Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 03/05/2024 | 01:15

Thứ sáu, 03/05/2024 | 01:15

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 08:13 ngày 04/04/2023

Nghiên cứu thực nghiệm đặc tính exergy và phát thải của động cơ lưỡng nhiên liệu Diesel-CNG

TÓM TẮT:
Trước nguy cơ cạn kiệt nguồn nhiên liệu hóa thạch truyền thống và tình trạng ô nhiễm môi trường từ khí thải của động cơ diesel, việc nghiên cứu sử dụng lưỡng nhiên liệu diesel - khí thiên nhiên nén (CNG) trên động cơ diesel hiện hành đã được quan tâm từ lâu. Vấn đề là cần đánh giá xem động cơ có đảm bảo tính năng làm việc khi chuyển sang sử dụng lưỡng nhiên liệu Diesel-CNG (D-CNG) hay không. Bài báo này trình bày kết quả nghiên cứu thực nghiệm đánh giá tính năng kinh tế, kĩ thuật của động cơ diesel hiện hành khi sử dụng lưỡng nhiên liệu D-CNG dựa trên phân tích hiệu suất exergy và đặc điểm phát thải của động cơ. Với mục đích này, động cơ Kubota SKD80 được hoán cải để thực nghiệm sử dụng lưỡng nhiên liệu D-CNG với nhiên liệu CNG được cấp vào đường nạp và nhiên liệu diesel được phun mồi. Kết quả phân tích hiệu suất exergy của động cơ ở các chế độ tải khác nhau cho thấy khi sử dụng CNG, hiệu suất exergy của động cơ tăng và tổn thất và tiêu hao exergy giảm, phát thải khói giảm đáng kể. 
Từ khóa: Exergy, phân tích hiệu suất exergy, động cơ lưỡng nhiên liệu D-CNG.
Việc nghiên cứu sử dụng lưỡng nhiên liệu diesel - khí thiên nhiên nén (CNG) trên động cơ diesel hiện hành đã được quan tâm từ lâu. (Ảnh minh hoạ)
Xem chi tiết TẠI ĐÂY
Hoàng Đình Long1*, Đinh Xuân Thành2
1Trường Đại học Bách khoa Hà Nội 
2Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội
Nguồn: Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Tập 58 - Số 2 (Tháng 4/2022)

lên đầu trang