Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 19/05/2024 | 18:28

Chủ nhật, 19/05/2024 | 18:28

Tin KHCN

Cập nhật lúc 16:40 ngày 01/10/2021

Công nghệ cấp đông nhanh giúp bảo quản sầu riêng tới 2 năm

Không chỉ kéo dài thời gian bảo quản lên đến 2 năm, công nghệ cấp đông nhanh còn giúp giữ nguyên hương vị và chất lượng của trái sầu riêng. 
Nâng cao giá trị quả sầu riêng
Sầu riêng là loại trái cây yêu thích của rất nhiều người do sở hữu hương vị và mùi thơm rất đặc biệt. Quả sầu riêng thậm chí còn được nhiều người ở Đông Nam Á xem như là "vua của các loại trái cây". Không những vậy, loại quả này còn chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho sức khỏe. Trong sầu riêng có chứa một hàm lượng vitamin C, B, chất xơ, sắt, đồng, kali... tốt cho sức đề kháng, cải thiện lưu lượng máu,…
Ở nước ta, sầu riêng được trồng nhiều ở Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Các giống sầu riêng được trồng phổ biến ở miền Nam gồm: Monthong, Ri 6, 9 Hóa, chuồng bò.
Sầu riêng là loại trái cây thơm ngon được nhiều người yêu thích. (Ảnh: tgdd.vn)
Sầu riêng đang trở thành một loại cây ăn trái cho giá trị kinh tế cao và được nhiều bà con miền Nam chọn lựa để thay đổi cơ cấu cây trồng. Hiện nay, phần lớn sầu riêng sau khi thu hoạch chủ yếu được bán tươi do công nghệ chế biến còn hạn chế. Điều này dễ dẫn đến tình trạng người nông dân bị ép giá, bị động trong thu hoạch và tiêu thụ khi sầu riêng vào mùa chính vụ.
Thực tế này đòi hỏi phải có công nghệ để bảo quản và chế biến sầu riêng, giúp nâng cao giá trị kinh tế của loại quả này, đồng thời tránh được “được mùa rớt giá”. Công nghệ cấp đông nhanh giúp bảo quản sầu riêng lên đến 2 năm được xem là giải pháp hữu hiệu để giải quyết bài toán này.
Công nghệ hữu ích
Trong ngành công nghiệp thực phẩm đông lạnh, công nghệ cấp đônh nhanh được sử dụng rất phổ biến. Đối với sầu riêng, sau khi lựa chọn, xử lý và rửa với nước sạch trong thời gian 4 – 5 phút để loại bỏ bụi bẩn và dị vật, sầu riêng sẽ được cấp đông nhanh. Tùy theo mục đích sản xuất mà có thể cấp đông nguyên trái sầu riêng hoặc lột bỏ vỏ, tách hạt (có thể tách hoặc không) rồi tiến hành cấp đông. Sầu riêng sẽ được đưa vào buồng đông lạnh -40oC, cấp đông nhanh trong thời gian 1 – 2 giờ tùy thuộc vào kích thước, chủng loại sầu siêng. Sầu riêng sau khi hoàn thành quá trình cấp đông nhanh sẽ được mang đi bảo quản lạnh trong kho lạnh -18oC để đảm bảo giữ độ lạnh sâu, đảm bảo độ tươi ngon. Với công nghệ cấp đông nhanh này, sầu riêng có thể bảo quản từ 6 – 24 tháng hoặc có thể dài hơn. Đáng chú ý là màu sắc và hương vị của sầu riêng vẫn còn được bảo quản nguyên vẹn sau khi rã đông.
Sầu riêng được cấp đông nguyên quả.
Ngoài việc đảm bảo tính toàn vẹn về chất lượng và hương vị của sầu riêng, công nghệ cấp đông nhanh còn mang lại lợi ích an toàn và sức khỏe người sử dụng. Lý do là điều kiện cực lạnh làm chậm sự phát triển của vi khuẩn, giảm nguy cơ nhiễm bẩn rất nhiều.
Công nghệ cấp đông nhanh cũng có ưu điểm vượt trội hơn so với việc bảo quản chỉ dùng kho lạnh. Nếu chỉ đưa vào kho lạnh bảo quản theo cách thông thường, kho lạnh sẽ không kịp hạ nhiệt độ sản phẩm về mức cần thiết để bảo quản trước khi sản phẩm bị hỏng hoặc giảm chất lượng.
Sau khi rã đông, sầu riêng vẫn giữ được trọn vẹn hương vị và chất lượng. (Ảnh: https://www.daklak.city/)
Theo Th.S Phạm Hữu Tâm - Công ty Cổ phần Kỹ nghệ Xanh Việt Nam - Đơn vị cung cấp giải pháp cấp đông sầu riêng, hiện tại công nghệ cấp đông giúp bảo quản sầu riêng tới 2 năm đã và đang được nhiều doanh nghiệp trên khắp cả nước sử dụng và cho phản hồi tốt, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, nâng cao doanh thu,...
Với thời gian bảo quản lâu, công nghệ cấp đông nhanh sẽ giúp các doanh nghiệp và người nông dân có thể chủ động trong việc thu hoạch và chế biến sầu riêng, từ đó giúp việc xuất khẩu sầu riêng ra nước ngoài cũng trở nên dễ dàng hơn.
Bích Phương

lên đầu trang