Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 02/05/2024 | 11:21

Thứ năm, 02/05/2024 | 11:21

Tin KHCN

Cập nhật lúc 11:42 ngày 01/04/2022

Hỗ trợ 30.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số trong năm 2022

Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số (SMEdx) được triển khai từ tháng 1/2021 hướng tới mục tiêu đẩy nhanh chuyển đổi số trong doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua việc sử dụng nền tảng số do chương trình lựa chọn, giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động.
Chương trình đặt ra một số mục tiêu cụ thể trong năm 2022 như thúc đẩy 63/63 tỉnh, thành phố xây dựng và triển khai kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số; 30 nền tảng số Make in Viet Nam tham gia Chương trình; 150.000 người tiếp cận Chương trình qua Cổng SMEdx.vn; 30.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng nền tảng số, giải pháp số để chuyển đổi số; 200.000 chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa nhận được tin nhắn khuyến khích chuyển đổi số và giới thiệu Chương trình SMEdx; 15.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa được tư vấn đánh giá xác định mức độ chuyển đổi số; tổ chức Mạng lưới tư vấn kinh tế số và chuyển đổi số doanh nghiệp với 100 chuyên gia và 50 tổ chức.
Theo ông Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ TT&TT, nền tảng số là giải pháp đột phá để chúng ta phổ biến, đưa công nghệ số trở thành một dịch vụ, thành một trong những yếu tố đầu vào cho sản xuất như điện, nước... và dùng bao nhiêu thì trả tiền bấy nhiêu. Mục tiêu làm sao để doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng công nghệ số như là sử dụng điện, nước, công nghệ số phải thấm được vào mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, có như vậy chuyển đổi số mới thành công.
Đại diện Bộ TT&TT ký hợp tác triển khai chương trình SMEdx năm 2022 với các doanh nghiệp nền tảng số. Ảnh: CTV
Nhận định chuyển đổi số sẽ giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa giải quyết các vấn đề vướng mắc, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cho biết: Bộ TT&TT sẽ đánh giá, lựa chọn những nền tảng số Việt Nam xuất sắc để giới thiệu đến doanh nghiệp. Theo đó, các nền tảng số được lựa chọn sẽ có chính sách 6 tháng miễn phí dùng thử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, nếu ký hợp đồng 1 năm trở lên thì hỗ trợ miễn phí 6 tháng. Với các doanh nghiệp công nghệ số, Bộ TT&TT hỗ trợ đầu ra, mở rộng thị trường để các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm của mình ra thị trường tốt hơn.
Trong năm 2022, Bộ TT&TT sẽ cùng 63/63 tỉnh thành triển khai chương trình thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số; cùng với đó là hình thành mạng lưới tư vấn kinh tế số và tổ chức mạng lưới tổ công nghệ số cộng đồng đến cấp xã để có đầu mối hỗ trợ người dân triển khai. Mạng lưới sẽ tổ chức bồi dưỡng, tập huấn để cho cán bộ các xã biết được ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của chương trình và hình thành lực lượng hỗ trợ tại chỗ để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ sản xuất kinh doanh từng xã để sử dụng những công cụ hỗ trợ chuyển đổi số đơn giản.
Điểm mới của SMEdx năm 2022 chính là bộ công cụ đánh giá mức độ chuyển đổi số của doanh nghiệp (DBI). Bộ công cụ này sẽ được áp dụng triển khai đánh giá 3 nhóm doanh nghiệp: doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp lớn, tập đoàn và các tổng công ty.
Đây được coi là bộ công cụ, thước đo đánh giá mức độ sẵn sàng, mức độ chuyển đổi số của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh dùng chung trên cả nước. Qua đó, doanh nghiệp, nhất là khối doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể chủ động dựa vào hiện trạng, đối chiếu với các tiêu chí trong bộ chỉ số này, từ đó xác định tình hình chuyển đổi số nội tại.
Theo kế hoạch năm 2022, Bộ TT&TT cũng sẽ triển khai đánh giá mức độ chuyển đổi số của 100.000 doanh nghiệp trên toàn quốc dựa theo bộ công cụ này.
Kết quả đánh giá sẽ là cơ sở để hoàn thiện các chương trình hành động cụ thể, thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi số, phát triển kinh tế số. Cũng trong năm 2022, các doanh nghiệp sẽ nhận được nguồn hỗ trợ kinh phí chuyển đổi số từ ngân sách.

Ông Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ TT&TT trao kỷ niệm chương doanh nghiệp xuất sắc nhất của chương trình SMEdx năm 2021 cho lãnh đạo Công ty MISA.
Cũng theo Bộ TT&TT, sau hơn 11 tháng triển khai SMEdx, chương trình đã chọn được 23 nền tảng số Make in Viet Nam xuất sắc để công bố, giới thiệu tới các doanh nghiệp qua trang web Smedx.vn. Với hơn 8000 doanh nghiệp lựa chọn sử dụng các nền tảng số do MISA phát triển, MISA được Bộ TT&TT đánh giá là doanh nghiệp có số lượng khách hàng trải nghiệm và tin dùng nhiều nhất trong Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số (SMEdx) thời gian qua.
Theo đó, nền tảng kế toán dịch vụ MISA ASP đã hỗ trợ cho 4965 doanh nhỏ và siêu nhỏ kết nối với các đơn vị kế toán dịch vụ uy tín, quản trị tài chính kế toán online và tối ưu chi phí khi chưa tổ chức được bộ máy kế toán riêng. Tham gia vào giai đoạn sau của chương trình, MISA AMIS cũng kịp thời hỗ trợ chuyển đổi số toàn diện trong công tác quản trị doanh nghiệp (gồm các lĩnh vực kế toán, nhân sự, bán hàng, điều hành quản lý) cho 3124 doanh nghiệp nhỏ và vừa. Số liệu này cho thấy áp lực COVID-19 khiến nhu cầu chuyển đổi số của các doanh nghiệp là cấp thiết và ngày càng gia tăng.
Bộ TT&TT tiếp tục tín nhiệm lựa chọn 2 nền tảng của MISA để tham gia hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số năm 2022. Cụ thể, MISA miễn phí 1 năm tài chính phần mềm online MISA ASP Kế toán cho Doanh nghiệp sử dụng kế toán dịch vụ trên nền tảng MISA ASP. Và với các doanh nghiệp mua mới theo chương trình SMEdx, MISA sẽ tặng thêm 6 tháng sử dụng nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS.
Chia sẻ về vai trò của các nền tảng số tại chương trình SMEdx, Ông Nguyễn Trọng Đường – Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp cho rằng: “Nền tảng số giúp chuyển đổi số nhanh, chuẩn hoá quy trình và đổi mới hoạt động sản xuất-kinh doanh”.
Theo Báo Tin tức
lên đầu trang