Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 02/05/2024 | 03:08

Thứ năm, 02/05/2024 | 03:08

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 08:05 ngày 17/08/2023

Sản xuất thành công giấy bao gói chất lượng cao dùng cho thực phẩm dạng khô

Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của xã hội và hạn chế nhập khẩu, Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô đã được Bộ Công Thương giao thực hiện đề tài “Hoàn thiện công nghệ và thiết bị sản xuất giấy bao gói chất lượng cao dùng cho thực phẩm dạng khô”.
Trong xã hội phát triển ngày nay, bao bì giấy đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một thương hiệu mạnh và nhất quán. Bao bì giấy không chỉ có tác dụng bảo vệ, mô tả và giới thiệu sản phẩm mà nó còn chứa đựng rất nhiều nhân tố tác động đến khách hàng và việc quyết định lựa chọn mua hàng của họ. Những năm gần đây với phong trào bảo vệ môi trường, sử dụng những sản phẩm thân thiện, dễ phân huỷ đang có xu hướng lên ngôi, việc các nhãn hàng/ thương hiệu tăng cường sử dụng bao bì giấy còn thể hiện trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.
Song song với mục đích bảo vệ môi trường, bao bì giấy được kỳ vọng đảm bảo các tiêu chí về sự an toàn thực phẩm, bảo quản được các vitamin, chất dinh dưỡng của thực phẩm không bị phân hủy dưới các điều kiện môi trường, chống thấm nước cao, có khả năng chống thấm dầu mỡ, hạn chế hoặc kháng khuẩn, có mẫu mã đẹp và có khả năng tái chế hoặc tự phân hủy. 
Bao bì giấy ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. (Nguồn: baobivietnam.vn)
Xuất phát từ những yêu cầu thực tế đó, nhóm nghiên cứu tại Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô đã thực hiện nhiệm vụ: “Hoàn thiện công nghệ và thiết bị sản xuất giấy bao gói chất lượng cao dùng cho thực phẩm dạng khô”. Đây là nhiệm vụ cấp Bộ Công Thương do TS. Cao Văn Sơn làm chủ nhiệm.
Với mục tiêu cốt lõi là làm chủ công nghệ, thiết bị sản xuất giấy bao gói chất lượng cao dùng cho bao gói thực phẩm khô, từ năm 2019 đến năm 2020, nhóm tác giả đã tiến hành nghiên cứu và xây dựng quy trình công nghệ trên cơ sở cải tạo, nâng cấp dây chuyền sản xuất giấy phù hợp với sản xuất sản phẩm giấy bao gói chất lượng cao dùng cho bao gói thực phẩm khô, quy mô công suất 500 tấn/năm (trên cơ sở dây chuyền hiện có của Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô). 
Kết quả, nhiệm vụ đã nghiên cứu và hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất giấy bao gói chất lượng cao dùng cho bao gói trực tiếp thực phẩm khô (đối với 02 dòng sản phẩm: giấy trắng và giấy nâu) trong phòng thí nghiệm và trên dây chuyền sản xuất công suất 500 tấn/năm (sản phẩm là bản quy trình công nghệ đã được hiệu chỉnh qua các đợt sản xuất). Đồng thời, thiết kế, cải tạo, nâng cấp cải tiến dây chuyền sản xuất phù hợp với sản xuất sản phẩm giấy bao gói chất lượng cao dùng cho thực phẩm khô công suất 500 tấn/năm.
Sau khi tiến hành sản xuất thử nghiệm thành công 300.569 kg sản phẩm giấy bao gói thực phẩm khô đạt tiêu chuẩn, sản phẩm đã từng bước tiếp cận thị trường và đã tiêu thụ được 298,811kg, đạt 99,4 % so với tổng sản lượng sản xuất (300,569 tấn). Tổng doanh thu bao gồm cả tồn kho dự kiến sau khi kết thúc chạy máy đạt được là 9.551.736.150 đồng.
Đặc biệt, đề tài đã đánh giá được hiệu quả kinh tế kỹ thuật và môi trường cho dự án sản xuất giấy bao gói dùng cho thực phẩm khô công suất 500 tấn/năm. Trong thời gian thực hiện dự án, tổng chi phí sản xuất là 9.056.636.599 đồng; tổng doanh thu bao gồm cả tồn kho là 9.551.736.150 đồng. Trong các năm tiếp theo, khi vận hành 100% công suất sản xuất của dây chuyền thì lợi nhuận đạt được là 654.835.796,03 đồng/năm (sau thuế thu nhập doanh nghiệp) và thời gian thu hồi vốn là 3,50 năm.
Thành công của đề tài là cơ sở để các doanh nghiệp có thể đầu tư hướng đến dòng sản phẩm giấy bao gói chất lượng cao, giúp tăng cường khả năng cạnh tranh và thay thế một phần sản lượng giấy bao gói đang phải nhập khẩu hiện nay.
Bao bì giấy được đăng ký phát minh đầu tiên vào năm 1865 và ngày càng chiếm vị trí quan trọng trong ngành công nghiệp bao bì. Hiện nay, bao bì giấy, các tông là loại bao bì được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới và trong nước, chiếm tới 70% các loại bao bì đang sử dụng
Tố Uyên
lên đầu trang