Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 17/05/2024 | 12:23

Thứ sáu, 17/05/2024 | 12:23

Tin KHCN

Cập nhật lúc 18:41 ngày 24/12/2021

Nâng cao hiệu quả quản lý kế hoạch – tài chính ngành khoa học và công nghệ

Trong 2 ngày 16 - 17/12/2021 tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Hội thảo khoa học nâng cao hiệu quả quản lý kế hoạch – tài chính ngành KH&CN. Tham dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định, đại diện Trung tâm Hỗ trợ đấu thầu (Cục Quản lý Đấu thầu - Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cùng đại diện các vụ chức năng và đơn vị trực thuộc Bộ.
Hội thảo được tổ chức nhằm đánh giá thực trạng, nguyên nhân và giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động mua sắm, đấu thầu qua mạng; đánh giá tình hình sử dụng ngân sách nhà nước (NSNN) chi cho hoạt động KH&CN gắn với hiệu quả thực hiện nhiệm vụ và đóng góp của KH&CN với phát triển kinh tế xã hội năm 2016 - 2020; nâng cao chất lượng công tác thanh toán quyết toán các nhiệm vụ KH&CN; nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản được hình thành thông qua việc triển khai thực hiện nhiệm vụ KH&CN sử dụng NSNN; rà soát, xây dựng định mức danh mục tài sản, thiết bị chuyên dùng và ô tô chuyên dùng tại các đơn vụ thuộc Bộ KH&CN.
Toàn cảnh Hội thảo
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định nhấn mạnh, ngành KH&CN hiện nay không chỉ có ở các viện nghiên cứu, các trường đại học mà hệ thống đổi mới sáng tạo lấy doanh nghiệp làm trung tâm, bao phủ khắp các ngành, lĩnh vực. Do đó, đòi hỏi công tác kế hoạch – tài chính ở tất cả các cơ quan và đơn vị phải thật sự hiệu quả để đảm bảo nhiệm vụ tham mưu giúp Bộ trưởng và phải sẵn sàng có một hệ thống thông tin cập nhật đầy đủ giúp cho việc chỉ đạo điều hành của Chính phủ trong lĩnh vực này.
Trong quá trình thực hiện quản lý kế hoạch – tài chính ngành KH&CN cần có sự phối hợp, thống nhất hướng dẫn chỉ đạo cho tất cả cộng đồng khoa học, doanh nghiệp để cùng hiểu cùng làm. Thứ trưởng đề nghị các đơn vị chức năng liên quan của Bộ cần phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành có liên quan để áp dụng triển khai các quy định về kế hoạch – tài chính, đấu thầu một cách nhất quán.
Thứ trưởng hy vọng thông qua Hội thảo, công tác kế hoạch – tài chính của các cơ quan và đơn vị trong Bộ sẽ được nâng cao, phát huy tối đa nguồn lực, góp phần triển khai và thực hiện tốt những nhiệm vụ được giao, giúp cho ngành KH&CN phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.
Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định phát biểu tại Hội thảo
Tại Hội thảo, các đại biểu đã báo cáo, chia sẻ nhiều ý kiến xoay quanh các chủ đề trên. Ông Cao Thành Trung, Trưởng phòng đào tạo, Trung tâm Hỗ trợ đấu thầu, Cục Quản lý Đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo về “Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động mua sắm đấu thầu qua mạng”. Bên cạnh việc giới thiệu các nội dung trong quản lý hoạt động mua sắm đấu thầu qua mạng, ông Cao Thành Trung cho biết, việc đấu thầu sẽ được thực hiện qua đường link http://muasamcong.mpl.gov.vn/ và thông báo dự kiến quý III năm 2022, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ đưa hệ thống đấu thầu qua mạng hoàn toàn mới vào triển khai thực hiện, sẽ sử dụng song hành trong 6 tháng với hệ thống đấu thầu cũ. Hiện nay, Cục Quản lý Đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đang hoàn thành Dự thảo thông tư để hướng dẫn thi hành theo hệ thống đấu thầu qua mạng mới để nâng cao công tác đấu thầu qua mạng của các cơ quan nhà nước nói chung và Bộ KH&CN nói riêng, ông Cao Thành Trung cho biết.
Ông Cao Thành Trung, Trưởng phòng đào tạo, Trung tâm hỗ trợ đấu thầu, Cục Quản lý Đấu thầu báo cáo tại Hội thảo
Bên cạnh đó, Hội thảo cũng được nghe các chuyên đề về “Cơ sở xây dựng và công tác lập kế hoạch KH&CN”; “Tình hình xử lý tài sản được hình thành từ việc triển khai thực hiện nhiệm vụ KH&CN sử dụng NSNN”; “Tổng kết công tác thanh toán quyết toán NSNN, giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng NSNN tại Bộ KH&CN”; “Rà soát, xây dựng định mức danh mục tài sản, thiết bị chuyên dùng và ô tô chuyên dùng tại các đơn vị thuộc Bộ KH&CN”…
Tại Hội thảo, các đại biểu đã tham gia trao đổi, thảo luận, hỏi đáp mọi thắc mắc liên quan trực tiếp đến công tác kế hoạch – tài chính của cơ quan, đơn vị mình. Thay mặt Vụ Kế hoạch – Tài chính, ông Nguyễn Nam Hải- Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính đã trực tiếp giải đáp các thắc mắc và ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu. Với những kết quả thảo luận tại Hội thảo, Vụ Kế hoạch – Tài chính sẽ tiếp thu, tổng hợp và tiếp tục nghiên cứu, phân tích kỹ hơn các ý kiến được nêu ra, xác định các giải pháp phù hợp, có tính chất căn cơ để xử lý những tồn tại, vướng mắc và từng bước hoàn thiện, nâng cao chất lượng của công tác quản lý kế hoạch – tài chính ngành KH&CN trong những năm tiếp theo.
Ông Nguyễn Nam Hải, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính báo cáo tại Hội thảo
Thông qua Hội thảo, các cán bộ đã được bổ sung những kiến thức về công tác quản lý kế hoạch – tài chính, hiểu sâu hơn về các quy định và được hướng dẫn thực hiện cụ thể để vận dụng vào công việc của từng đơn vị, từ đó góp phần tháo gỡ các vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ chuyên ngành, nâng cao chất lượng quản lý kế hoạch – tài chính, đảm bảo hoạt động kế hoạch – tài chính ngành KH&CN an toàn, hiệu quả, tuân thủ đúng các quy định của Nhà nước trong thời gian tới./.
Theo most.gov.vn
lên đầu trang