Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 28/04/2024 | 00:31

Chủ nhật, 28/04/2024 | 00:31

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 10:11 ngày 23/11/2023

Vai trò công cụ phòng chống lỗi sai Poka – Yoke trong thúc đẩy tăng năng suất ở doanh nghiệp

Công cụ phòng chống lỗi sai Poka – Yoke giúp con người kiểm soát quá trình làm việc, khi bất cứ sai sót nào xảy ra, công cụ ngay lập tức thông báo để người liên quan, đồng thời dừng ngay hệ thống sản xuất. Nhờ đó, các loại sai hỏng sẽ ngay lập tức bị loại bỏ và các sản phẩm lỗi, khuyết tật không xuất hiện.
Công cụ phòng chống lỗi sai Poka – Yoke sử dụng được bởi tất cả người lao động; Đơn giản để cài đặt; Không yêu cầu sự chú ý liên tục từ các nhà điều hành; Chi phí thấp; Cung cấp phản hồi tức thì, phòng ngừa hoặc sửa chữa. Việc chống lỗi có thể đạt được bằng cách tự động hóa rộng rãi và khoa học. Tuy nhiên, phương pháp này tốn kém và phức tạp, và có thể không được thực tế cho các hoạt động nhỏ. Bên cạnh đó, nó làm thất bại mục đích ban đầu của Công cụ phòng chống lỗi sai Poka – Yoke, mà là để giảm thiểu khuyết tật từ những sai lầm thông qua cách thức chi phí thấp nhất và đơn giản nhất có thể.
Công cụ phòng chống lỗi sai Poka – Yoke không chỉ là kiểm soát sai lầm mà tốt nhất khi nó ngăn chặn những sai lầm. Vì lỗi của con người thường xuất phát từ những người bị phân tâm, mệt mỏi, bối rối, hay hứng thú, nên một giải pháp Poka – Yoke tốt là một trong những đòi hỏi không cần sự chú ý từ người vận hành. Ví dụ như một thiết bị Poka – Yoke sẽ ngăn chặn sự xuất hiện của sai lâm ngay cả khi người điều khiển mất tập trung.
Hạng mục của Công cụ phòng chống lỗi sai Poka – Yoke được chia thành hai loại chính: phòng chống và phát hiện.
Một thiết bị phòng chống sao cho không thể có một sai lầm nào trong quá trình. Một ví dụ cổ điển của một thiết bị phòng chống là thiết kế của 1 đĩa mềm 3,5 inch. Máy tính được thiết kế cẩn thận để nó sẽ không phù hợp với ổ đĩa bất kì khác với thiết kế. Thiết bị phòng chống loại bỏ sự cần thiết phải sửa lỗi, vì người dùng không thể mắc sai lầm ở nơi bắt đầu thực hiện công việc. Một thiết bị phát hiện tín hiệu người sử dụng khi sai lầm đã xảy ra, để người dùng có thể nhanh chóng khắc phục sự cố. Các đĩa nhỏ được sử dụng tại các nhà máy là một dạng thiết bị phát hiện, nó cảnh báo các dây chuyền sản xuất khi có sự cố. 
Công cụ phòng chống lỗi sai Poka – Yoke đặc biệt quan tâm tới một mối nguy xuyên xuốt bất kì quá trình nào trong khi sản xuất, bận hành. 
Mục đích của công cụ phòng chống lỗi sai Poka – Yoke là loại trừ các sản phẩm lỗi bằng cách ngăn ngừa, sửa chữa hoặc thu hút sự chú ý đến lỗi của con người khi chúng xảy ra. Xác định độ tin cậy và khả năng bảo trì tối ưu. Thực hiện phân tích các dạng: Không có sự cố máy dừng; Không có phế phẩm; Không có lãng phí – hao hụt; Năng cao ý thức trách nhiệm và tinh thần doanh nghiệp.
Chính vì vậy, trách nhiệm trực tiếp thuộc người sử dụng thiết bị, việc nỗ lực hướng tới mục tiêu này, công cụ phòng chống lỗi sai Poka – Yoke cung cấp phương án chặt chẽ đối với công ty sử dụng thiết bị. Vì thế, công cụ phòng chống lỗi sai Poka – Yoke có thể được coi là áp dụng thực tiễn cải tiến thiết bị tốt nhất.
Trong bối cảnh sản xuất công nghiệp thế giới cạnh tranh như hiện nay, duy trì sản xuất liên tục, giảm thiểu lãng phí hoặc tổn thất luôn là mục tiêu hàng đầu của các nhà sản xuất. Công cụ phòng chống lỗi sai Poka – Yoke giúp con người kiểm soát quá trình làm việc, khi bất cứ sai sót nào xảy ra, công cụ ngay lập tức thông báo để người liên quan, đồng thời dừng ngay hệ thống sản xuất. Nhờ đó, các loại sai hỏng sẽ ngay lập tức bị loại bỏ và các sản phẩm lỗi, khuyết tật không xuất hiện. được hiệu quả sản xuất cao, giảm lỗi sai và đảm bảo môi trường làm việc an toàn. 
Nguồn: vietq.vn
lên đầu trang