Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 20/05/2024 | 13:31

Thứ hai, 20/05/2024 | 13:31

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 13:18 ngày 09/05/2024

Cao Bằng cần tăng cường thanh tra, hậu kiểm về an toàn thực phẩm

Đây là chỉ đạo của Trưởng đoàn công tác Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương về An toàn thực phẩm đối với tỉnh Cao Bằng.
Tiếp tục chương trình công tác, ngày 8/5, Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương về ATTP (Đoàn công tác số 04) do Vụ Khoa học và Công nghệ - Bộ Công Thương chủ trì đã kiểm tra, làm việc với Sở Công Thương và một số đơn vị liên quan tỉnh Cao Bằng.
Báo cáo với Đoàn kiểm tra, ông Đỗ Ngọc Linh, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng cho biết: Ban Chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cao Bằng (sau đây gọi là Ban Chỉ đạo tỉnh) đã ban hành Kế hoạch số 816/KH-BCĐ ngày 05/4/2024 về việc triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” tỉnh Cao Bằng năm 2024.
Ông Đỗ Ngọc Linh, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng báo cáo với Đoàn công tác. Ảnh: Thanh Tuấn
Tại tuyến huyện, 10/10 huyện, thành phố đã kịp thời ban hành kế hoạch triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024 đảm bảo thời gian quy định”, ông Đỗ Ngọc Linh nhấn mạnh.
Phó Giám đốc Sở Công Thương thông tin thêm, các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp và các cơ quan quản lý ATTP, các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội theo chức năng, nhiệm vụ triển khai hoạt động thông tin, truyền thông rộng rãi đến mọi đối tượng như cơ quan quản lý, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm, người tiêu dùng thực phẩm. Treo khẩu hiệu, băng rôn tuyên truyền; tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của tỉnh Cao Bằng về lĩnh vực an toàn thực phẩm bằng nhiều hình thức linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế.
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Thanh Tuấn
Ban Chỉ đạo tỉnh đã thành lập 147 đoàn, kiểm tra 320 cơ sở. Theo ông Đỗ Ngọc Linh, các lỗi vi phạm chủ yếu là ghi nhãn thực phẩm không đầy đủ, thực phẩm không rõ nguồn góc xuất xứ. Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh đã chuyển hồ sơ cho Đoàn kiểm tra liên ngành huyện, thành phố xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành.
Minh chứng thêm về công tác bảo đảm ATTP trên địa bàn tỉnh, ông Đỗ Ngọc Linh cho hay: Công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, truyền thông phòng chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm tháng hành động năm 2024 được triển khai rộng rãi.
Đoàn công tác kiểm tra an toàn thực phẩm tại siêu thị Ngọc Xuân thuộc Công ty cổ phần XNK Cao Bằng. Ảnh: Thanh Tuấn
Ngoài ra, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm được chú trọng và triển khai đồng bộ có trọng tâm, trọng điểm, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý những vi phạm theo quy định của pháp luật; kịp thời ngăn chặn các mặt hàng kém chất lượng đến tay người tiêu dùng.
Nhận thức của các cơ sở thực phẩm đã có nhiều chuyển biến tích cực, đa số các tổ chức cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm chấp hành tương đối tốt các quy định bảo đảm an toàn thực phẩm; nhận thức về an toàn thực phẩm của người dân được nâng cao, người tiêu dung đã biết lựa chọn thực phẩm bảo đảm an toàn để sử dụng”, ông Đỗ Ngọc Linh bày tỏ.
Ông Nguyễn Việt Tấn, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Cao Bằng. Ảnh: Thanh Tuấn
Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Việt Tấn, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) - Trưởng đoàn công tác số 04 đề nghị tỉnh Cao Bằng tiếp tục chỉ đạo triển khai phối hợp liên ngành trong công tác thanh tra, kiểm tra trong dịp “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024 đạt mục tiêu theo chỉ đạo của Trung ương và Kế hoạch của tỉnh, có báo cáo kết quả về Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm và Đoàn công tác số 04.
Ban chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh tiếp tục tăng cường kiểm tra, hậu kiểm và kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm quy định an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; xử lý nghiêm vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm trên địa bàn; công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng cơ sở vi phạm về an toàn thực phẩm; thông tin về cơ sở chấp hành tốt quy định về an toàn thực phẩm, cơ sở bán thực phẩm an toàn để người dân biết lựa chọn thực phẩm an toàn.
Ông Nguyễn Việt Tấn cũng lưu ý, Ban chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh cũng cần tiếp tục tăng cường phổ biến các văn bản của Nhà nước về thực hiện các quy định bảo đảm an toàn thực phẩm được triển khai đến các đối tượng trong địa bàn tỉnh để việc thực hiện được kịp thời, đạt hiệu quả cao hơn.
Đồng thời đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin truyền thông tới các cơ sở sản xuất hoạt động mang tính chất thủ công, nhỏ lẻ, thời vụ, có tần suất thay đổi nhân công thường xuyên, từ đó nâng cao nhận thức của người dân trong sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm.
Nguồn: Báo Công Thương

lên đầu trang