Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 07/05/2024 | 14:49

Thứ ba, 07/05/2024 | 14:49

Tin KHCN

Cập nhật lúc 10:07 ngày 16/03/2022

Ngành Kỹ thuật cơ khí và cách nó vận động thế giới

Linh hồn của Ngành cơ khí là các kỹ sư. Kỹ sư được định nghĩa là những người tạo ra mọi thứ. Họ là những người đã tìm ra cách chế tạo ô tô, cách lái máy bay, cách đi lên mặt trăng và cách tạo ra phần mềm thông minh.
Các kỹ sư được đào tạo và có kỹ năng trong việc thiết kế, xây dựng và sử dụng động cơ hoặc máy móc. Một kỹ sư cơ khí tham gia vào việc thiết kế và chế tạo các máy sản xuất điện. Họ làm việc cho thế giới công nghiệp và có các kỹ sư cơ khí trong đội ngũ nhân viên của một doanh nghiệp, nhà xưởng và thường xuyên tiếp xúc với máy móc và trang thiết bị công nghiệp. Vì vậy, chúng ta nghĩ rằng sẽ xem xét ngành nghề tuyệt vời này có sức mạnh đến rất nhiều thế giới xung quanh. Đó là những chuyên gia Mỹ của Hiệp hội cơ khí Mỹ đã cho kế luận chung như vậy.
Kỹ thuật cơ khí là tất cả về máy móc, cách chúng hoạt động, cách chúng có thể được cải tiến và cách chúng có thể nâng cao năng lực làm việc. Nó liên quan đến các nguyên tắc vật lý, kỹ thuật, toán học và khoa học vật liệu để phân tích, thiết kế và sản xuất các hệ thống cơ khí. Ngành công nghiệp này bao gồm tất cả mọi thứ từ máy móc, hệ thống điện, dây chuyền sản xuất của nhà máy, máy tính, nồi hơi và bình chịu áp lực.
Cuộc cách mạng công nghiệp
Kỹ thuật Cơ khí bắt đầu thực sự phát triẻn kể từ khi cuộc Cách mạng Công nghiệp tại Anh. Bởi vì khi con người bắt đầu phụ thuộc và sử dụng máy móc để tăng sản lượng công việc và làm cho sản xuất hiệu quả và đáng tin cậy hơn, thế giới kỹ thuật cơ khí đã mở ra những khả năng đáng kinh ngạc. Như chúng tôi đã đề cập trong các blog trước đây, việc phát minh ra động cơ hơi nước là một tượng đài cho cuộc cách mạng công nghiệp. James Watt thường được coi là cha đẻ của kỹ thuật cơ khí vì chính phát minh đặc biệt đó đã mở đường cho nhiều bước phát triển quan trọng hơn của cuộc cách mạng công nghiệp và hơn thế nữa. Phát minh của ông cũng là trung tâm trong sự phát triển của nghề cơ khí. Động cơ hơi nước đã nhường chỗ cho các phương thức vận tải bao gồm đầu máy hơi nước và thuyền tự hành. Điều này dẫn đến mạng lưới đường ray xe lửa, kênh đào sẽ sớm được phát triển nhanh chóng. Không lâu sau, việc phát minh ra ô tô cũng tạo ra một nhu cầu lớn đối với các kỹ sư cơ khí, đặc biệt là khi ngành công nghiệp ô tô đang trong giai đoạn sơ khai và phát triển các công nghệ mới.
Kỹ sư cơ khí tham gia các cuộc chiến
Cả trong Chiến tranh thế giới thứ nhất và Thế chiến thứ hai, các kỹ sư cơ khí và kỹ sư nói chung, đều rất quan trọng đối với nỗ lực chiến tranh và phát triển máy móc, máy bay, vũ khí cần thiết, v.v. để giúp giành chiến thắng trong chiến tranh. Đặc biệt là trong Chiến tranh thế giới thứ hai, các kỹ sư cơ khí đã đóng góp vào việc thiết kế và cải tiến máy bay chiến đấu, xe tăng, phương tiện, máy móc, v.v. Những chiếc máy tính đầu tiên, được phát triển vào khoảng thời gian này, là những thiết bị cơ khí kết hợp với điện tử. Rất nhiều máy tính cơ học ban đầu này được tài trợ bởi các dự án quân sự nhằm tìm kiếm lợi thế về kẻ thù và tìm ra quỹ đạo bắn của đạn pháo. Trong thời gian này, các kỹ sư cơ khí đã làm việc cùng nhau để phát triển động cơ phản lực và tên lửa vũ trụ.
Những nhà phát minh và sáng chế đáng nhớ từ các kỹ sư cơ khí
Trong suốt lịch sử, các kỹ sư làm việc để phát triển máy điện đã có tác động to lớn đến xã hội của chúng ta. Dưới đây là một vài cái tên đáng chú ý và những phát minh, khám phá trong lĩnh vực cơ khí:
Trong thế kỷ 17, ngài Isaac Newton đã xây dựng định luật về chuyển động Newton và phát triển giải tích, cơ sở toán học của vật lý. Đầu TK 19, thiết bị máy móc được phát triển ở Anh, Đức và Scotland. Điều này giúp cho kỹ thuật cơ khí phát triển như một lĩnh vực riêng, độc lập. Năm 1847, Viện Kỹ Sư Cơ Khí được thành lập, được xem là cơ sở đầu tiên chuyên về cơ khí tại Anh. Năm 1848, Johann von Zimmermann đã thành lập nhà máy mài đầu tiên.
Tại Hoa Kỳ, Hiệp Hội Kỹ Sư Cơ Khí Hoa Kỳ được thành lập năm 1880, trở thành một khối kỹ thuật chuyên nghiệp sau Hiệp Hội Kỹ Sư Xây Dựng Mỹ (1852) và Viện Kỹ Sư Khai Thác Mỏ Mỹ (1871).
Như vậy, càng về sau ngành kỹ thuật cơ khí chế tạo được coi trọng hơn và trở thành môn học chính thức tại các trường Đại Học. Tại một số trường, đây là ngành đào tạo chính và thu hút được rất nhiều học viên, ví dụ như Học Viện Quân Sự Hoa Kỳ (1871) hay Học Viện Bách Khoa Rensselaer (1825).
Nikola Tesla: Testa là người Mỹ gốc Serbia nổi tiếng với những đóng góp của ông trong việc thiết kế hệ thống cung cấp điện xoay chiều hiện đại. Ông cũng đóng góp vào công nghệ vô tuyến và thường được biết đến như là cha đẻ của radio.
George Stephenson: Đây là một nhà phát minh người Anh, người đã tạo ra hệ thống đường sắt nội đô đầu tiên. Ông được mệnh danh là cha đẻ của đường sắt. Tất nhiên, điều này đã định hình lại ngành giao thông vận tải.
Aurel Stdola: Bắt đầu nghiên cứu nhiệt động lực học và thậm chí còn là giáo sư của chính Albert Einstein. Đáng chú ý nhất là ông đã phát minh ra máy bơm nhiệt đầu tiên và đóng góp vào sự khởi đầu của tua bin hơi và khí.
Các nhà cung cấp công nghiệp được chứng nhận ASME
Tại Wyler Industrial Works, chúng tôi là một Nhóm sửa chữa được chứng nhận ASME (Hiệp hội cơ khí Mỹ). ASME là gì? Nó là viết tắt của Hiệp hội Kỹ sư Cơ khí Hoa Kỳ và là một tổ chức thành viên phi lợi nhuận cho phép cộng tác và trao đổi, học hỏi kiến thức hướng tới mục tiêu giúp đỡ cộng đồng kỹ sư toàn cầu. Tuyên bố sứ mệnh của ASME là cải tiến kỹ thuật vì lợi ích của nhân loại. Do đó, những đơn vị được ASME công nhận, cấp chứng chỉ hoặc bằng khen thì đều là những doanh nghiệp, cá nhân cơ khí uy tín, chuyên nghiệp.
ASME đã là nguồn lực hàng đầu cho các kỹ sư cơ khí trong nhiều thập kỷ. Họ xuất bản mã, quy định, thay đổi và thông tin liên quan khác cho nhiều ngành khác nhau. Các ấn phẩm thông tin của họ luôn được viết thành các quy định của tiểu bang và liên bang. Họ có Mã lò hơi & bình áp suất huyền thoại, nơi họ đã phát hành mã đầu tiên rất chi tiết.
Ở Mỹ có những hãng, nhà máy chuyên về sửa chữa cơ khí tồn tại hàng trăm năm và là một dịch vụ sửa chữa được chứng nhận bởi ASME. Ví dụ như Wyler Industrial chuyên cung cấp các dịch vụ và sửa chữa chất lượng cao cho tất cả các nhu cầu công nghiệp của doanh nghiệp. Họ là một dịch vụ trọn gói tồn tại hơn 100 năm. Họ khởi nghiệp với một người thợ máy vào những năm 1880, người sở hữu một cửa hàng xe đạp  và đã trở thành thương hiệu chuyên cung cấp phụ tùng và từ từ phát triển và biến đổi thành như ngày nay.
Nguồn: Moit.gov.vn/
lên đầu trang