Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 17/05/2024 | 17:29

Thứ sáu, 17/05/2024 | 17:29

Tin KHCN

Cập nhật lúc 17:39 ngày 11/10/2022

Tăng cường hơn nữa vai trò của chuyển đổi số trong các công ty, doanh nghiệp

Đây là 1 trong 03 trụ cột chính trong quá trình chuyển đổi số của Việt Nam, bao gồm: Chính phủ số, Doanh nghiệp số và Công dân số.
Mới đây tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Tăng tốc chuyển đổi số: Vì lợi ích thiết thực của người dân, doanh nghiệp.” Sự kiện do Hội Truyền thông số Việt Nam và Tạp chí điện tử VietTimes phối hợp tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Hội thảo có sự hiện diện của nhiều lãnh đạo, chuyên gia hàng đầu trong công tác chuyển đổi số tại Việt Nam.
Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ một số thông tin quan trọng về thành tựu, kết quả đạt được của công tác chuyển đổi số tại Việt Nam trong thời gian qua và phương hướng, mục tiêu hành động trong thời gian tới. Trong đó, cần phải tăng cường sự tập trung, nâng cao vai trò của hoạt động chuyển đổi số tại các công ty, doanh nghiệp ở Việt Nam, bởi đây là 1 trong 03 trụ cột chính trong quá trình chuyển đổi số của Việt Nam, bao gồm: Chính phủ số, Doanh nghiệp số và Công dân số.
Nhập cuộc nhanh chóng
Ngay từ khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, các doanh nghiệp đã nhanh chóng đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, ghi nhận được một số kết quả khả quan. 
Theo số liệu từ Tổng cục Thuế, tính đến 12 giờ ngày 28/6/2022, trên cả nước đã có 844.400 doanh nghiệp (tương đương 99,8% tổng số doanh nghiệp) và 64.811 hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai đã đăng ký và chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và Thông tư số 78/2021/TT-BTC với số lượng hóa đơn điện tử đã được phát hành là khoảng 518 triệu hóa đơn. 
Ngoài ra, hầu hết các đơn vị đã trang bị chữ ký số; khoảng 60% doanh nghiệp đang sử dụng các phần mềm kế toán; khoảng 18% doanh nghiệp có sử dụng website/ứng dụng thương mại điện tử cho mục đích xuất nhập khẩu; hơn 40% doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia chương trình chuyển đổi số SMEdx…
Chữ ký số hiện đã được sử dụng tại hầu hết các đơn vị, doanh nghiệp (Ảnh minh họa)
Chưa thể lạc quan về triển vọng chuyển đổi số của doanh nghiệp
Bên cạnh những mặt tích cực, vẫn còn một số hạn chế trong công tác chuyển đổi số ở các doanh nghiệp. Chẳng hạn các doanh nghiệp lớn, tập đoàn, tổng công ty vẫn gặp khó khăn trong việc xây dựng chiến lược chuyển đổi số phù hợp với chiến lược phát triển doanh nghiệp. Đồng thời, việc tổ chức thực hiện triển khai lộ trình chuyển đổi số còn thiếu sáng kiến số đột phá để dẫn dắt thị trường và hệ sinh thái.
Trong khi đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ lại gặp thách thức trong quá trình hoạch định và triển khai lộ trình chuyển đổi số một cách tối ưu. Chi phí đầu tư cho hạ tầng công nghệ và nguồn lực thực hiện chuyển đổi số còn hạn chế; năng lực công nghệ chưa đủ để tiếp nhận và vận hành các sáng kiến số.
Theo báo cáo của Cisco & IDC năm 2020 về mức độ trưởng thành số của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) tại 14 quốc gia thuộc khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Việt Nam vẫn đứng chót bảng về lãnh đạo số. Chuyển đổi số được nói rất nhiều nhưng có rất ít chuyển biến thực chất. Một báo cáo của McKinsey cho biết, có tới 70 – 80% doanh nghiệp chuyển đổi số thất bại.
Thay đổi để tồn tại
Nếu không nhanh chóng thay đổi, xác định rõ mục tiêu, phương hướng cho hoạt động chuyển đổi số, nhiều khả năng, sẽ có những doanh nghiệp bị bỏ lại trong cuộc cạnh tranh khốc liệt của thời đại 4.0. Theo đánh giá của ông Nguyễn Đức Minh - Giám đốc khối Nghiệp vụ doanh nghiệp và Tư vấn giải pháp tại FPT Digital, chuyên gia Công nghệ cấp Tập đoàn FPT: “chuyển đổi số là thời kỳ “cá nhanh thắng cá chậm”, doanh nghiệp nào có chiến lược chuyển đổi số bài bản, nhanh chóng, phù hợp sẽ giành ưu thế trên đường đua. 
Ông Nguyễn Đức Minh - Giám đốc khối Nghiệp vụ doanh nghiệp và Tư vấn giải pháp tại FPT Digital, chuyên gia Công nghệ cấp Tập đoàn FPT phát biểu tại Tham luận
Hiện nay, có khoảng 38% doanh nghiệp trên thế giới đầu tư trọng điểm vào công nghệ để chiếm lĩnh thị trường; 30% doanh nghiệp hiện đại hóa công nghệ lõi và năng lực để đảm bảo vận hành thông suốt; 19% doanh nghiệp tái thiết kế việc kinh doanh xoanh quanh công nghệ và 10% doanh nghiệp bắt đầu chuyển đổi số với mục tiêu tiết giảm chi phí.
Để chuyển đổi số thành công, các doanh nghiệp cần phải có chiến lược kinh doanh rõ ràng để tạo tiền đề cho định hướng chuyển đổi số. Cùng với đó là sự đồng lòng tham gia chuyển đổi số của phần lớn nhân sự tập đoàn. Trong đó, lãnh đạo cấp cao cần tăng cường nhận thức, làm rõ các thách thức, cơ hội để đạt được mục tiêu chiến lược thông qua hoạt động chuyển đổi số. 
Ngoài ra, các chuyên gia tham dự Hội thảo cũng đưa ra một số khuyến nghị và giải pháp cho các doanh nghiệp khi thực hiện chuyển đối số, như: thiết lập cơ cấu tổ chức “chuyên trách” điều hành giúp tăng tốc quá trình chuyển đổi số; phối hợp với các đơn vị độc lập nhằm tháo gỡ những vướng mắc; tận dụng xu hướng công nghệ điện toán đám mây để tối ưu chi phí chuyển đổi số; nghiên cứu, phát triển các ứng dụng và nền tảng số có khả năng dẫn dắt hệ sinh thái tăng trưởng.
Quang Ngọc
lên đầu trang