Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 27/04/2024 | 18:34

Thứ bảy, 27/04/2024 | 18:34

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 16:20 ngày 12/12/2023

Nhà máy lọc dầu Dung Quất: Ứng dụng các giải pháp KHCN để tối ưu hoá vận hành sản xuất

Việc nghiên cứu, ứng dụng các giải pháp khoa học công nghệ (KHCN) không chỉ giúp Nhà máy lọc dầu Dung Quất tối ưu hóa vận hành sản xuất, mà còn nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực canh tranh của nhà máy trong bối cảnh thị trường xăng dầu trong nước và quốc tế có nhiều biến động bất thường và cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Trong quá trình sản xuất và phát triển, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) - Đơn vị được giao vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất luôn xác định đổi mới khoa học công nghệ, cải tiến kỹ thuật là giải pháp chiến lược để tối ưu hóa công suất - năng suất - hiệu suất; đảm bảo sản xuất an toàn, ổn định; giảm tiêu hao năng lượng và đảm bảo yếu tố môi trường. 
Tại BSR, lãnh đạo luôn khuyến khích cán bộ, người lao động đẩy mạnh nghiên cứu, hiến kế các giải pháp nâng cao năng suất chất lượng dựa trên nền tảng sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm chủ công nghệ lọc hóa dầu. Nhờ đó, đã đạt được nhiều thành tựu vượt bậc, đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh của công ty.
Nhà máy lọc đầu Dung Quất (Ảnh: BSR)
Một trong số các đề tài nghiên cứu nổi bật cấp doanh nghiệp của BSR phải kể đến đề tài “Các giải pháp khoa học công nghệ tối ưu hoá vận hành nhà máy lọc dầu Dung Quất". Đề tài do KS. Nguyễn Văn Hội làm chủ nhiệm nhằm mục tiêu tối ưu hóa vận hành sản xuất của Nhà máy lọc dầu Dung Quất, nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực canh tranh của BSR trong bối cảnh thị trường xăng dầu trong nước và quốc tế có nhiều biến động bất thường và cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Để đưa ra được các giải pháp khoa học công nghệ tối ưu, nhóm thực hiện đề tài đã tập trung nghiên cứu hợp lý hóa tính chất nguyên liệu dầu thô, đa dạng hóa sản phẩm. Đồng thời, nghiên cứu tối ưu, cải tiến kỹ thuật – công nghệ các phân xưởng sản xuất. Từ đó, nghiên cứu tối ưu hóa năng lượng cho Nhà máy.
Tạo đà phát triển bền vững
Sau khi triển khai áp dụng tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất từ năm 2015 đến nay, các giải pháp khoa học công nghệ tối ưu hóa vận hành của NMLD Dung Quất đã mở rộng giới hạn thiết kế của Nhà máy để có thể đa dạng nguồn dầu thô và tăng tỷ lệ dầu nhập khẩu chế biến tại Nhà máy. Đây là mục tiêu chiến lược rất quan trọng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của BSR.
Nhóm chuyên gia, kỹ sư BSR trao đổi về công tác nghiên cứu khoa học tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất. (Ảnh: Thời báo TC)
Đồng thời, tiết giảm chi phí sản xuất xuống còn khoảng 4,9 USD/thùng dầu giúp gia tăng lợi nhuận của BSR. Mang lại lợi ích kinh tế là 4.270 tỷ đồng (tương đương khoảng 194 triệu USD) chỉ sau 5 năm áp dụng các giải pháp kỹ thuật của công trình nghiên cứu vào Nhà máy.
Đặc biệt, việc áp dụng các giải pháp khoa học công nghệ con giúp Nhà máy lọc dầu Dung Quất luôn duy trì vận hành ổn định, an toàn với công suất cao hơn công suất thiết kế.
Việc áp dụng nghiên cứu khoa học kỹ thuật đã giúp BSR mang lại sự chủ động trong công tác đảm bảo tính an toàn, hiệu quả trong quá trình vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Trong bối cảnh thị trường xăng dầu trong nước và quốc tế có nhiều biến động và cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc ứng dụng các giải pháp, cải tiến kỹ thuật được công ty đặt lên hàng đầu”, ông Hà Chí Quân - Phó Trưởng ban Nghiên cứu phát triển BSR cho biết:
Hiện tại, kết quả của đề tài đã áp dụng thành công tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Một số giải pháp kỹ thuật có khả năng áp dụng rộng rãi tại nhà máy lọc dầu khác, ví dụ như công nghệ tách loại tạp chất sắt và canxi trong dầu thô tại phân xưởng CDU đang được triển khai áp dụng tại Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn.
Với kết quả đạt được, hiện nay BSR đang nỗ lực tập trung các hướng nghiên cứu, hoạt động sáng kiến cải tiến nhằm tối ưu hóa vận hành, công nghệ, năng lượng và phát triển sản phẩm mới với mục tiêu tiết giảm chi và gia tăng lợi nhuận cho BSR.​
BSR là một trong những doanh nghiệp điển hình trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi ứng dụng KH&CN vào sản xuất. Chỉ riêng 3 năm gần đây, BSR đã có khoảng 100 sáng kiến ở cơ sở. Giai đoạn 2022 - 2023, công ty có 10 giải pháp đoạt giải cao tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh.
Đặc biệt, BSR vừa được công bố nằm trong TOP 4 “500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2023”. Để đạt được thứ hạng này, BSR đã luôn chú trọng đổi mới sáng tạo, phát huy các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng KH&CN tiên tiến để tối ưu hóa quá trình vận hành sản xuất của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
Minh Khuê

lên đầu trang