Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 14/05/2024 | 03:46

Thứ ba, 14/05/2024 | 03:46

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 12:35 ngày 20/05/2020

ĐH Công nghiệp HN chế tạo hệ thống lọc nước sử dụng công nghệ từ trường và oxy hóa sâu

Nước sạch là một trong những nhu cầu thiết yếu nhất trong đời sống con người. Tuy nhiên, nước sinh hoạt trên đại bàn huyện Phú Xuyên chưa được cung cấp qua các nhà máy nước sạch mà chủ yếu vẫn tự khai thác từ các nguồn nước giếng khoan, nước mưa. Các trường phổ thông trên địa bàn hiện tại vẫn đang phải dùng nước giếng khoan bị nhiễm rất nhiều kim loại nặng, chủ yếu là sắt hoặc asen. Vì vậy, cung cấp nước uống sạch miễn phí cho học sinh, giáo viên nơi đây là đặc biệt cần thiết.
Hệ thống lọc nước sử dụng công nghệ từ trường và oxy hóa là kết quả của đề án nghiên cứu khoa học cấp trường “Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo hệ thống lọc nước sử dụng công nghệ từ trường và oxy hóa sâu nhằm cung cấp nước uống trực tiếp cho Trường THCS trên địa bàn huyện Phú Xuyên – Hà Nội” do TS. Phan Thanh Hòa, Viện Công nghệ HaUI làm chủ nhiệm. Đề án đã được Hội đồng khoa học trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tổ chức nghiệm thu ngày 8/5 vừa qua.
Toàn cảnh buổi nghiệm thu
TS. Phan Thành Hòa - Chủ nhiệm Đề án cho biết, mục tiêu của Đề án nhằm nghiên cứu phương pháp xử lý nước ngầm sử dụng công nghệ từ trường và oxy hóa sâu dựa trên sự cộng hưởng oxy hóa của tổ hợp các kỹ thuật từ trường – điện hóa – ô zôn. Bên cạnh đó nhóm sẽ tính toán, thiết kế hệ thống xử lý nước ngầm nhiễm kim loại nặng bằng công nghệ từ trường và oxy hóa sâu với công suất 20 lít/phút.
Hệ thống lọc nước sử dụng công nghệ từ trường và oxy hóa sâu tích hợp với một số bộ lọc thứ cấp cho khả năng loại bỏ các kim loại nặng, Asen trong nước ngầm xuống dưới hàm lượng cho phép, đáp ứng nghiêm ngặt các chỉ tiêu vi sinh vật để nước đầu ra đạt các chỉ tiêu vệ sinh an toàn. Nước được xử lý của hệ thống được kiểm định tại QUATEST1, đảm bảo đạt các chỉ tiêu kỹ thuật của nước uống đóng chai theo quy chuẩn QCVN 6-1/2010/BYT trước khi đưa vào sử dụng.
Hội đồng nghiệm thu đánh giá đề án “Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo hệ thống lọc nước sử dụng công nghệ từ trường và oxy hóa sâu nhằm cung cấp nước uống trực tiếp cho Trường THCS trên địa bàn huyện Phú Xuyên - Hà Nội” đã đạt được các tiêu chí đề ra. Sản phẩm có ý nghĩa khoa học và thực tiễn cao. Hội đồng đề nghị chủ nhiệm đề án và nhóm nghiên cứu bổ sung, chỉnh sửa, hoàn thiện kết quả và sản phẩm theo ý kiến góp ý của Hội đồng. Đặc biệt, nhóm cần tiếp tục hoàn thiện nghiên cứu về công nghệ lọc, tối ưu hóa thiết kế nhằm giảm giá thành hệ thống, tiến tới đưa sản phẩm cung cấp ra thị trường và thương mại hóa. Hội đồng thống nhất nghiệm thu Đề án và xếp loại Khá.
Mai Ngọc
lên đầu trang