Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 05/05/2024 | 22:35

Chủ nhật, 05/05/2024 | 22:35

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:04 ngày 21/09/2023

Hệ thống lọc tách rắn - lỏng ứng dụng trong sản xuất công nghiệp, nông nghiệp và xử lý chất thải

Trong khuôn khổ các hoạt động Sàn giao dịch Công nghệ năm 2023, ngày 14/9/2023 Sở Khoa học Công nghệ TP. HCM tổ chức Hội thảo “Hệ thống lọc tách rắn - lỏng ứng dụng trong sản xuất công nghiệp, nông nghiệp và xử lý chất thải”, trong đó Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP. HCM là đơn vị thực hiện.
Hội thảo được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của đại diện Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP. HCM, đại diện các Sở, Ban ngành, các thầy cô đến từ các trường đại học, cao đẳng, các doanh nghiệp trong lĩnh vực môi trường trên cả nước. 
Đại diện Công ty Cổ phần Công nghiệp TOYO SCREEN trình bày về hệ thống lọc tách rắn - lỏng ứng dụng trong sản xuất công nghiệp, nông nghiệp và xử lý chất thải (Ảnh chụp màn hình)
Tại Hội thảo, các đại biểu đã được lắng nghe đại diện Công ty Cổ phần Công nghiệp TOYO SCREEN trình bày về hệ thống lọc tách rắn - lỏng ứng dụng trong sản xuất công nghiệp, nông nghiệp và xử lý chất thải.
Theo đó, hệ thống có xuất xứ từ Nhật Bản với màng lọc kim loại đa năng có ưu điểm về độ bền cao và khả năng chống tắc nghẽn hiệu quả. Khe lọc (slit) với các dây nêm hình tam giác ngược ở khoảng cách đều nhau tạo ra loại song chắn có khe hở nhỏ nhất thế giới (5μm) hiệu quả rửa ngược cao được sử dụng để lọc, tách chất lỏng/rắn, phân loại, khử nước và cô đặc… Công nghệ giúp rút ngắn thời gian lọc tách, giảm chi phí sản xuất, giảm ô nhiễm và tái tuần hoàn nguồn chất thải sẵn có, thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn.
Hệ thống đã được thực nghiệm và ứng dụng cho đa dạng các lĩnh vực. Trong đó, đối với lĩnh vực thuỷ sản hệ thống giúp thu hồi vụn, phế phẩm thủy sản, tách cặn giảm ô nhiễm và chống tắc nghẽn cho hệ thống xử lý nước thải…Trong công nghiệp chế biến thực phẩm và đồ uống hệ thống giúp lọc cặn, rác trong nước thải của nhà máy, rửa và tách tạp chất.
Trong ngành nhựa giúp tái chế nhựa; và trong ngành giấy hệ thống có khả năng lọc siêu mịn cho phép tách lọc vi hạt nhựa trong nguồn nước tuần hoàn của thiết bị cắt – mài, lọc tách bột giấy, rửa và phân cỡ cám PET, lọc rác và tái sử dụng nước thải; Trong ngành môi trường, chăn nuôi gia súc – gia cầm hệ thống cung cấp khả năng tách phân, ép vắt tách nước giúp giảm chi phí xử lý nước thải và tận dụng thành phân bón.
 
Theo thông tin từ TOYO SCREEN, hiện tại hệ thống đang được áp dụng tại các công ty TH True Milk, Masan, CP Việt Nam, Bia Sài Gòn, Nutifood, Nhựa Duy Tân, Thaco Agri…
Trong khuôn khổ Hội thảo, nhiều đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực môi trường đã tham gia thảo luận sôi nổi. Nhiều câu hỏi thú vị xoay quanh hệ thống lọc đã được báo cáo viên nhiệt tình giải đáp.
Đại biểu đến từ Công ty TNHH Mico Eco hỏi về cách làm sạch hệ thống khi bị tắc nghẽn (Ảnh chụp màn hình)
Thông qua Hội thảo, nhà cung cấp hệ thống mong muốn giới thiệu và hợp tác với các đơn vị môi trường đô thị, khu chế xuất, ban quản lý các khu công nghiệp, doanh nghiệp sản xuất và trang trại chăn nuôi để đem đến sản phẩm hệ thống lọc tối ưu, giúp rút ngắn thời gian lọc tách, giúp các đơn vị giảm chi phí sản xuất, giảm ô nhiễm môi trường và tái tuần hoàn nguồn chất thải sẵn có.
Minh Khuê



lên đầu trang