Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 17/05/2024 | 13:51

Thứ sáu, 17/05/2024 | 13:51

Tin KHCN

Cập nhật lúc 07:23 ngày 27/06/2022

Nghiên cứu so sánh các phương pháp dự báo năng lượng gió

Tóm tắt:
Nâng cao độ chính xác của các phương pháp dự báo năng lượng gió được xem là giải pháp chính để giải quyết vấn đề vận hành khi tích hợp chúng vào hệ thống điện. Do đó, mục tiêu của bài báo là nghiên cứu so sánh các phương pháp đã có với các phương pháp kết hợp đề xuất dùng cho dự báo năng lượng gió. Trước tiên, mô hình ARIMA và phương pháp làm mịn lũy thừa (EXP) được sử dụng để dự báo năng lượng gió dạng chuỗi thời gian. Thứ hai, mô hình mạng nơ ron được huấn luyện để dự đoán công suất gió phát ra. Hai phương pháp dự báo năng lượng gió kết hợp (mô hình ARIMA + mạng nơ ron, phương pháp EXP + mạng nơ ron) được đề xuất dựa trên phương pháp phương sai-hiệp phương sai. Cuối cùng, ba trường hợp nghiên cứu các nông trại gió của Bỉ được sử dụng để minh họa hiệu quả của các phương pháp dự báo. Bài báo đã tìm ra phương pháp dự báo tốt nhất trong các trường hợp nghiên cứu theo các tiêu chí MAE, WAPE và RMSE. 
Từ khóa: Dự báo năng lượng gió; Mô hình Tự hồi quy tích hợp trung bình trượt (ARIMA); Phương pháp làm mịn lũy thừa (EXP); Mạng nơ ron; Phương pháp phương sai – hiệp phương sai.
Báo cáo đã tìm ra phương pháp dự báo tốt nhất trong các trường hợp nghiên cứu theo các tiêu chí MAE, WAPE và RMSE. (Ảnh: kinhtemoitruong.vn/)
Xem chi tiết TẠI ĐÂY
Nguyễn Văn Ninh, Nguyễn Hữu Định, Lê Tuấn Hộ*
Trường Đại học Quy Nhơn1
(Nguồn: Tạp chí Khoa học và Công nghệ, số 5-2022)
lên đầu trang