Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 05/05/2024 | 20:04

Chủ nhật, 05/05/2024 | 20:04

Tin KHCN

Cập nhật lúc 09:47 ngày 06/04/2023

Doanh nghiệp Thái Bình “đồng lòng” trong công tác chuyển đổi số

Với mục tiêu nâng cao hiệu quả số hóa, ứng dụng công nghệ số trong công tác sản xuất, kinh doanh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình đã tổ chức Hội thảo chuyên đề về chuyển đổi số.
Sự kiện được tổ chức vào sáng ngày 03/4/2023, với nhiều nội dung thiết thực hỗ trợ công tác chuyển đổi số, thu hút hơn 200 doanh nghiệp lớn của tỉnh Thái Bình tham dự.
Hội thảo thu hút đông đảo đại biểu tham dự. (Ảnh: nhandan.vn/)
Phát biểu mở đầu sự kiện, ông Trần Văn Quang, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình, cho biết: Chuyển đổi số là một trong những mục tiêu được quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp hiện nay, đó là sự tích hợp các công nghệ kỹ thuật số vào tất cả các lĩnh vực của một doanh nghiệp, tận dụng các công nghệ để thay đổi căn bản cách thức vận hành, mô hình kinh doanh và cung cấp các giá trị mới cho khách hàng.
Với đặc thù của một tỉnh thuần nông đang đổi mới cơ cấu sang hoạt động sản xuất, kinh doanh, với gần 10.000 doanh nghiệp đang được đăng ký hoạt động, trong đó có hơn 1.000 doanh nghiệp được đăng ký thành lập mới trong năm 2022; Thái Bình rất cần có những bước đi đột phá để các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gia tăng sức cạnh tranh, giúp tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất hoạt động. 
Qua theo dõi, phần lớn cộng đồng doanh nghiệp đều mong muốn được tiếp cận nhanh chóng quá trình chuyển đổi số vì sẽ cắt giảm chi phí vận hành, tối ưu hóa được năng suất làm việc của người lao động và lãnh đạo ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn nhờ hệ thống báo cáo thông suốt kịp thời. Những điều này giúp tăng hiệu quả hoạt động và tính cạnh tranh của tổ chức, doanh nghiệp được nâng cao.
 Ông Trần Văn Quang, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình (Ảnh: nhandan.vn/)
Chia sẻ tại hội thảo, TS. Lê Doãn Hợp - Nguyên Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội truyền thông số Việt Nam cho rằng, quá trình chuyển đổi số là xu thế vận động chung của thế giới. Do đó, việc đẩy mạnh ứng dụng số hóa trong hoạt động, sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Thái Bình chính là yếu tố quan trọng để thay đổi tư duy và phương pháp quản trị, sản xuất, nâng cao cạnh tranh với các doanh nghiệp, đơn vị khác. Từ thực tiễn này, TS. Lê Doãn Hợp đã cung cấp cho hơn 200 doanh nghiệp lớn của tỉnh Thái Bình nhiều nội dung quan trọng về chuyển đổi số như: bức tranh toàn cảnh về vấn đề chuyển đổi số tại Việt Nam; văn hóa doanh nghiệp trong thời kỳ công nghiệp 4.0; công tác chuyển đổi số của doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu nền kinh tế số theo chương trình chuyển đổi số quốc gia. 
TS. Lê Doãn Hợp - nguyên Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội truyền thông số Việt Nam chia sẻ tại hội thảo. (Ảnh: nhandan.vn/)
Cũng tại hội thảo, đại diện các doanh nghiệp đã bày tỏ quyết tâm trong việc thực hiện các mục tiêu chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Qua đó nhằm hoàn thiện, đạt được 5 mục đích cuối cùng mà các doanh nghiệp chuyển đổi số luôn hướng đến: tăng tốc độ ra thị trường; tăng cường vị trí cạnh tranh trên thị trường; thúc đẩy tăng trưởng doanh thu; tăng năng suất của nhân viên; mở rộng khả năng thu hút và giữ chân khách hàng.
Với những quyết tâm đề ra, các doanh nghiệp tỉnh Thái Bình đang cho thấy khát khao và phương hướng đúng đắn để nâng cao chất lượng hoạt động, cải thiện năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Thế mạnh công nghệ mới đang giúp cho các doanh nghiệp khởi nghiệp giành lợi thế trên các lĩnh vực công nghiệp truyền thống. Trong bối cảnh của nền kinh tế số hiện nay, các tổ chức, doanh nghiệp và mô hình truyền thống phải có sự thay đổi mạnh mẽ để tiếp tục tồn tại và phát triển.
Quang Ngọc
lên đầu trang