Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 06/05/2024 | 13:15

Thứ hai, 06/05/2024 | 13:15

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:22 ngày 29/11/2023

Giải pháp quan trắc tự động chất lượng không khí và khí thải trong sản xuất công nghiệp

Ngày 28/11/2023, tại TP. Hồ Chí Minh, Sở Khoa học Công nghệ TP. HCM tổ chức hội thảo: “Giải pháp quan trắc tự động chất lượng không khí và khí thải trong sản xuất công nghiệp”, trong đó Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP. HCM là đơn vị thực hiện.
Hội thảo được tổ chức trực tiếp và trực tuyến với sự tham gia của các đại diện đến từ Sở Khoa học và Công nghệ TP. HCM; đại diện các các Sở, ban ngành; các thầy cô đến từ các trường đại học, trung tâm quan trắc, khu công nghiệp, các đơn vị quản lý chất lượng, các doanh nghiệp vận hành lò đốt tại các tỉnh thành trên cả nước.
Hội thảo còn thu hút sự quan tâm đông đảo của các sinh viên các trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh (Ảnh: Ban tổ chức)
Hệ thống pháp lý rõ ràng
Tại Hội thảo, ông Hoàng Trung Minh - Trưởng phòng kinh doanh Công ty TNHH Minh Thành Group đã trình bày chi tiết về cơ sở pháp lý quan trắc tự động, liên tục khí thải/ không khí xung quanh. Đồng thời, chia sẻ giải pháp quan trắc tự động chất lượng không khí và khí thải trong sản xuất công nghiệp.
Theo đó, tại Điều 106 Luật bảo vệ môi năm 2020 đã quy định rõ: Khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia quan trắc môi trường và công bố thông tin về chất lượng môi trường cho cộng đồng theo quy định của pháp luật. Tổ chức, cá nhân quan trắc môi trường và công bố thông tin về chất lượng môi trường cho cộng đồng chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của thông tin.
Hoạt động quan trắc môi trường phải bảo đảm chất lượng và kiểm soát chất lượng, cung cấp kết quả quan trắc chính xác, tin cậy; Phương tiện, thiết bị quan trắc môi trường phải được kiểm định, hiệu chuẩn theo quy định của pháp luật về đo lường.
Ngoài ra, còn rất nhiều Nghị định, Thông tư khác quy định chi tiết một số điều của Luật bảo vệ môi trường, cũng như quy định kỹ thuật quan trắc môi trường và quản lý thông tư, dữ liệu quan trắc chất lượng môi trường; các đặc tính kỹ thuật hệ quan trắc khí thải tự động, liên tục chất lượng không khí xung quanh đã được ban hành.
Giải pháp quan trắc khí thải
Theo chia sẻ, giải pháp công nghệ quan trắc tự động liên tục khí thải mà Minh Thành Group cung cấp là giải pháp giúp đo lường và ghi nhận lượng khí thải phát ra môi trường từ các nguồn khác nhau như: nhà máy sản xuất, giao thông vận tải và các hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản. 
Giải pháp bao gồm các kỹ thuật như: Kỹ thuật theo dõi quang phổ, sử dụng phương pháp trích mẫu kiểu hot – wet (công nghệ UV-DOAS/TDLAS) phân tích trực tiếp nồng độ các chất khí (ẩm/ướt/nóng) như SO2, NOx… và không bị ảnh hưởng của bụi, độ ẩm...
Kỹ thuật quang phổ hấp thụ laser bán dẫn (TDLAS) đo trực tiếp khí thải, không cần hút trích mẫu, chịu được điều kiện nhiệt độ và áp suất cao, không bị nhiễu bởi bụi và các khí nền.
Hệ thống giám sát chất lượng không khí tự động - Module Compact AQMS (air quality monitoring system) giúp các đơn vị xây dựng mạng lưới đánh giá chất lượng không khí toàn diện và tối ưu chi phí. Module Compact AQMS được thiết kế đơn giản, có thể đo đạc tại các điểm đặt bị hạn chế diện tích như đường phố (đường hầm, đường giao thông…), các khu vực trong nhà (kho/xưởng…), bãi đỗ xe hoặc lắp trên xe chuyên dụng để đo nguồn di động.
 
Đại diện phía đơn vị cung cấp giải pháp - Minh Thành Group cũng chia sẻ thêm, sản phẩm có ưu điểm đồng bộ về thiết bị, có chứng chỉ kiểm định của Đức; công nghệ tân tiến và phù hợp giúp bảo mật dữ liệu của khách hàng, xử lý và phân tích dữ liệu tại chính nhà máy.
Giải pháp quan trắc không khí xung quanh
Đối với không khí xung quanh sẽ có 3 loại hình quan trắc cơ bản là: Mobile AQMS, Standard AQMS và Micro sensor. Trong đó, trạm AQMS cơ bản bao gồm: hệ thống lấy mẫu, hệ thống tiêu chuẩn động lực khí, hệ thống giám sát thông số khí tượng, hệ thống giám sát thông số tiêu chuẩn, hệ thống thu nhận và xử lý dữ liệu.
Trạm AQMS di động có nhiệm vụ giám sát khẩn cấp các khu vực có sự cố; đánh giá chất lượng không khí các khu vực sự kiện/ đặc thù; đánh giá chất lượng không khí ở những khu vực chưa có trạm cố định hoặc chỉ cần quan trắc định kỳ.
Cũng tại Hội thảo, các đại biểu được lắng nghe những chia sẻ về thiết bị quan trắc khí xung quanh AQMS 6 của FBI. Hệ thống này thu thập dữ liệu thông qua cảm biến và bộ truyền tải, đồng thời truyền dữ liệu đến “tầng ứng dụng” thông qua mạng dây/không dây 4G, cung cấp dữ liệu về chất lượng không khí trong khu vực và dữ liệu để đánh giá môi trường và đảm bảo sức khỏe người dân.
Hệ thống AQMS 6 được lắp đặt tại Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh (Ảnh: Minh Thành Group)
Hệ thống AQMS 6 được ứng dụng tại các khu bảo tồn thiên nhiên, trạm quan trắc môi trường quốc gia, công viên thành phố, chất lượng không khí trong phòng, khu công nghiệp, chất lượng không khí khu vực đường giao thông.
Vì tính ứng dụng cao nên hệ thống quan trắc không khí xung quanh EAQS 6 sử dụng thiết kế mô-đun, người dùng có thể lựa chọn máy phânntích theo nhu cầu thực tế, ví dụ như O3, CO, SO2, NO/NO2/NOX, PM2.5, PM10 và các thông số khí tượng.
Hội thảo cũng dành nhiều thời gian để các đại biểu tham dự trao đổi các nội dung xoay quanh thiết bị giám sát và đo quan trắc khí thải và không khí xung quanh như việc việc kiểm định chất lượng thiết bị từ các cơ quan quản lý về môi trường, việc cung ứng các sản phẩm trên thị trường,...
Thông qua Hội thảo, ban tổ chức mong muốn được hợp tác với các Trung tâm quan trắc, khu công nghiệp và cơ quan có chức năng theo dõi, quản lý chất lượng không khí; các doanh nghiệp có vận hành lò đốt rác hoặc lò hơi/lò dầu công suất lớn; các nhà máy luyện kim; các đơn vị có nhu cầu cải tiến tối ưu hệ thống quan trắc không khí hiện có.
Công ty TNHH Minh Thành Group được thành lập năm 2018, công ty chuyên cung cấp các gói dịch vụ trọn gói từ tư vấn, thiết kế, khảo sát, dự toán, thiệt bị, thi công với các công nghệ tiên tiến nhất trên thị trường UV-DOAS/NDIR/LaserTDLAS.
Minh Khuê
lên đầu trang