Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 07:05

Thứ sáu, 29/03/2024 | 07:05

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 09:50 ngày 08/10/2021

Phân bón Văn Điển: Vì một nền nông nghiệp bền vững

Trong sản xuất nông nghiệp, để đảm bảo năng suất thu hoạch và nâng cao chất lượng nông sản, bên cạnh yếu tố thời tiết và môi trường sống, cần đảm bảo cung cấp đầy đủ và cân đối các dưỡng chất cho cây trồng.
Theo nhận xét của các nhà khoa học, mỗi khi thu hoạch nông sản, ngoài các chât C,H,O, con người đã lấy đi từ đất 19-21 chất dinh dưỡng khác nhau; những chất thiết thực trong mọi hoạt động sống và tham gia cấu tạo nên cơ thể cây trồng:
Như vậy phân bón là một trong những vật tư quan trọng, góp phần đáng kể làm tăng năng suất cây trồng, nâng cao chất lượng nông sản, cải tạo đất và bảo vệ môi trường.  Kết quả các thực nghiệm bón phân cho các loại cây trồng đều khẳng định: Cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng đa lượng. (N.P.K) và các chất trung lượng canxi, ma nhê, si lic và các chất vi lượng như kẽm, bo, môlíp đen thì cây tốt bền, cây khoẻ, ít sâu bệnh, cho năng suất cao và chất lượng tốt, an toàn cho người dùng.
Theo đánh giá của các nhà kinh tế, trong nông nghiệp, đầu tư phân bón chiếm 18-22% chi phí sản xuất, song mang lại trên 55% giá thành sản phẩm. Do vậy, việc lựa chọn loại phân bón thích hợp, bón đúng kỹ thuật, đủ số lượng theo yêu cầu của cây và phù hợp với tính chất đất là rất cần thiết và nâng cao hiệu quả kinh tế cho nông dân.
Thực tế vài thập kỷ qua, ngành trồng trọt nước ta lạm dụng đầu tư phân hóa học quá mức, phân hữu cơ ít được dùng, thậm chí không có đã làm hạn chế năng suất cây trồng, sâu bệnh ngày càng tăng và phát sinh nhiều đối tượng sâu bệnh mới với sức phá hoại nguy hiểm hơn; nhưng nguy hại lâu dài hơn là làm đất bị thoái hóa, ô nhiễm nguồn nước và không khí…
Muốn phát triển nông nghiệp bền vững, ngành trồng trọt nước ta phải hạn chế sử dụng phân hóa học, tăng cường sử dụng sản phẩm phân bón hữu cơ, phân khoáng thiên nhiên thân thiện với môi trường để làm ra sản phẩm nông nghiệp sạch và an toàn. Trên thị trường phân bón hiện nay, phân nung chảy Văn Điển không phải là phân hóa học, mà là phân khoáng thiên nhiên đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp an toàn.
Tính ưu việt của phân nung chảy Văn điển
- Phân lân Văn Điển được sản xuất bằng công nghệ nhiệt nung - phân giải quặng apatit và các loại khoáng như xà vân, sa thạch mang các chất trung vi lượng tự nhiên ở nhiệt độ cao 1.450 – 1.500oC rồi làm lạnh đột ngột, biến chất lân và khoáng từ dạng khó tiêu sang dạng dễ tiêu cho cây trồng,
- Là phân bón đa dinh dưỡng, trong đó hàm lượng các chất dinh dưỡng dễ tiêu như Lân, các dinh dưỡng trung lượng như Mg, Si, Ca, và nhiều  chất vi lượng Fe, B, Mn, Zn, Co, Cu, Mo…chiếm trên 96%..
- Là loại phân không tan trong nước nên không bị rửa trôi; mà tan hết trong dịch chua của rễ cây, nên khi bón vào đất sẽ cung cấp lân và các chất dinh dưỡng trung vi lượng cho cây trồng từ đầu vụ đến cuối vụ; thuộc loại phân “nhả chậm” không gây phú dưỡng cho đất và cây trồng;  nếu bón nhiều hơn nhu cầu của cây trồng, phân bón sẽ được lưu giữ  lại trong đất cho các vụ sau.
- Chỉ khi cây tiết acid hoặc trong môi trường chua thì phân mới tan và phóng thích ra  các Ion A++  vừa có tác dụng khử chua vưà bồi dục đất nông nghiệp, điều chỉnh môi trường đất về trạng thái phù hợp hơn với cây trồng,
- Giàu chất kiềm và kiềm thổ nên phân bón này có tác dụng bồi dục đất và cải tạo lý hóa tính đất, tăng độ tơi xốp cho đất, không làm đất chai cứng như các loại phân hóa học khác.
- Trong quá trình sản xuất, không sử dụng hoá chất, không để chất thải gây ngộ độc môi trường; thành phần giaù dinh dưỡng trung –vi lượng giúp cây trồng sinh trưởng khỏe, chống chịu tốt với sâu bệnh và môi trường bất thuận. Kết quả phân tích của các chuyên gia Nhật Bản, Hàn Quốc, phân nung chảy Văn Điển đạt hiệu suất sử dụng rất cao ( trên 98%). Loại phân này không độc hại, là sản phẩm thân thiện với môi trường, sử dụng tốt cho hầu hết các loại cây trồng như lúa, ngô, khoai, sắn, đậu, lạc, các loại rau màu ngắn ngày,... các loại hoa, cây ăn quả,… đặc biệt cho các loại cây đặc sản, cây hoa quả chất lượng cao.
Phân nung chảy Văn Điển được kết hợp với các chất đạm, kaly và một số nguyên tố vi lượng khác để sản xuất ra các sản phẩm phân đa yếu tố (ĐYT) NPK thích hợp cho từng loại cây trồng trên từng chân đất, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng trong từng giai đoan sinh trưởng phát triển của cây trồng. Đây là các loại phân bón có hàm lượng dinh dưỡng dễ tiêu lớn nhất và thành phần dinh dưỡng nhiều nhất trong các loại phân bón hiện nay.
Với thành phần gồm 16 loại chất dinh dưỡng trong phân đa yếu tố NPK và 10 loại chất trong phân lân nung chảy Văn Điển được bổ sung vào đất trồng không chỉ góp phần bòi dục và cải tạo đất nông nghiệp, vừa cung cấp đầy đủ , cân đói cac loại dinh dưỡng giúp cây trồng sinh trưởng, phát triển khỏe, ít sâu bệnh và cho năng suất, chất lượng cao.
Khuyến cáo sử dụng
Để phát huy hiệu quả phân bón Văn Điển cho cây trồng, bà con nên sử dụng như sau:
- Sử dụng phân nung chảy Văn Điển cho các loại cây trồng, dặc biệt  cây ăn quả, cây công nghiệp, cây lâu năm…., cây trồng trên đất đồi, dốc, đất chua trũng, đất bạc màu dễ bị rửa trôi….
- Dùng phân nung chảy Văn Điển và các loại phân đa yếu tố NPK giàu lân như: 5:10:3, 10:7:3…… cùng với phân hữu cơ ủ mục bón lót, bón vùi sâu trước trước kh gieo cấy.
Các loại phân bón thuc giàu dinh dưỡng N.K hơn nên bón thúc sớm, có thể chia làm nhiều lần tùy từng loại cây trồng và mùa vụ,  tùy loại phân bón. Nên bón xa gốc; một số loại phân đa yếu tố NPK chuyên bón thuc có thể hòa để tưới.
Lưu ý: Phân nung chảy không tan trong nước, nên không được bón nổi trên mặt đất khô mà phải dược vùi lấp phân để tăng hiệu lực phân bón.
Tất cả những cây trồng đã được bón đầy đủ phân lân nung chảy Văn Điển và phân đa yếu tố NPK Văn Điển thì không phải bón thêm phân trung lượng, vi lượng.
Cây trồng được bón phân Văn Điển có sức sinh trưởng phát triển khoẻ, màu sắc lá xanh sáng bóng, bản lá dày, cây cứng cáp, chống chịu sâu bệnh tốt, chịu hạn, chịu úng tốt hơn, năng suất cao, chất lượng được cải thiện rõ rệt và rất an toàn cho người sử dụng. Đặc biệt bón phân Văn Điển giúp đất đai ngày càng màu mỡ, giảm độ chua, tăng độ tơi xốp, cân bằng dinh dưỡng trong đất.
Sử dụng phân bón Văn Điển cho cây cây trồng, vừa hạn chế sử dụng thuốc phòng trừ sâu bệnh, bảo vệ môi trường sinh thái, vừa cải tạo và bồi dục đất trồng trọt vừa giảm chi phí, giảm sâu bệnh hại, tăng năng suất, chất lượng và hiệu quả trong sản xuất, góp phần xây dựng nền nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ bền vững. Phân bón Văn Điển thực sự phục vụ nền nông nghiệp sạch, an toàn, bền vững, giúp bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp...
Theo Tạp chí Công Thương
lên đầu trang