Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:49

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:49

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 13:41 ngày 04/01/2024

Nghiên cứu thiết kế, chế tạo máy pha trộn than năng suất 300t/h

Các nhà nghiên cứu tại Viện Cơ khí năng lượng và Mỏ - Vinacomin đã thành công nghiên cứu sản phẩm máy trộn than năng suất 300t/h nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường, tận thu nguồn than trong nước, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Trước thực trạng than pha trộn hiện nay đang thiếu đồng bộ, năng suất thấp và hiệu quả không cao do các đơn vị thực hiện đa số đều đang trộn than bằng phương pháp thủ công hoặc bằng phương pháp bán cơ giới hóa, các nhà nghiên cứu tại Viện Cơ khí năng lượng và Mỏ - Vinacomin đã đề xuất và được Bộ Công Thương phê duyệt thực hiện đề tài cấp Bộ “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo máy pha trộn than năng suất 300t/h”. 
Do nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới việc trộn lẫn than nội địa với than nhập khẩu trở thành một nhu cầu cần thiết (Ảnh minh hoạ - Vinacomin)
Đề tài do Thạc sĩ Nguyễn Quốc Tính làm chủ nhiệm với mục tiêu nghiên cứu, chế tạo một loại máy trộn than có kết cấu hiện đại hơn, năng suất và chất lượng trộn cao hơn, cung cấp kịp thời cho các trung tâm pha trộn trên cả nước.
Để khắc phục những hạn chế ở các thiết bị trước đó, trong quá trình thực hiện, nhóm nghiên cứu tiến hành đánh giá tổng quan về thiết bị máy trộn than trên thế giới và trong nước, phân tích nhu cầu thị trường. Tính toán, xác định các thông số công nghệ và kết cấu máy như năng suất, tốc độ quay, công suất, kích thước buồng trộn, cánh trộn, bước cánh. 
Trên có sở đó, nhóm nghiên cứu lập bản vẽ thiết kế, tổ chức gia công chế tạo thiết bị máy trộn than MT300. Máy trộn than MT300 có nguyên lý làm việc gần giống với máy vít tải nằm ngang, do đó trong các tính toán có thể áp dụng lý thuyết của máy vít tải. Phương pháp nghiên cứu, tính toán thiết kế máy trộn than MT300 này có thể dùng làm tài liệu tham khảo để tính toán các loại máy trộn tương tự.
Máy pha trộn than được lắp đặt chạy thử nghiệm công nghiệp (Ảnh: Nhóm nghiên cứu)
Sau khi được lắp đặt, thử nghiệm tại Công ty Kho vận Đá Bạc - Vinacomin, máy trộn than MT300 cho thấy kết quả làm việc ổn định, an toàn, êm và đạt được các tiêu chí kỹ thuật theo yêu cầu. “Sản phẩm của dự án nghiên cứu chế tạo đã góp phần nâng cao chất lượng than, tăng sự đồng đều sau khi pha trộn và hoàn toàn có thể đưa vào sản xuất tại các trung tâm pha trộn than, các đơn vị chế biến than của TKV, thay thế sản phẩm nhập khẩu.” Th.S Nguyễn Quốc Tính cho biết.
Chia sẻ về định hướng phát triển trong thời gian tới Th.S Nguyễn Quốc Tính cho biết: do nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới việc trộn lẫn than nội địa với than nhập khẩu trở thành một nhu cầu cần thiết hiện nay. Do đó hướng phát triển tiếp theo của đề tài là nghiên cứu ứng dụng cho các đơn vị chế biến than trong TKV, các trung tâm pha trộn than, các nhà máy nhiệt điện trong nước. Đồng thời nghiên cứu cải tiến các dòng sản phẩm máy pha trộn than với các tính năng ưu việt hơn để đáp ứng nhu cầu sản xuất.
Trên cơ sở tài nguyên, trữ lượng, điều kiện địa chất và công nghệ khai thác các mỏ, dự kiến khả năng khai thác than (nguyên khai) tăng trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, đạt từ 48 - 55 triệu tấn/năm, sau đó giảm dần còn khoảng 51 - 52 triệu tấn vào giai đoạn năm 2035 - 2045. Để đáp ứng nhu cầu than phục vụ sản xuất của các ngành kinh tế, Việt Nam dự kiến sẽ phải nhập khẩu khoảng 50 - 83 triệu tấn vào giai đoạn năm 2025 - 2035 và giảm dần còn khoảng 32 - 35 triệu tấn vào năm 2045.
Tố Uyên
lên đầu trang