Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 09:04

Thứ hai, 29/04/2024 | 09:04

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 09:50 ngày 26/04/2023

Nghiên cứu thực nghiệm và đề xuất giải pháp hạn chế quá điện áp trên thanh góp trong hệ thống điện một chiều của trạm biến áp

Tóm tắt: 
Yêu cầu của phụ tải điện tự dùng một chiều của trạm biến áp là được cung cấp từ thanh góp với điện áp ổn định quanh giá trị định mức. Tuy nhiên, để nạp tốt nhất cho hệ thống ắc quy nối tới thanh góp này thì điện áp nạp tăng cường thường phải cao hơn và vượt quá 10% so với điện áp định mức. Hơn nữa, trong quá trình nạp, điện áp trên thanh góp có thể tăng cao hơn giá trị trên nếu có ắc quy trong hệ thống bị hỏng. Vì vậy đặt ra yêu cầu hạn chế quá điện áp trên thanh góp của tải trong các chế độ vận hành khác nhau. Bài báo giới thiệu kết quả nghiên cứu mô hình thực nghiệm và đề xuất giải pháp hạn chế quá điện áp trên thanh góp một chiều của tải bằng cách tách ra thành phân đoạn nạp cho ắc quy và phân đoạn cung cấp cho tải. Lựa chọn các phần tử mạch lực và sơ đồ điều khiển với ứng dụng PLC được giới thiệu và áp dụng cho hệ thống điện một chiều của trạm biến áp. Thuật toán điều khiển được kiểm chứng với mô hình thực nghiệm điện áp thấp và cho kết quả đáp ứng tốt xác nhận tính hợp lệ của sơ đồ điều khiển. Giải pháp được đề xuất có tính hiệu quả cao, đơn giản và chi phí thấp.     
Từ khóa:  Ắc-quy; đi-ốt; hạn chế quá điện áp; thanh góp điện áp một chiều; PLC
Mô hình và kết quả kiểm nghiệm (Nguồn: Nhóm nghiên cứu)
Xem chi tiết TẠI ĐÂY
Vũ Hoàng Giang, Đặng Tiến Trung 
Đại học Điện lực
Nguồn: Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Trường Đại học Điện lực
Số 29 - (ISSN: 1859 - 4557)

lên đầu trang