Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 28/04/2024 | 01:30

Chủ nhật, 28/04/2024 | 01:30

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 07:55 ngày 02/10/2023

Đại học Công nghiệp Hà Nội tổ chức Hội nghị khoa học lần thứ VII

Ngày 29/9/2023, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (HAUI) đã tổ chức Hội nghị Khoa học lần thứ 7 (Hội nghị HaUI). Đây là sự kiện thường niên để các nhà khoa học trong và ngoài trường thảo luận và công bố các kết quả nghiên cứu khoa học.
Hội nghị có sự tham gia của Ban lãnh đạo nhà trường gồm: PGS. TS Phạm Văn Bổng - Phó Hiệu trưởng, PGS.TS. Phạm Văn Đông - Phó Hiệu trưởng, TS. Nguyễn Văn Thiện - Phó Hiệu trưởng; cùng đại diện các đơn vị, các chuyên gia, các diễn giả, thành viên ban chuyên môn, các báo cáo viên và các cán bộ, giảng viên của nhà trường.
Hội nghị HaUI là sự kiện thường niên của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, là diễn đàn để các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu, giảng viên nhà trường tăng cường trao đổi học thuật và công bố các kết quả nghiên cứu mới nhất. Hội nghị HaUI được xem là một trong những hoạt động quan trọng nhằm đẩy mạnh công tác nghiên cứu cũng như tăng cường bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhà khoa học của nhà trường.
PGS.TS. Phạm Văn Đông - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc Hội nghị.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS. TS Phạm Văn Đông cho biết: “Hội nghị HaUI lần thứ 7 năm nay là hoạt động quan trọng và có ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 125 năm ngày truyền thống nhà trường. Trong bối cảnh khoa học và công nghệ đã có những bước chuyển mình đầy mạnh mẽ trong thời gian gần đây, nhà trường hy vọng sẽ tiếp tục nhận được nhiều hơn nữa những nghiên cứu liên ngành xuất sắc, những công bố đầy ấn tượng, những kết quả mang tính ứng dụng cao và hơn hết là một văn hóa nghiên cứu mang đậm đà bản sắc của Đại học Công nghiệp Hà Nội, tạo dựng nên thương hiệu nghiên cứu khoa học HaUI.
Trong những năm qua, hoạt động nghiên cứu của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Cán bộ, giảng viên nhà trường đã công bố hàng nghìn bài báo, báo cáo khoa học công nghệ mỗi năm. Nhiều công trình nghiên cứu cấp Bộ, cấp tỉnh, cấp nhà nước có giá trị khoa học và thực tiễn cao, góp phần xây dựng thương hiệu HaUI trên diễn đàn khoa học quốc gia.
Phiên toàn thể Hội nghị Khoa học HaUI lần thứ VII
Hội nghị HaUI năm học 2022-2023 là lần thứ 7 liên tiếp các nhà khoa học, nhà nghiên cứu của nhà trường có cơ hội để gặp gỡ và giới thiệu những nghiên cứu mới nhất của lĩnh vực chuyên môn. Đây là nỗ lực rất lớn của các nhà khoa học, ban tổ chức, khoa chuyên môn trong bối cảnh bùng nổ số lượng các hội nghị khoa học các cấp từ quốc gia tới quốc tế. 
Hội nghị HaUI lần thứ VII đã nhận được 140 báo cáo toàn văn đến từ gần 400 lượt tác giả; chấp nhận đăng 108 bài với tỷ lệ từ chối 23%. Một điểm rất đáng ghi nhận, năm nay Hội nghị được chia làm 09 phân ban gồm: Ban cơ khí - ô tô; Ban Công nghệ May; Ban CN Hoá; Ban Điện - Điện tử - CNTT; Ban Kế toán Kiểm toán; Ban QLKD; Ban Quản trị Du lịch; Ban Ngôn ngữ Anh - tiếng Việt; Ban ngôn ngữ Nhật Bản - Trung Quốc với những nội dung chuyên môn đa dạng từ Công nghệ, Kỹ thuật tới Ngôn ngữ học, Kinh tế. 
Theo đánh giá chung từ hội đồng chuyên môn, các báo cáo tham dự Hội nghị khoa học HaUI lần thứ VII có chất lượng tốt, tính khả thi cao và có khả năng phát triển, nghiên cứu cao hơn. Các báo cáo toàn văn có chất lượng sẽ được đăng trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Với chất lượng và uy tín đã được khẳng định, các lĩnh vực được tính điểm công trình của Tạp chí đã được hội đồng chức danh giáo sư nhà nước tính điểm công trình từ 0.5 trở lên.
Năm 2023, Tạp chí Nhà trường có 02 ngành được tính điểm công trình 0.75 là Cơ khí – Động lực, Hóa học – Công nghệ thực phẩm. Kết quả đặc biệt có ý nghĩa với các nghiên cứu sinh 2 lĩnh vực nói trên vì Tạp chí Khoa học và Công nghệ Nhà trường đã đạt chuẩn đầu ra cho nghiên cứu sinh. Trong thời gian tới, lãnh đạo nhà trường, Ban biên tập tạp chí sẽ tiếp tục quan tâm, sát sao để tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng công bố để hướng tới nâng điểm công trình các ngành còn lại.
Một số hình ảnh báo cáo tại các Ban chuyên môn:
Ban công nghệ hoá 
Ban Công nghệ May
Ban Cơ khí - Ô tô
Ban Ngôn ngữ Nhật Bản - Trung Quốc - Hàn Quốc
Ban kế toán - kiểm toán
Hoạt động nghiên cứu khoa học trong các cơ sở giáo dục đại học là một trong các nhiệm vụ cơ bản, quan trọng không thể thiếu của đội ngũ các nhà khoa học, giảng viên, học viên, sinh viên.
Mục tiêu của hoạt động nhằm tạo ra tri thức, công nghệ, giải pháp, sản phẩm mới; góp phần hình thành và nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học cho giảng viên, nghiên cứu viên, người học; nâng cao chất lượng đào tạo. Ứng dụng tri thức, công nghệ mới và tạo ra phương thức, giải pháp mới phục vụ phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo, kinh tế - xã hội.
Ngoài ra, hoạt động còn góp phần nâng cao vị thế, thứ hạng của các cơ sở giáo dục đại học, đặc biệt là trong quá trình hội nhập quốc tế. 
Tố Uyên
lên đầu trang