Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 09/05/2024 | 23:44

Thứ năm, 09/05/2024 | 23:44

Nhiên liệu sinh học

Cập nhật lúc 16:15 ngày 29/08/2016

Hàn Quốc đẩy nhanh phát triển ngành công nghiệp xe ô tô chạy bằng hydro

Liên minh phát triển ngành công nghiệp ô tô hydro (The Alliance for hydrogen convergence), một tổ chức có sự kết hợp giữa khối tư nhân và Chính phủ, đã được ra mắt vào hôm 24/8. Tổ chức này sẽ đóng vai trò là tháp điều khiển chung về việc phổ biến và nhân rộng sử dụng xe ô tô chạy bằng nhiên liệu khí hydro, mở rộng việc sử dụng nguồn năng lượng hydro tại Hàn Quốc. 


Liên minh phát triển ngành công nghiệp ô tô hydro

Liên minh nói trên có sự tham gia của các cơ quan Chính phủ, chính quyền các địa phương và doanh nghiệp liên quan. Đại diện phía cơ quan Chính phủ gồm Bộ Công nghiệp, thương mại và tài nguyên, Bộ Địa chính và giao thông, và Bộ Môi trường. Phía chính quyền địa phương có thành phố Ulsan, Gwangju, tỉnh Nam Chungcheong, và khối tư nhân gồm có các doanh nghiệp sản xuất xe và phụ tùng xe hydro, sản xuất và phân phối nhiên liệu khí hydro, các doanh nghiệp lắp đặt các trạm sạc hydro, doanh nghiệp khí gas. Trong thời gian tới, cơ quan này sẽ thành lập một nhóm xúc tiến hoạt động thường xuyên để hỗ trợ triển khai các công việc một cách thuận lợi, đồng thời thành lập một công ty lắp đặt và vận hành các trạm sạc nhiên liệu khí hydro.

Xe ô tô chạy bằng nhiên liệu khí hydro là loại xe được trang bị động cơ điện, sản xuất điện trực tiếp trên xe nhờ pin nhiên liệu hydro. Loại pin này sử dụng nhiên liệu là khí hydro và oxy, tạo ra điện năng nhờ tác dụng điện hóa. Xe không có điểm khác biệt gì lớn so với các loại xe ô tô chạy bằng xăng như bình thường, nhưng không phát ra khí thải mà chỉ thải ra nước hoặc hơi. Loại xe này hiện đang gây được tiếng vang lớn, được đánh giá là loại xe thân thiện với môi trường nhất cho tới nay nhờ sử dụng nguồn năng lượng tái tạo mới.

Kế hoạch nhân rộng xe hydro tại Hàn Quốc

Hàn Quốc là nước đầu tiên trên thế giới thương mại hóa loại xe chạy bằng khí hydro vào năm 2013, đi đầu thế giới về trình độ sản xuất loại xe này. Tuy nhiên, các ngành liên quan tới xe hydro sau đó không đạt được tăng trưởng nào đáng kể do giá loại xe này ở mức cao trong khi hạ tầng cơ sở như trạm sạc hydro trong nước còn thiếu. Số lượng xe ô tô chạy bằng hydro tại Hàn Quốc hiện nay mới chỉ là 78 xe, chủ yếu do chính quyền các địa phương và cơ quan Nhà nước sử dụng. Cả nước chỉ có 10 trạm sạc hydro dùng cho mục đích nghiên cứu và thử nghiệm. Bộ Công nghiệp, thương mại và tài nguyên đặt ra mục tiêu phổ biến rộng rãi xe hydro lên 10.000 chiếc và nâng số trạm sạc lên 100 điểm cho tới tháng 7 năm 2020. Các địa phương như thành phố Ulsan, Gwangju, tỉnh Nam Chungcheong cũng chỉ định ngành công nghiệp liên quan tới hydro là một dự án chiến lược thuộc khu vực miễn quy chế, tập trung hỗ trợ ngành công nghiệp này phát triển lớn mạnh. 

Tại buổi lễ ra mắt Liên minh phát triển ngành công nghiệp ô tô hydro, Bộ trưởng Công nghiệp và tài nguyên Hàn Quốc Joo Hyung-hwan khẳng định Hàn Quốc có nhiều khu công nghiệp hóa dầu có thể cung cấp nhiên liệu khí hydro. Thêm vào đó, Hàn Quốc có nhiều điều kiện rất thuận lợi để nhân rộng sử dụng loại xe hydro với mật độ dân số cao hơn nhiều nước khác. Hàn Quốc kỳ vọng ngành công nghiệp xe ô tô hydro, mô hình xe của tương lai và là một phương án tối ưu nhằm giải quyết vấn đề môi trường, sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. 

Ngọc Diệp (Theo http://world.kbs.co.kr)

lên đầu trang