Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 19:53

Thứ hai, 29/04/2024 | 19:53

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 08:04 ngày 07/06/2021

Đề xuất phương pháp xây dựng đặc tính từ hóa của máy biến áp điện lực thông qua thí nghiệm không tải và giải tích

TÓM TẮT
Máy biến áp (MBA) là một phần tử rất quan trọng trong hệ thống truyền tải điện năng. Thực tế trong hệ thống điện, muốn truyền tải và phân phối công suất từ nhà máy điện đến các hộ tiêu thụ một cách hợp lý phải qua nhiều lần tăng và giảm điện áp. Vì vậy, việc nghiên cứu MBA luôn có ý nghĩa thiết thực trong sản xuất và vận hành hệ thống điện. Mạch từ giữ vai trò không thể thiếu trong vận hành MBA tuy nhiên trong một số trường hợp đặc tính từ hóa của mạch từ không phải lúc nào cũng được cung cấp đầy đủ và chính xác. Bài báo đề xuất phương pháp xác định đặc tính từ hóa của mạch từ MBA dựa trên kết hợp thí nghiệm không tải và giải tích. Phương pháp nghiên cứu được áp dụng tính toán chi tiết với một MBA cụ thể của hãng ABB. Bài toán điện từ trường phần tử hữu hạn trong một cấu trúc MBA ba chiều đã được phân tích và tính toán để xác thực phương pháp đề xuất.
Từ khóa: Máy biến áp lực, đặc tính từ hóa của mạch từ, phương pháp phần tử hữu hạn, chếđộ không tải, mạch thay thế hình T.
ABSTRACT
The transformer is a very important element in the power transmission system. In fact, it is necessary to increase or decrease several times the voltage when transmitting the energy from the power station to the consumption. Consequently, the transformer’s research plays a crucial role in conception and operation. Magnetic circuit plays an indispensable role in the operation of the transformer, but in some cases the its magnetization characteristic is not always provided fully and accurately. The paper proposes a method to build the magnetization characteristic of the transformer magnetic circuit based on a combination of no-load experiment and analytic calculation. The research principle is applied in detail with a ABB distribution transformer. The finite element electromagnetic field problem in a 3D transformer structure was analyzed and calculated to validate the proposal method.
Keywords: Power transformers, magnetization characteristic of magnetic circuit, finite element method, no-load mode, T-shaped equivalent circuit.
Xem thông tin chi tiết bài viết TẠI ĐÂY
Nguyễn Đức Quang1,*, Trần Tuấn Vũ2
1Khoa Kỹ thuật điện, Trường Đại học Điện lực
2 Viện Điện, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội
[Nguồn: Tạp chí Khoa học và Công nghệ Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, tập 57 - số 2, tháng 04 năm 2021]


lên đầu trang