Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 20/04/2024 | 00:37

Thứ bảy, 20/04/2024 | 00:37

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 07:59 ngày 25/05/2023

Đưa Viện Máy và Dụng cụ công nghiệp dẫn đầu Việt Nam về cơ điện tử

Ngày 23/5/2023, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Viện Máy và Dụng cụ công nghiệp tổ chức kỷ niệm 50 năm ngày thành lập.
Báo cáo tại lễ kỷ niệm của Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Viện Máy và Dụng cụ công nghiệp (Viện IMI) Hoàng Việt Hồng cho biết, Viện IMI được thành lập ngày 23/5/1973 với tên gọi ban đầu là Phân viện Nghiên cứu thiết kế máy công nghiệp trực thuộc Bộ Cơ khí và Luyện kim. Qua chặng đường nửa thế kỷ phát triển, Viện IMI từ một viện nghiên cứu cơ khí đơn thuần trở thành viện đầu tiên nghiên cứu về cơ điện tử, tạo dựng mô hình mới để gắn nghiên cứu với sản xuất công nghệ cao.
Cùng đó Viện IMI là tổ chức khoa học và công nghệ đầu tiên ở Việt Nam đi tiên phong trong việc chuyển đổi sang hoạt động theo cơ chế doanh nghiệp từ 20 năm nay. Tổng doanh thu của Viện IMI và các công ty thành viên nhiều năm đạt từ 300 - 500 tỷ đồng, giai đoạn 2007 - 2011 có năm đạt được trên 1.000 tỷ đồng. Nộp ngân sách nhà nước hàng năm đạt trên 10 - 20 tỷ đồng (trong giai đoạn 2016 - 2021 nộp thuế và lợi tức vào ngân sách trên 80 tỷ đồng). Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 11 triệu đồng tháng.
Tổng giám đốc Viện IMI Hoàng Việt Hồng báo cáo tại lễ kỷ niệm
“Trong nhiều năm, Viện IMI đạt tốc độ tăng trưởng 38 - 40%/năm. Cấc sản phẩm công nghệ cao của Viện IMI đã chiếm lĩnh hầu hết thị trường trong nước, giúp tiết kiệm mỗi năm hàng triệu USD do thay thế hàng nhập khẩu. Từ năm 2005 một số sản phẩm kỹ thuật cao của Viện đã được xuất khẩu sang các nước trong khu vực”, ông Hoàng Việt Hồng cho biết.
Ghi nhận các nỗ lực của các thế hệ cán bộ, người lao động Viện Máy và Dụng cụ công nghiệp, Nhà nước đã trao tặng Viện danh hiệu đơn vị Anh hùng Lao động, Huân chương Độc lập, Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ cùng các phần thưởng cao quý khác.
Về định hướng phát triển của Viện IMI từ nay đến năm 2030, Viện IMI trên cơ sở năm bắt xu thế phát triển của khoa học công nghệ thế giới sẽ hình thành các nhiệm vụ có tính chất đón đầu xu thế công nghệ và sản phẩm có khả năng ứng dụng tại thị trường Việt Nam trong các lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, nông nghiiệp công nghệ cao, môi trường và năng lượng xanh.
Trong kế hoạch đầu tư nâng cao tiềm lực Viện IMI sẽ thành lập Trung tâm ươm tạo và phát triển sản phẩm mới, kiện toàn Trung tâm phát triển công nghệ và tri thức thành tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc. Đặc biệt Viện IMI sẽ đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất sản phẩm công nghệ mới trong lĩnh vực xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng, tự động hoá và tích hợp hệ thống.
Chúc mừng và biểu dương nỗ lực của Viện IMI 50 năm qua, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định, nhờ vào sự nỗ lực, cống hiến không mệt mỏi của tập thể lãnh đạo, các nhà nghiên cứu, nhân viên và người lao động của nhiều thế hệ với tinh thần không ngừng đổi mới, đoàn kết, nắm bắt mọi cơ hội để phát triển, đến nay, Viện đã trở thành một trong các doanh nghiệp khoa học và công nghệ đi đầu trong lĩnh vực nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực cơ điện tử.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại buổi lễ
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đánh giá cao thành công của Viện trong việc nhanh chóng triển khai nghiên cứu, phát triển các sản phẩm công nghệ cao với trọng tâm là các dây chuyền thiết bị đồng bộ và rô bốt, máy gia công tự động điều khiển số; hệ thống đỗ xe tự động; đo lường điện tử, hệ thống phân loại nông sản, sấy và đóng gói tự động, các phần mềm tự động thiết kế, v.v... Với những yêu cầu mới từ thực tiễn, Viện đã nhanh chóng tổ chức, sắp xếp và xây dựng được 15 trung tâm thí nghiệm chuyên ngành và làm chủ được một số công nghệ nguồn quan trọng.
Theo Thứ trưởng, không chỉ thành công ở khía cạnh nghiên cứu khoa học, Viện IMI đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác đào tạo và liên kết đào tạo ở nhiều cấp độ khác nhau (từ đào tạo chuyên môn kỹ thuật, cử nhân, tiến sĩ Cơ điện tử) đã đáp ứng nhu cầu thị trường lao động. Chiến lược đào tạo của Viện IMI luôn gắn liền với chiến lược phát triển của Viện, phù hợp với định hướng phát triển của ngành Công Thương.
Liên quan đến lộ trình phát triển mới, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đề nghị Viện cần nhận thức sâu sắc, đoàn kết, đổi mới, sáng tạo để tranh thủ cơ hội, khắc phục khó khăn, chủ động hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Theo đó phải xác định: Mọi hoạt động khoa học công nghệ phải gắn với sản xuất; đề tài nghiên cứu, nhiệm vụ tư vấn và các dịch vụ chuyên môn phải bắt nguồn trước hết từ yêu cầu của thực tiễn và nhanh nhất trở lại phục vụ sản xuất; mối quan hệ hợp tác giữa Viện với các doanh nghiệp, gắn bó bằng những lợi ích chính đáng của các bên và theo những nguyên tắc của cơ chế thị trường.
“Viện IMI cần nhanh chóng hoàn thiện, cụ thể hóa định hướng, chiến lược phát triển theo Đề án tái cơ cấu Viện IMI giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 với mục tiêu trở thành đơn vị nghiên cứu, triển khai hàng đầu ở Việt Nam, có uy tín trên thị trường quốc tế trong lĩnh vực Cơ điện tử; tiếp tục rà soát, đổi mới, kiện toàn tổ chức - bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả; đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, nắm bắt xu thế về công nghệ, từng bước làm chủ thiết kế, bí quyết công nghệ có khả năng chuyển giao, ứng dụng tại thị trường Việt Nam thay thế nhập khẩu trong lĩnh vực Cơ điện tử”, Thứ trưởng nói.
Viện IMI đón nhận Bằng khen của Bộ Công Thương, Giấy khen của Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Hà Nội và Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
Nhân dịp này Viện IMI đã đón nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương, giấy khen của Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Hà Nội và Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho các đơn vị và cá nhân có thành tích xuất sắc.
Theo congthuong.vn/
lên đầu trang