Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 18/05/2024 | 00:20

Thứ bảy, 18/05/2024 | 00:20

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 15:24 ngày 25/07/2018

Áp dụng tích hợp hệ thống quản lý, công cụ cải tiến NSCL trong doanh nghiệp

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã triển khai áp dụng các công cụ cải tiến năng suất chất lượng nhằm tạo ra được những sản phẩm đảm bảo chất lượng đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, giá cả cạnh tranh, cung cách dịch vụ tốt, từ đó doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển lâu dài, bền vững. Nhiều doanh nghiệp không chỉ áp dụng một công cụ cải tiến mà áp dụng hai hoặc ba hệ thống cùng với các công cụ cải tiến năng suất chất lượng theo nhu cầu thực tế.

Áp dụng tích hợp hệ thống quản lý, công cụ cải tiến NSCL trong doanh nghiệp giúp doanh nghiệp tạo ra được những sản phẩm chất lượng, cạnh tranh. (Ảnh minh họa: Internet)

Tuy nhiên, qua khảo sát của Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEDEC 2), Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, các doanh nghiệp chưa áp dụng các công cụ năng suất chất lượng và hệ thống đồng bộ cũng như chưa có phương pháp tích hợp với nhau, gây khó khăn cho chính doanh nghiệp trong việc vận hành và áp dụng.

Nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp, Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ đã triển khai nhiệm vụ “Áp dụng tích hợp hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng phù hợp với các loại hình doanh nghiệp vừa và nhỏ khu vực miền Nam”. Hệ thống quản lý tích hợp là một hệ thống được hình thành từ sự phối hợp nhiều hệ thống quản lý theo các mục đích khác nhau. Theo đó, 20 doanh nghiệp thuộc Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” đã được hỗ trợ áp dụng hệ thống quản lý tích hợp.

Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEDEC 2) đã hỗ trợ áp dụng tích hợp hệ thống quản lý và công cụ cải tiến năng suất chất lượng tại 20 doanh nghiệp vừa và nhỏ khu vực phía Nam. (Ảnh minh họa: Internet)

Kết quả, 100% doanh nghiệp đạt chứng nhận 2 hệ thống quản lý với việc tích hợp các biểu mẫu nhằm đơn giản hóa và tránh cho phát sinh nhiều hồ sơ trong quá trình áp dụng hệ thống quản lý.

18/20 doanh nghiệp tham gia dự án mong muốn áp dụng hệ thống quản lý ISO 14001: 2015. Công cụ 5S được áp dụng tại 15/20 doanh nghiệp giúp cho môi trường làm việc tại văn phòng trở nên khoa học, sạch sẽ và ngăn nắp.

Công cụ thứ hai như 7 công cụ kiểm soát chất lượng, Layout, GP,... sẽ giúp cho doanh nghiệp giải quyết các vấn đề về chất lượng, tiết kiệm được chi phí hơn 1,5 tỷ đồng/năm, trung bình mỗi doanh nghiệp tiết kiệm được gần 80 triệu đồng/năm.

Các quy trình làm việc tại các phòng ban giúp cho việc cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp đạt và kiểm soát chất lượng của dịch vụ ngày một tốt hơn. Nhân viên của doanh nghiệp hiểu và áp dụng đúng các quy trình được soạn thảo trong hệ thống tài liệu. 

Hà Nguyễn
lên đầu trang