Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 09/05/2024 | 09:19

Thứ năm, 09/05/2024 | 09:19

Tin KHCN

Cập nhật lúc 07:15 ngày 22/07/2022

Ngành điện Bà Rịa - Vũng Tàu từng bước số hóa các dịch vụ

Ngành điện đã có nhiều đổi mới trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng với việc tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước số hóa các dịch vụ theo phương châm “lấy khách hàng làm trung tâm mọi hoạt động”.
Ngành điện phấn đấu hoàn thành chuyển đổi số trong năm 2022. Trong ảnh: Nhân viên Công ty CP Nhiệt điện Bà Rịa vận hành hệ thống điện.
Nâng cao độ tin cậy cung cấp điện
Xác định chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, từ năm 2015 đến nay, Công ty Điện lực Bà Rịa- Vũng Tàu (BR-VT) từng bước thực hiện số hóa trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ. Chất lượng cung cấp điện đến khách hàng được cải thiện mạnh mẽ trong việc nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, rút ngắn thời gian mất điện.
 
Ông Nguyễn Văn Giáp, Giám đốc Công ty Điện lực BR-VT cho biết, thực hiện mục tiêu chuyển đổi số để cải tiến phương thức điều hành quản trị doanh nghiệp, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh và dịch vụ khách hàng, Công ty Điện lực BR-VT tập trung vào 5 lĩnh vực chính gồm: quản trị doanh nghiệp, quản lý kỹ thuật - an toàn - tự động hóa, kinh doanh - dịch vụ khách hàng, quản lý đầu tư xây dựng và viễn thông - công nghệ thông tin. Công ty đã và đang xây dựng hệ thống lưới điện thông minh, chuẩn hóa thông tin khách hàng, các trạm biến áp 110kV giám sát và điều khiển từ xa không người trực. Qua đó, giúp nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm tỷ lệ tổn thất điện năng, tăng năng suất lao động và sự hài lòng của khách hàng về dịch vụ. Trong kinh doanh và dịch vụ khách hàng, đến nay tỷ lệ thu tiền điện không dùng tiền mặt của công ty đạt gần 100%; tỷ lệ giao dịch theo phương thức điện tử đạt 97,95%.
 
Điển hình thực hiện số hóa trong lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ khách hàng có thể kể đến là việc hiện đại hóa hệ thống đo đếm. Theo đó, công ty đã triển khai thay thế công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử có hệ thống đo xa. Với hệ thống này, khách hàng có thể xem sản lượng điện tiêu thụ hàng ngày tại trang web: cskh.evnspc.vn hoặc app CSKH EVNSPC. Tính đến hết tháng 5/2022, tỷ lệ công tơ điện tử có đo xa trên địa bàn tỉnh đạt 70,31%, phấn đấu đến hết tháng 12/2022 sẽ hoàn thành 100%.
 
“Đây là dấu ấn quan trọng trong lộ trình hiện thực hóa đề án lưới điện thông minh và minh bạch hóa hoạt động mua bán điện”, ông Giáp nhấn mạnh.

Sẽ hoàn thành chuyển đổi số trong năm 2022
Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN, hiện ngành điện đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và cơ bản hoàn thành chuyển đổi số vào năm 2022, chuyển đổi hoạt động theo mô hình doanh nghiệp số vào năm 2025. Trong đó, tự động hóa quy trình sản xuất sẽ thúc đẩy và mang lại hiệu quả trong công tác điều hành, vận hành hệ thống điện liên tục, an toàn, ổn định.
 
Đơn cử như tại Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ, bên cạnh áp dụng những phần mềm dùng chung của EVN trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh như ERP, PMIS, D-Office, HRMS, IMIS..., đơn vị còn áp dụng và triển khai bộ giải pháp quản trị công việc - BASE. Đây là nền tảng quản trị doanh nghiệp, giúp công ty quản lý tốt công việc, dự án, lên kế hoạch tiến độ, theo dõi công việc của nhóm; quản lý và tự động hóa quy trình làm việc dễ dàng, thông tin thông suốt, tự động, phân công nhiệm vụ rõ ràng, minh bạch; tương tác và theo dõi công việc trên nhiều thiết bị như máy tính, điện thoại di động. Việc thử nghiệm áp dụng BASE trong Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ giúp phát huy tối ưu tính linh hoạt, chủ động trong công việc của tất cả mọi bộ phận hướng đến phát triển công ty thành doanh nghiệp số, trong đó chuyển đổi số cơ bản hoàn thành trong năm 2022.
Công nhân Điện lực TP. Vũng Tàu kiểm tra công tơ điện tử.
Ông Nguyễn Phước Đức, Tổng giám đốc Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) cho biết, để chuyển đổi trở thành doanh nghiệp số trong tương lai, EVNSPC tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và tận dụng có hiệu quả ngành công nghiệp 4.0 trong các hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng, tài chính, các dịch vụ về điện.
 
Bên cạnh đó, EVNSPC tiếp tục tăng cường tỷ lệ khách hàng cài đặt và sử dụng các app chăm sóc khách hàng, app Zalo và hướng đến 99% hộ sử dụng điện đều được truyền thông về các dịch vụ điện, các thông tin quảng bá sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả và tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ cung cấp điện qua Email, App, Zalo đạt khoảng 60%.
 
“Chúng tôi đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai kế hoạch chuyển đổi số trong tất cả các lĩnh vực hoạt động giai đoạn năm 2021-2022, định hướng đến năm 2025. Mục tiêu của việc chuyển đổi này nhằm gia tăng hiệu quả hoạt động, đổi mới sáng tạo, tối ưu hóa chi phí, nâng cao trải nghiệm và mức độ hài lòng khách hàng và phấn đấu đến hết năm 2022, EVNSPC chuyển đổi thành doanh nghiệp hoạt động theo mô hình doanh nghiệp số”, ông Đức chia sẻ.
Theo: Báo Bà Rịa- Vũng Tàu
lên đầu trang