Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 18/05/2024 | 22:17

Thứ bảy, 18/05/2024 | 22:17

Tin KHCN

Cập nhật lúc 15:27 ngày 18/08/2021

Năng lượng tự tổng hợp cho cảm biến và thiết bị có thể sạc lại

Hiện nay do ngày càng có nhiều thiết bị sử dụng loại pin có thể sạc lại, các nhà nghiên cứu đang tìm kiếm một nguồn năng lượng tiềm năng để tạo ra một lượng nhỏ năng lượng cho các thiết bị trong nhà.
Trong hội nghị ảo AIP Publishing Horizons - Lưu trữ và chuyển đổi năng lượng,  Andrew Shore và Behrang Hamadani, từ Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia Hoa Kỳ, sẽ trình bày những phát hiện của họ về khả năng của pin mặt trời trong nhà trong việc tạo ra nguồn điện dưới đèn LED. Bài thuyết trình của họ sẽ diễn ra trong hội nghị kéo dài ba ngày với chủ đề “Quang điện trong nhà cho cảm biến chạy bằng pin”.

Quang điện trong nhà cho cảm biến chạy bằng pin. Ảnh: Shore và Hamadani
Các nhà nghiên cứu đã sử dụng một nguồn chiếu sáng, một đèn LED trắng với nhiệt độ phối hợp màu là 3.000 K và độ rọi 1.000 lux, tương tự như độ sáng bình thường đối với đèn trong nhà, để thử nghiệm ba mô-đun khác nhau - một chất bán dẫn gali indium phosphide (GaInP), một gali chất bán dẫn arsenide (GaAs) và chất bán dẫn silicon (Si). Nguồn sáng có cường độ cực đại trên ánh sáng có bước sóng ngắn hơn.
Shore cho biết: “Dưới các chế độ ánh sáng này, mô-đun mini GaInP hoạt động với hiệu suất chuyển đổi điện năng cao nhất, tiếp theo là mô-đun mini GaAs, còn lại mô-đun mini Si là hiệu suất thấp nhất,” Shore nói. “Các mô-đun GaInP và GaAs có quang phổ phù hợp hơn với nguồn sáng LED phổ khả kiến ​​này.” 
Vì thường có nhiều ánh sáng xung quanh trong nhà từ các nguồn khác nhau, nên đèn trần trong môi trường văn phòng sẽ đủ để sạc bất kỳ mô-đun mini nào đã được thử nghiệm, khiến tất cả chúng đều có thể trở thành nguồn điện cho pin và cảm biến trong nhà. Shore cho biết GaInP sẽ yêu cầu lượng ánh sáng ít nhất nhưng vẫn duy trì hiệu suất cao.
Shore cho biết bước tiếp theo sẽ là thử nghiệm các mô-đun mini trong điều kiện thực tế, giống như một người bật và tắt đèn đều đặn. Họ hy vọng sẽ vận hành nhiều hơn một cảm biến được cấp nguồn bởi một mô-đun trong quá trình thử nghiệm đó.
Link: https://scitechdaily.com/self-harvesting-energy-to-power-rechargeable-devices-sensors/
Hà Trần (Theo Scitechdaily)
lên đầu trang