Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 03/05/2024 | 01:00

Thứ sáu, 03/05/2024 | 01:00

Tin KHCN

Cập nhật lúc 16:45 ngày 10/10/2022

Tăng tốc chuyển đổi số: Vì lợi ích thiết thực của người dân, doanh nghiệp

Sáng ngày 9/10 tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Tăng tốc chuyển đổi số: Vì lợi ích thiết thực của người dân, doanh nghiệp”. 
Hội thảo nằm trong chuỗi sự kiện của "Chương trình bình chọn, trao tặng Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Award năm 2022" (VDA 2022) do Tạp chí điện tử VietTimes thực hiện, dưới sự chủ trì của Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) và bảo trợ bởi Bộ Thông tin và Truyền thông.
Mở đầu Hội thảo, TS. Nguyễn Minh Hồng - Chủ tịch Hội truyền thông số Việt Nam  (VDCA), Trưởng ban Tổ chức VDA 2022 đã chia sẻ mục đích của Hội thảo nhằm đánh giá việc tăng tốc chuyển đổi số ở các tổ chức chính trị, cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp vì lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp. Trên cơ sở đó sẽ đề xuất những giải pháp triển khai những sáng kiến số. 
TS. Nguyễn Minh Hồng - Chủ tịch Hội truyền thông số Việt Nam  (VDCA), Trưởng ban Tổ chức VDA 2022 chia sẻ tại Hội thảo
“Hội thảo là một hoạt động thiết thực của VDCA để hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10, góp phần đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi số quốc gia, thực hiện có hiệu quả Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, TS. Nguyễn Minh Hồng nhấn mạnh.
Sau phần phát biểu của TS. Nguyễn Minh Hồng là phần tham luận của các lãnh đạo, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực chuyển đổi số của Việt Nam, ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp và phương hướng phát triển trong thời gian tới đối với công tác chuyển đổi số. Theo đó, các vị đại biểu đều cho rằng Hội thảo là dịp tốt để cùng nhau nhìn lại những thành tựu, đóng góp của chuyển đổi số đối với người dân và doanh nghiệp trong suốt chặng đường gần 2 năm qua, kể từ khi thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số. 
Các đại biểu chia sẻ tại phần Tham luận
Theo chia sẻ của ông Nguyễn Phú Tiến - Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số quốc gia, (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, đến nay, chương trình chuyển đổi số quốc gia đã đạt được các kết quả quan trọng trên cả 3 trụ cột: Chính phủ số; Kinh tế số; Xã hội số. Nếu coi năm 2020 là năm khởi động nhận thức về chuyển đổi số, năm 2021 là năm triển khai, trải nghiệm về chuyển đổi số trong bối cảnh đại dịch, và năm 2022 là năm đẩy mạnh chuyển đổi số theo hướng lấy người dân làm trung tâm, toàn dân và toàn diện. Theo thống kê mới nhất của Cục chuyển đổi số quốc gia, tính đến tháng 6/2022, tỷ trọng kinh tế số trong GDP đã đạt 10,41%, tăng mạnh so với mức 9,6% cuối năm 2021. Tuy vậy, kết quả này vẫn còn cách khá xa mục tiêu đề ra cho năm 2025 là mức 20% GDP. 
Ông Nguyễn Phú Tiến - Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số quốc gia, (Bộ Thông tin và Truyền thông)
Về vai trò của Nhà nước đối với công tác chuyển đổi số, Thứ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cho biết, Bộ TT&TT đã hoàn thành cổng thông tin chuyển đổi số quốc gia: dx.gov.vn. Cùng với đó là hàng loạt các chuyên trang khác nhau, được xây dựng để phục vụ từng đối tượng cụ thể như: chuyên trang về Cẩm nang chuyển đổi số cho mọi người (truy cập và tải miễn phí tại địa chỉ: dx.mic.gov.vn), chuyên trang thông tin cho Chính phủ số  (tại địa chỉ: tech.mic.gov.vn), trang thông tin cho doanh nghiệp (dx.mic.gov.vn) và người dân được cung cấp thông tin hữu ích về chuyển đổi số tại địa chỉ congdanso.mic.gov.vn…
Ngoài ra, thời gian qua cũng ghi nhận sự chuyển mình mạnh mẽ trong việc xây dựng hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư, tạo ra bước cải cách đột phá về thủ tục hành chính và giao dịch điện tử, giúp tiết kiệm thời gian, công sức,, mang lại nhiều lợi ích kinh tế to lớn. Theo Đại tá Vũ Văn Tấn - Phó Cục trưởng Cục quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an): "Bộ Công an đã xây dựng và triển khai thành công Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và chính thức đưa vào vận hành từ 01/07/2021 với mục tiêu là một hệ thống thông tin lõi, cơ sở dữ liệu “gốc” của toàn bộ công dân Việt Nam. Hiện, việc cấp thẻ CCCD gắn chip đã đạt 71,8 triệu thẻ và tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Ngoài ra, Bộ Công an cũng đã triển khai xây dựng hệ thống Định danh và xác thực điện tử, chính thức cấp tài khoản định danh điện tử, đưa hệ thống vào vận hành kể từ ngày 18/7/2022."
Trong vai trò đối với doanh nghiệp, việc tăng cường chuyển đổi số giúp tạo ra không gian làm việc số, hạn chế những trở ngại trong công việc như: độ trễ và sự minh bạch trong trao đổi công việc giữa các cấp; chất lượng về tốc độ phối hợp công việc bị hạn chế; tính liên thông dữ liệu giữa các ứng dụng sẽ kém hơn, phát sinh nhiều tác vụ thủ công, tốn nguồn lực và tạo nhiều lỗ hổng trong đồng bộ thông tin; lãnh đạo khó kiểm soát thông tin, có thể gặp rủi ro thất thoát thông tin và thiếu sự đồng bộ, kịp thời trong quá trình truyền đạt thông tin tới các đơn vị. 
Để tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong thời gian tới, các đại biểu đều cho rằng việc thực hiện cần có sự chung tay của tất cả người dân, các đơn vị, doanh nghiệp, trong và ngoài nước. Đi cùng với đó là sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, các bộ, ban ngành, nhằm mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia số, ổn định và thịnh vượng theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.”
Quang Ngọc

lên đầu trang