Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 15/05/2024 | 15:48

Thứ tư, 15/05/2024 | 15:48

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 08:37 ngày 13/09/2016

VVMI: Cạnh tranh bằng năng suất và chất lượng

Theo ông Trần Hải Bình - Tổng giám đốc, Tổng công ty Công nghiệp Mỏ Việt Bắc (VVMI), trong những năm qua, bên cạnh các giải pháp nhằm nâng cao công tác quản trị doanh nghiệp, tổng công ty cũng đã đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong các đơn vị thành viên, nhờ đó năng suất lao động và chất lượng sản phẩm đã tăng lên đáng kể, góp phần nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.


VVMI không ngừng đổi mới công nghệ

Phát huy các sáng kiến cải tiến kỹ thuật

Ông Trần Hải Bình cho biết: Năm 2015, VVMI đã hoàn thành vượt mức kế hoạch đặt ra, trong đó sản xuất tiêu thụ trên 1,645 triệu tấn than; tiêu thụ trên 2,06 triệu tấn xi măng; tổng doanh thu gần 4.600 tỷ đồng. Đặc biệt, lợi nhuận của tổng công ty tăng trưởng cao, đạt 155% kế hoạch; thu nhập bình quân đạt 104% kế hoạch. Kết quả này có được là nhờ công ty đã xây dựng các phong trào thi đua lao động sản xuất, đổi mới công nghệ và ứng dụng nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong sản xuất.

Cụ thể, tại Công ty Than Núi Hồng - VVMI, chỉ trong giai đoạn 2010 - 2015 đã có hơn một trăm sáng kiến và giải pháp hợp lý hóa sản xuất được đưa vào áp dụng, làm lợi trên 1.158 tỷ đồng. Đây được xem là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm của công ty. Nhiều phong trào đã mang lại hiệu quả cao trong hoạt động sản xuất kinh doanh, như: Thi đua giữ gìn xe, máy tốt; thi đua tăng năng suất lao động; thi đua đảm bảo an toàn trong lao động sản xuất…

Điển hình là sáng kiến “Thay đổi kiểu gối đỡ bánh răng nón đầu trên trục đứng di chuyển máy xúc E 2503” giá trị làm lợi trên 75 triệu đồng; sáng kiến “Giảm Denner sợi ngang tiết kiệm nhựa và phụ gia kéo vỏ bao xi măng” giá trị làm lợi đạt trên 50 triệu đồng. Bên cạnh đó các kỹ sư của công ty cũng thực hiện thành công chế tạo mâm quay đầu máy toa xe lửa tuyến đường sắt Quán Triều- Núi Hồng với tổng chiều dài 35km, sáng kiến này đã góp phần nâng cao năng lực vận tải than, tiết kiệm được nhiều chi phí phát sinh.

Đầu tư theo chiều sâu

Một yếu tố nữa cũng góp phần đáng kể vào kết quả của VVMI là nhờ đầu tư chiều sâu, đổi mới công nghệ, thiết bị. Đơn cử như tại Công ty Than Khánh Hòa, từ nhiều năm qua đã đầu tư các thiết bị khai thác và vận chuyển hiện đại như: Xe vận tải hạng nặng, máy xúc thủy lực cỡ lớn, máy khoan TITON-500… Những thiết bị này đã góp phần nâng cao năng suất lao động của công ty, giúp tăng khối lượng đất đá được bóc và vận chuyển ở mỏ. Đặc biệt gần đây, công ty đã được VVMI đầu tư trên 300 tỷ đồng đầu tư máy xúc, ô tô chuyên dùng cùng với một loạt các dự án cải tạo môi trường, công trình phúc lợi phục vụ an sinh xã hội tại 2 huyện Đại Từ và Phú Lương của tỉnh Thái Nguyên.

Còn tại Công ty Xi măng Quán Triều, ngay từ khi đầu tư dự án, nhà máy đã được đầu tư một hệ thống dây chuyền công nghệ hiện đại, dây chuyền công nghệ lò quay, sản xuất theo công nghệ phương pháp khô, có hệ thống Cyclone trao đổi nhiệt 5 tầng và buồng đốt Precalciner. Quá trình sản xuất được kiểm soát bằng hệ thống điều khiển tự động hóa hoàn toàn từ phòng điều khiển trung tâm.

Nhằm đáp ứng yêu cầu của một công ty đại chúng và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường, lãnh đạo VVMI xác định: Cùng với các giải pháp khoa học công nghệ trong sản xuất, thì công tác quản trị doanh nghiệp phải được nâng lên một tầm cao mới. Theo đó, việc tái cấu trúc và xây dựng một hệ thống quản lý tiên tiến để nâng cao trình độ quản trị, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp là một yêu cầu cấp bách đang đặt ra đối với ban lãnh đạo của VVMI.

Ông Trần Hải Bình - Tổng giám đốc, Tổng công ty Công nghiệp Mỏ Việt Bắc cho biết: "Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiến hành xây dựng hệ thống quản trị hiệu quả theo hướng tinh gọn hóa các hoạt động. Theo đó, sẽ áp dụng các phương pháp như Kaizen, 5S, quản lý tinh gọn Lean… các giải pháp này có thể ảnh hưởng đến 30 - 80% hiệu suất làm việc của đội ngũ quản lý các cấp, đồng thời giúp tiết kiệm chi phí trong hoạt động, nâng cao năng suất lao động".

Theo baocongthuong.com.vn 

lên đầu trang