Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 18/05/2024 | 11:07

Thứ bảy, 18/05/2024 | 11:07

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 09:20 ngày 07/09/2016

Thay đổi nhỏ, thành công lớn

Với mục tiêu chuyên nghiệp hóa hoạt động quản trị doanh nghiệp, thời gian qua, Ban quản lý (BQL) dự án lưới điện miền Bắc đã đẩy mạnh áp dụng nhiều giải pháp, giúp đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Trạm biến áp 110kV tại Khu công nghiệp Tằng Loỏng 3 sắp được đóng điện

Theo ông Lê Quang Thái - Giám đốc BQL dự án lưới điện miền Bắc, để nâng cao hiệu quả hoạt động chuyên môn, thời gian qua, BQL dự án lưới điện miền Bắc đã chú trọng triển khai chương trình 5S.

Chương trình 5S đã được triển khai mạnh tại các đơn vị thuộc ngành Điện nói chung và Tổng công ty Điện lực miền Bắc nói riêng, áp dụng vào BQL dự án lưới điện miền Bắc, 5S được kỳ vọng sẽ giúp cải tiến môi trường làm việc, vì đây là một phương pháp đơn giản nhưng lại rất hiệu quả trong thực tế. Chương trình 5S giúp ngăn chặn sự xuống cấp của thiết bị, dụng cụ, tạo sự thông thoáng cho nơi làm việc, tránh mất thời gian cho việc tìm kiếm thiết bị, hồ sơ cũng như tránh sự nhầm lẫn. Người làm việc cảm thấy thoải mái sẽ cho năng suất cao và tránh được sai sót. Các thiết bị sản xuất hoạt động trong môi trường phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng an toàn.

Từ chỗ là đơn vị chưa từng thực hiện chương trình, với mục tiêu “Thay đổi nhỏ, thành công lớn”, từ tháng 4/2016, BQL dự án lưới điện đã tiến hành ký kết hợp đồng tư vấn cung cấp dịch vụ tư vấn xây dựng áp dụng công cụ cải tiến 5S với Viện Năng suất Việt Nam. Đồng thời, thành lập Ban điều hành và triển khai thực hiện chương trình 5S; tổ chức các lớp đào tạo nhận thức để toàn bộ cán bộ, công nhân viên học tập và triển khai; tổ chức lễ phát động chương trình 5S... Từ đó, toàn ban đang từng bước thực hiện sàng lọc, sắp xếp các hồ sơ tài liệu; định kỳ thực hiện vệ sinh khu vực làm việc của từng cá nhân và các khu vực quản lý.

Công tác lưu trữ hồ sơ từ chỗ không được quan tâm, đến nay, ban đã mời các giảng viên của trường văn thư lưu trữ về dạy cho 37 cán bộ, công nhân viên. Ngoài ra, ban còn rà soát lại quy trình làm việc, tạo nề nếp thực hiện văn hóa doanh nghiệp, xây dựng bếp ăn tập thể… Nhờ đó, trong giai đoạn đầu tiên, giải pháp này đã giúp mang lại những hiệu quả tích cực.

Song song với việc triển khai 5S, BQL cũng nỗ lực thực hiện hệ thống quản lý chiến lược theo thẻ điểm cân bằng (BSC) và hệ thống các chỉ số đo lường, đánh giá hiệu suất công việc (KPI). Cụ thể, ban đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng hệ thống quản lý chiến lược BSC & KPI; tổ chức các lớp đào tạo nhận thức để toàn bộ cán bộ công nhân viên trong Ban học tập và triển khai. Ban cũng đang triển khai xây dựng hệ thống phần mềm quản lý vận hành thống nhất hệ thống BSC, KPI theo chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc. Nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện và áp dụng KPI trong việc xây dựng quy chế trả lương (tiền công) theo hệ thống 3Ps (theo vị trí công việc, theo năng lực cá nhân, theo kết quả công việc).

Ông Lê Quang Thái - Giám  đốc BQL dự án lưới điện - chia sẻ, nhờ những giải pháp kể trên mà những nhiệm vụ năm nửa đầu năm 2016 của BQL dự án lưới điện miền Bắc đã được thực hiện tương đối tốt. Hiện tại, đã hoàn thành quyết toán 4 công trình 110kV, 1 công trình 220kV, 1 công trình tỉnh thuộc dự án REII, 3 công trình trung hạ áp thuộc dự án DEP. Đồng thời triển khai thi công và hoàn thành đóng điện 1 công trình 220kV, 4 công trình 110kV. Song song với các công trình đã hoàn thành và quyết toán, BQL cũng triển khai khởi công 7 công trình 110kV. Việc triển khai và hoàn thành các công trình này sẽ mang lại hiệu quả tích cực cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Khi được áp dụng vào BQL dự án lưới điện miền Bắc, 5S đã giúp cải tiến môi trường làm việc vì đây là một phương pháp đơn giản nhưng lại rất hiệu quả trong thực tế.

Theo baocongthuong.com.vn 

lên đầu trang