Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 00:05

Thứ hai, 29/04/2024 | 00:05

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 08:18 ngày 29/11/2023

Phát huy vai trò của trí thức trẻ trong thời đại công nghệ số

Vừa qua, Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị Khoa học trẻ lần thứ 5 - năm 2023 với chủ đề “Tri thức trẻ trong kỷ nguyên số”.
Hội nghị được tổ chức với mục đích đẩy mạnh phong trào sinh viên, học viên và giảng viên trẻ tham gia nghiên cứu khoa học, phát triển các sản phẩm khoa học công nghệ phục vụ đời sống nhằm phát huy mạnh mẽ vai trò của trí thức trẻ trong thời đại công nghệ số.
PGS. TS. Đàm Sao Mai - Phó Hiệu trưởng phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: IUH)
Tham gia Hội nghị có ông Tô Minh Hiếu – Phó Ban Thanh niên Trường học Thành Đoàn, Uỷ viên Ban kiểm tra, Trưởng Ban Kiểm tra Hội Sinh viên TP. Hồ Chí Minh. Về phía IUH có PGS. TS. Đàm Sao Mai – Đảng ủy viên, Phó Hiệu trưởng Nhà trường; TS. Lê Ngọc Sơn - Đảng ủy viên, Chủ tịch Công đoàn trường, Viện trưởng Viện Đào tạo Quốc tế và Sau Đại học; ThS. Bùi Đình Tiền – Phó Trưởng phòng Quản lý Khoa học và Hợp tác Quốc tế; ông Huỳnh Phú Vinh – Đảng ủy viên, Bí thư Đoàn trường.
Hội nghị còn có sự tham gia của đông đảo quý thầy cô là các lãnh đạo các đơn vị Phòng/Ban, Khoa/Viện Trung tâm đào tạo trong toàn trường và Đại diện lãnh đạo các trường trên địa bàn thành phố, các cơ quan thông tấn báo chí, các nhà nghiên cứu, nhà khoa học trẻ trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
Năm 2023, Hội nghị Khoa học trẻ của IUH đã nhận được 680 bài tóm tắt và 395 bài toàn văn gửi về tham dự hội nghị, trong đó có 236 bài đạt yêu cầu và được đăng kỷ yếu. Số tác giả tham dự viết bài là 1414 tác giả, trong đó có hơn 182 giảng viên, 1174 sinh viên và học viên cao học của Nhà trường, 3 sinh viên Quốc tế và 55 giảng viên, sinh viên trường khác cùng tham dự.
Hội nghị cũng lựa chọn ra 69 poster để trưng bày và 25 bài báo cáo sẽ được trình bày tại 05 hội đồng với 05 lĩnh vực bao gồm: Kinh tế; Khoa học xã hội và Nhân văn; Hóa – Sinh học - Thực phẩm - Môi trường; Điện - Điện tử - Công nghệ thông tin; Cơ khí - Xây dựng - Động lực - Nhiệt lạnh.
Sau phiên khai mạc, các tác giả sẽ trình bày báo cáo và nhận giải thưởng tại hội đồng của từng Tiểu ban (Ảnh: IUH)
Theo đánh giá chung của hội đồng cố vấn chuyên môn, qua 5 lần tổ chức, chất lượng bài tham dự Hội nghị rất tích cực, khai thác được nhiều đề tài mới, có tính ứng dụng cao, đặc biệt là khả năng thương mại hóa với những đề tài có tính ứng dụng.
Trong khuôn khổ chương trình, các khách mời và người tham dự sẽ được nghe tham luận “Phát huy vai trò của nghiên cứu khoa học trong xây dựng đại học khởi nghiệp” của TS. Nguyễn Quốc Cường – Phó Trưởng khoa phụ trách Khoa Thương mại và Du lịch – Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh và tham luận “Ứng dụng viễn thám và GIS trong giám sát sự mở rộng đô thị tại tỉnh Bình Dương” của TS. Bùi Đăng Hưng – Giảng viên Viện Khoa học Công nghệ và Quản lý Môi trường – Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh.
Bên cạnh việc chú trọng đầu tư trang thiết bị tốt nhất cho giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh (IUH) còn quan tâm tới việc nâng cao chất lượng chuyên môn của đội ngũ cán bộ - giảng viên và sinh viên nhà trường thông qua các hoạt động nghiên cứu khoa học.
Trong thời gian gần đây, hoạt động nghiên cứu khoa học tại IUH đã đạt được tiến bộ đáng kể, với sự gia tăng đồng đều cả về quy mô, chất lượng và số lượng của các dự án nghiên cứu. Đội ngũ nghiên cứu trẻ, bao gồm sinh viên, học viên và giảng viên trẻ, đóng một vai trò quan trọng không thể phủ nhận trong thành công này.
Tuệ Lâm
lên đầu trang