Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 07/05/2024 | 01:34

Thứ ba, 07/05/2024 | 01:34

Chính sách

Cập nhật lúc 08:20 ngày 19/09/2022

Chính sách ưu đãi dành cho đơn vị nghiên cứu trọng điểm và nhóm nghiên cứu mạnh

“Chính sách ưu đãi phòng thí nghiệm trọng điểm, trung tâm nghiên cứu trọng điểm và nhóm nghiên cứu mạnh cấp Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN)” là chủ đề của hội thảo do ĐHQGHN tổ chức ngày 9/9/2022.
Báo cáo đề dẫn tại hội thảo cho biết, ĐHQGHN có 10 phòng thí nghiệm/trung tâm nghiên cứu trọng điểm, trong đó, 1 phòng thí nghiệm trọng điểm cấp Nhà nước, 7 phòng thí nghiệm trọng điểm cấp ĐHQGHN, 2 trung tâm nghiên cứu trọng điểm cấp ĐHQGHN. Các phòng thí nghiệm/trung tâm nghiên cứu trọng điểm có lĩnh vực hoạt động, chức năng, nhiệm vụ, định hướng nghiên cứu/sản phẩm rõ ràng; nhân lực chủ chốt có kinh nghiệm tổ chức và điều hành hoạt động phòng thí nghiệm, nhân lực chính của các phòng thí nghiệm/trung tâm nghiên cứu trọng điểm là thành viên của các nhóm nghiên cứu mạnh cấp ĐHQGHN.
Giai đoạn 2016 đến nay, ĐHQGHN đã ban hành và thực hiện một số chính sách ưu tiên, đầu tư cho phòng thí nghiệm/trung tâm nghiên cứu trọng điểm như: Quy hoạch phòng thí nghiệm trọng điểm, ban hành hướng dẫn phát triển và chế độ ưu đãi dành cho nhóm nghiên cứu mạnh ở ĐHQGHN; Quy định về công nhận, quản lý và phát triển phòng thí nghiệm/trung tâm nghiên cứu trọng điểm cấp ĐHQGHN; Ưu tiên các hạng mục trong các dự án đầu tư về KH&CN hàng năm; Ưu tiên đề xuất các nhiệm vụ cấp quốc gia và quốc tế, nhiệm vụ hợp tác với doanh nghiệp… Trong giai đoạn mới, ĐHQGHN tiếp tục thực hiện các chính sách hiệu quả đã được thực thi. Trong đó, các nhà khoa học được ưu tiên bố trí vốn đầu tư phát triển, đầu tư tăng cường năng lực nghiên cứu phát triển phòng thí nghiệm cho nhóm nghiên cứu mạnh để thực hiện dòng sản phẩm khoa học và công nghệ (KH&CN) ưu tiên của ĐHQGHN; được tạo điều kiện tiếp cận thông tin, cơ sở dữ liệu về KH&CN để thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu.
Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, đề xuất nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi cho thành viên nhóm nghiên cứu mạnh, phòng thí nghiệm/trung tâm nghiên cứu trọng điểm. Kết luận hội thảo, Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân cho biết, hội thảo là cơ hội để Lãnh đạo ĐHQGHN lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các nhà khoa học, từ đó xây dựng và ban hành các chính sách đầu tư một cách phù hợp. Giám đốc Lê Quân nhấn mạnh, nhóm nghiên cứu mạnh phải là nhóm nghiên cứu có công bố tốt, ĐHQGHN sẽ ưu tiên đầu tư hơn so với nhóm công bố nhiều nhưng chất lượng chưa tương xứng với tiềm năng. “Chính sách của ĐHQGHN đưa ra theo hướng đầu tư tập trung ‘vun cao’. Các thầy, cô có ý tưởng phát triển nhóm nghiên cứu, dự án đầu tư hay các chính sách về nhân lực có thể làm đề xuất và gửi về Ban Giám đốc xem xét trực tiếp. ĐHQGHN sẽ lựa chọn 10 nhóm đầu tư có trọng điểm để ưu tiên hỗ trợ các nguồn lực” - Giám đốc Lê Quân cho biết. Giám đốc ĐHQGHN cũng đề nghị, hoạt động KH&CN của ĐHQGHN trong thời gian tới cần tập trung vào các chương trình, đề tài trọng điểm quốc gia như: Chương trình KH&CN phục vụ phát triển bền vững vùng Tây Bắc, Chương trình KH&CN phục vụ phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh ven biển… Bên cạnh đó đó, tiếp tục tăng cường hợp tác với địa phương, doanh nghiệp để triển khai các nhiệm vụ KH&CN phục vụ nhu cầu phát triển của địa phương, chuyển giao kết quả nghiên cứu cho doanh nghiệp.
Nguồn: vjst.vn/
lên đầu trang