Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 27/04/2024 | 14:49

Thứ bảy, 27/04/2024 | 14:49

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 08:01 ngày 27/09/2023

Công cụ phòng chống lỗi sai Poka – Yoke: Giúp doanh nghiệp giảm thiểu lãng phí, tăng năng suất

Công cụ phòng chống lỗi sai (Poka – Yoke) được coi là cứu tinh, giúp doanh nghiệp giảm thiểu lãng phí, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm.
Trong bối cảnh sản xuất công nghiệp thế giới cạnh tranh như hiện nay, duy trì sản xuất liên tục, giảm thiểu lãng phí hoặc tổn thất luôn là mục tiêu hàng đầu của các nhà sản xuất. Công cụ phòng chống lỗi sai (Poka – Yoke) là một trong những trụ cột của Phương pháp quản lý tinh gọn (Lean) giúp cho doanh nghiệp đạt được hiệu quả sản xuất cao, giảm lỗi sai và đảm bảo môi trường làm việc an toàn. Mục tiêu của Công cụ phòng chống lỗi sai (Poka – Yoke) là những sai lầm trong quá trình làm việc có thể được ngăn chặn, ngay lập tức phát hiện và sửa chữa.
Trong sản xuất, kinh doanh doanh nghiệp thường gặp phải vô số loại lỗi hay sự cố như các thiết bị vận hành sai chức năng (máy móc đang chạy thì dừng, dầu mỡ rò rỉ ra từ máy bơm xăng), công nhân vận hành lắp ráp sai vị trí, dùng sai dụng cụ, không đúng vật liệu. Trong quá trình dịch vụ thường gặp nhất là giao hàng không đúng quy cách, sai hẹn, thậm chí giao hàng không đúng khách hàng…
Thông thường các lỗi sai hay xảy ra ở những trường hợp như: Quy trình công nghệ; Máy móc phải điều chỉnh liên tục, các chi tiết, dụng cụ, đồ gá lắp thay đổi liên tục; Thiết kế sản phẩm sử dụng quá nhiều vật liệu, bán thành phẩm; Quy trình công nghệ phức tạp, nhiều bước; Thiếu các bước hướng dẫn và tiêu chuẩn; Sản xuất với số lượng lớn; Điều kiện sản xuất không đảm bảo hoặc thay đổi liên tục…
Công cụ phòng chống lỗi sai (Poka – Yoke) giúp doanh nghiệp giảm thiểu lãng phí, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm. 
Công cụ phòng chống lỗi sai (Poka – Yoke) ra đời giúp doanh nghiệp phòng tránh các lỗi trên. Mục tiêu của Công cụ phòng chống lỗi sai (Poka – Yoke) là những sai lầm trong quá trình làm việc có thể được ngăn chặn, ngay lập tức phát hiện và sửa chữa. Công cụ này phát triển mạnh mẽ trong các nhà máy của Nhật Bản. Những ứng dụng vào hàng trăm, hàng nghìn thiết bị với cách thức rất đơn giản “Failed-safing” (phòng chống lỗi) thông qua hoạt động cải tiến ngày này qua ngày khác đã mang lại những phép màu về chất lượng cho Nhật Bản.
Công cụ cũng được sử dụng để ngăn chặn nguyên nhân đặc biệt gây dị tật bẩm sinh trong quá trình sản xuất hoặc để tiết kiệm chi phí kiểm tra từng hạng mục sản xuất để xác định xem nó chấp nhận được hoặc bị lỗi. Công cụ Poka – Yoke được thực hiện bằng cách sử dụng các đối tượng đơn giản như đồ đạc, đồ gá lắp, đồ dùng tiện ích, thiết bị cảnh báo, hệ thống giấy ngăn chặn những người phạm sai lầm, ngay cả khi họ cố gắng. Những đối tượng này được gọi là Công cụ phòng chống lỗi sai (Poka – Yoke) cũng dùng để cảnh báo các chủ doanh nghiệp, người điều hành và doanh nghiệp nào cũng có thể áp dung công cụ phòng chống lỗi sai (Poka – Yoke) trong sản xuất, kinh doanh.
Nguồn: vietq.vn
lên đầu trang