Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 05/05/2024 | 01:24

Chủ nhật, 05/05/2024 | 01:24

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 09:32 ngày 15/03/2023

Chuyển đổi số và những định hướng chiến lược thúc đẩy chuyển đổi số: hàm ý cho các doanh nghiệp và cơ sở giáo dục

TÓM TẮT
Chuyển đổi số có ý nghĩa rất quan trọng trong thời đại kỉ nguyên số, chuyển đổi số thành công giúp doanh nghiệp hình thành và phát triển những mô hình kinh doanh mới, mang lại lợi ích vượt trội cho doanh nghiệp cũng như các bên liên quan như khách hàng, môi trường và xã hội. Ý thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số, nhiều doanh nghiệp đã chủ động số hóa, chuyển đổi số, tạo ra lợi thế cạnh tranh và đạt được những thành quả nhất định. Tuy vậy, đa số các doanh nghiệp chưa có những hiểu biết thấu đáo về bản chất, quá trình và các định hướng chiến lược để thúc đẩy chuyển đổi số gắn với quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Để khỏa lấp khoảng trống nhận thức này, bài viết sử dụng cách tiếp cận quy nạp, trên cơ sở tổng hợp và phân tích có hệ thống các công trình nghiên cứu điển hình về chuyển đổi số, để hình thành khung lý thuyết về chuyển đổi số, từ đó đề xuất các chiến lược phù hợp mà các công ty và các cơ sở giáo dục, đặc biệt là các trường đại học có thể áp dụng để thúc đẩy chuyển đổi số.
Từ khóa: Số hóa; chuyển đổi số; công nghệ số; chiến lược chuyển đổi số.
(Ảnh minh họa: baotintuc.vn/)
DIGITAL TRANSFORMATION AND KEY STRATEGIES TO FOSTER DIGITAL TRANSFORMATION: IMPLICATIONS FOR ENTERPRISES AND UNIVERSITY
ABSTRACT 
Digital transformation plays an increasing important role in the digital era. The successful digital transformation will help firms to form and develop new business models that brings outstanding benefits both to firms, stakeholders, customers, environment and society. Aware of the importance of digital transformation, many firms have actively performed digitization and digital tranformation, created competitive advantages and achieved key organizational outcomes. However, most firms do not have a full understanding of the nature, process and strategic directions to promote digital transformation associated with their business operations. To fill this cognitive gap, this study utilized an inductive approach, on the basis of systematic synthesis and analysis of case studies on digital transformation from more than 20 scientific papers, to form a theoretical framework for digital transformation, and thereby proposing the appropriate strategies for firms and educational institutions to promote digital transformation in their organizations.
Keywords: Digitization; digital transformation; digital technology; strategies for digital transformation
Thông tin chi tiết, xem tại đây
Lê Ba Phong1, Nguyễn Đàm Minh Thông2
1
Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội
2 Trường Đại học Điện lực
(Nguồn: Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, tập 58, số 6B, tháng 12/2022)
lên đầu trang