Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 06/05/2024 | 18:13

Thứ hai, 06/05/2024 | 18:13

Tin KHCN

Cập nhật lúc 15:39 ngày 05/08/2021

Robot siêu nhỏ gọn tích hợp AI để làm sạch tấm pin mặt trời không cần sử dụng nước

Công ty Aegeus Technologies của Ấn Độ đã phát triển một Robot làm sạch tự động, không cần nước để làm sạch tấm pin mặt trời trên mái nhà. Robot nặng 5 kg (có pin sạc) và có thể được vận hành từ xa thông qua một ứng dụng trên web. Robot sử dụng công nghệ rửa không khí để làm sạch các tấm pin, đảm bảo không cần nước hoặc bất kỳ hóa chất tẩy rửa nào khác. Điều này giúp tiết kiệm chi phí vận chuyển nước và mua hoá chất giúp giảm chi phí vệ sinh giàn pin xuống mức tối thiểu.
Aegeus Technologies có trụ sở tại Bengaluru đã giới thiệu Robot làm sạch “Shreem” được thiết kế dành riêng cho các tấm pin lắp đặt trên mái nhà. Robot hoàn toàn tự động và chỉ nặng 5 kg (có pin sạc), đủ di động để mang theo trong ba lô của bạn.
Shreem có thể được vận hành thông qua một ứng dụn trên web từ bất kỳ vị trí từ xa nào và khắc phục vấn đề về tiềm ẩn khi vệ sinh thủ công giàn pin trên mái nhà. Bot được kích hoạt qua Bluetooth hoặc vận hành theo cách thủ công bằng ứng dụng di động hoặc thông qua bộ điều khiển từ xa RF. Nó có thể được cài đặt trước để tự động bắt đầu vào một thời điểm mong muốn trong ngày.
Shreem sử dụng công nghệ rửa khô để làm sạch các tấm pin, không yêu cầu nước hoặc bất kỳ hóa chất tẩy rửa nào khác. Nó bao gồm hai bộ chổi lau (hướng trục và xuyên tâm) được làm bằng vải sợi nhỏ. Luồng không khí được kiểm soát sẽ thổi bụi ra khỏi tấm pin một cách hiệu quả. Bàn chải hướng tâm đảm bảo mọi bụi còn sót lại trên các cạnh cũng được làm sạch hoàn toàn.
Robot sử dụng một thuật toán thông minh và các cảm biến để phát hiện các cạnh và di chuyển theo đường thẳng bao phủ toàn bộ khu vực. Nó tự động căn chỉnh để tính đến các vết nhấp nhô hoặc bề mặt không bằng phẳng. Hơn nữa, Robot thậm chí phân biệt giữa phần cuối của tấm pin và khoảng trống giữa các tấm pin. Robot sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để tự học về số lượng hàng, cột, tấm pin, góc nghiêng, lập kế hoạch đường đi và hướng hoạt động hiệu quả.
Shreem đi kèm với một trạm kết nối sử dụng năng lượng mặt trời, giúp theo dõi các thông số thời tiết như mưa, tốc độ gió, v.v. Robot sẽ quay trở lại hoặc tiếp tục ở trong trạm kết nối nếu thời tiết không an toàn cho hoạt động của nó.
Shreem có thể làm sạch khoảng 200 tấm pin một giờ. đi kèm với viên pin lithium-ion 10Ah với tuổi thọ khoảng 2000 chu kỳ sạc.
Nguồn: PV-Magazine
lên đầu trang