Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 02/05/2024 | 11:09

Thứ năm, 02/05/2024 | 11:09

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 07:53 ngày 22/08/2022

Lào Cai tăng cường công tác đảm bảo ATTP trong dịp Tết Trung thu 2022

Mới đây, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Kế hoạch số 290/KH-UBND về “Đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2022” (Kế hoạch).
Kế hoạch hướng đến mục đích nâng cao vai trò, trách nhiệm của UBND các cấp, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội, người quản lý, người sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) đặc biệt đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh chế biến thực phẩm nhằm hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua đường thực phẩm trong dịp tết Trung thu. 
Để đảm bảo tốt công tác này, UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu UBND các cấp, các tổ chức chính trị xã hội, người quản lý, người sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng cần nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác đảm bảo an toàn thực phẩm; tập trung tổ chức các hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và tuyên truyền trực tiếp kiến thức an toàn thực phẩm phòng, chống ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua đường thực phẩm cho đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.  
Đẩy mạnh công tác truyền thông về đảm bảo ATTP trong dịp Tết Trung thu là một trong những nội dung quan trọng được chính quyền địa phương chú trọng. (Ảnh minh họa: thuonghieucongluan.com.vn/)
Với nhiệm vụ tổ chức các hoạt động tuyên truyền, Kế hoạch chỉ rõ cần tập trung chủ yếu vào phổ biến tuyên truyền trách nhiệm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng tiêu thụ lớn trong dịp Tết Trung thu như bánh Trung thu, rượu bia, nước giải khát, bánh kẹo...; các quy định của Luật An toàn thực phẩm…
Đồng thời, chú trọng các nội dung tuyên truyền kiến thức khoa học, pháp luật về ATTP nhằm phòng tránh ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua đường thực phẩm, đặc biệt hướng dẫn lựa chọn thực phẩm bao gói sẵn như bánh Trung thu, công tác phòng tránh ngộ độc thực phẩm...
Đối với nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra, việc kiểm tra liên ngành công tác quản lý nhà nước về ATTP được đặt lên hàng đầu. Cụ thể, UBND các huyện, thành phố, thị xã kiểm tra công tác quản lý nhà nước về ATTP của UBND xã, phường, thị trấn;  phấn đấu 100% số xã, phường, thị trấn được kiểm tra. 
Công tác kiểm tra, giám sát luôn được các cơ quan có thẩm quyền Lào Cai siết chặt. (Ảnh minh họa: www.baolaocai.vn/)
Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra đột xuất, kiểm tra hậu kiểm đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm trong phạm vi toàn tỉnh nhằm hạn chế tối đa thực phẩm kém chất lượng, thực phẩm giả lưu hành trên thị trường. Tập trung ưu tiên kiểm tra những cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu như bánh, mứt, kẹo, bia rượu, nước giải khát, hoa quả, thịt và sản phẩm từ thịt... Ngoài ra, kiểm tra, kiểm soát việc quảng cáo, bán hàng qua mạng xã hội, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm như bánh, kem….tự sản xuất hoặc nhập khẩu không rõ nguồn gốc.
Cũng theo Kế hoạch, để thực hiện tốt công tác kiểm tra, tuyến tỉnh và tuyến huyện sẽ thành lập các đoàn kiểm tra. Trong đó, đoàn kiểm tra cấp tỉnh do Sở Y tế chủ trì phối hợp các cơ quan liên quan tham mưu thành lập 03 đoàn. Phía UBND huyện, thị xã, thành phố căn cứ tình hình thực tế của địa phương để thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra điều kiện ATTP, điều kiện phòng chống dịch của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn theo phân cấp quản lý…
Kế hoạch yêu cầu việc kiểm tra cơ sở thực phẩm phải khoa học thống nhất, tránh chồng chéo, xử lý nghiêm minh các vi phạm về ATTP. UBND xã, phường, thị trấn có trách nhiệm phối hợp với các đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành khi được yêu cầu để xử lý các diễn biến phức tạp trong quá trình kiểm tra các cơ sở thực phẩm trên địa bàn, nhằm đảm bảo hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực ATTP. 
Xem chi tiết TẠI ĐÂY 
Phương Loan
lên đầu trang