Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 02/05/2024 | 15:28

Thứ năm, 02/05/2024 | 15:28

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 09:22 ngày 28/10/2016

Thấy gì qua câu chuyện năng suất chất lượng ở Petrolimex

Thời gian qua, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã áp dụng phương thức quản trị doanh nghiệp tiên tiến (ERP, Egas), từng bước nâng cao chất lượng phục vụ, phát triển mạng lưới cửa hàng xăng dầu đa năng và hiện đại, nhờ đó năng suất lao động và hiệu quả kinh doanh ngày càng tăng.

Petrolimex đã thực hiện rà soát và bố trí ca bán hàng hợp lý

Phát động nhiều phong trào

Trong những năm qua, Petrolimex và các đơn vị thành viên đã phát động và tổ chức nhiều phong trào thi đua thiết thực. Các nội dung phát động mang tính ngành nghề sâu sắc, được cụ thể hóa bằng các chỉ tiêu thi đua, gắn chặt với yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong từng thời kỳ. Qua đó, nhằm động viên toàn thể CBCNV-LĐ phát huy nội lực, đề xuất, hiến kế các giải pháp để tăng năng suất lao động, tiết giảm chi phí, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, bảo đảm an toàn mọi mặt, nâng cao hiệu quả kinh doanh, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tập đoàn cũng đã tăng cường ứng dụng nhận diện thương hiệu mới theo mục tiêu nhất thể hóa triệt để, tạo lập sự khác biệt đồng thời với việc bảo vệ, bảo hộ nhãn hiệu Petrolimex trước mọi hành vi xâm phạm; qua đó nâng cao được sản lượng hàng trực tiếp bán ra, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả kinh doanh và thu nhập của người lao động.

Bên cạnh việc phát triển các cửa hàng trực tiếp của mình, Petrolimex tiếp tục phát triển hệ thống đại lý và nhượng quyền thương mại, nghiên cứu mở rộng phạm vi chuyển quyền sử dụng nhãn hiệu Petrolimex theo các quy định của pháp luật góp phần minh bạch xăng dầu ngay từ khâu nhận diện theo Nghị định 83/CP và tạo lập sự khác biệt để khách hàng, công chúng dễ nhận biết khi chọn mua xăng dầu và các hàng hóa, dịch vụ khác của Petrolimex.

Áp dụng hiệu quả các giải pháp

Tại các điểm/cửa hàng kinh doanh xăng dầu, Petrolimex xác định, năng suất lao động là yếu tố tiên quyết trong việc tạo ra lợi thế cạnh tranh khi thị trường xăng dầu ngày càng hình thành và cạnh tranh gay gắt. Đây cũng chính là yếu tố chủ yếu để nâng cao tiền lương, thu nhập của người lao động. Cụ thể, tập đoàn đã tổ chức lại sản xuất và lao động tại các cửa hàng xăng dầu sao cho hợp lý; thực hiện trả lương, thưởng gắn với năng suất lao động và hiệu quả kinh doanh. Thông qua tổ chức khu vực bán hàng, luồng đường để tạo thuận lợi cho các phương tiện vào, ra mua xăng dầu. Petrolimex cũng thực hiện rà soát và bố trí ca bán hàng hợp lý tại các cửa hàng phù hợp với vị trí từng cửa hàng, nhu cầu khách hàng, tình hình an ninh, trật tự tại địa bàn; tổ chức đào tạo nâng cao trình độ, kỹ năng đối với đội ngũ cửa hàng trưởng và nghiệp vụ bán hàng, văn minh thương mại cho đội ngũ công nhân bán hàng cũng như thực hiện cơ chế trả lương khoán, lương sản phẩm gắn liền với sản lượng và năng suất lao động của từng người, từng cửa hàng.

Bên cạnh đó, tập đoàn cũng thống nhất, đoàn kết thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như: Phát triển mạng lưới cửa hàng xăng dầu cả về chiều rộng lẫn chiều sâu; cải tạo nâng cấp hơn 350 cửa hàng và thay thế hơn 1.640 cột bơm xăng dầu cũ bằng cột bơm điện tử Tatsuno hiện đại có độ chính xác cao hơn; áp dụng hệ thống nhận diện thương hiệu mới với 9 dấu hiệu cơ bản, nhất thể hóa triệt để trên toàn hệ thống cửa hàng xăng dầu của Petrolimex tại Việt Nam và ở nước ngoài, tạo lập sự khác biệt giữa Petrolimex với các doanh nghiệp.

Với việc áp dụng nhiều giải pháp, từ năm 2012-2015, năng suất lao động tại các cửa hàng xăng dầu của Petrolimex năm sau luôn cao hơn năm trước. Theo đó, nếu năm 2011 bình quân mỗi lao động đạt 27,1m3 xăng dầu/tháng thì đến năm 2015 con số này đã đạt 33,2m3 xăng dầu/tháng, tăng 22,3% so với năm 2011.

Theo Báo Công thương

lên đầu trang