Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 28/04/2024 | 00:06

Chủ nhật, 28/04/2024 | 00:06

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 10:38 ngày 10/01/2024

Nghiên cứu chế tạo thuốc nổ nhũ tương an toàn dùng cho mỏ hầm lò TNP-1HL và thuốc nổ nhũ tương rời TNP-1R dùng cho mỏ lộ thiên trên dây chuyền TNP-1E

Thuốc nổ dạng nhũ trên thế giới đã được nghiên cứu và ứng dụng trong công nghiệp từ những năm 60 của thế kỷ XX và ngày càng được nghiên cứu hoàn thiện với các chỉ tiêu cơ lý được nâng cao. Sản lượng tiêu thụ thuốc nổ dạng nhũ so với các loại thuốc nổ khác trong ngành công nghiệp khai khoáng của thế giới là rất lớn.
Trong năm 2016, Viện Thuốc phóng Thuốc nổ cũng đã đầu tư và đưa vào hoạt động một dây chuyền thuốc nổ nhũ tương TNP-1E với sản lượng 3000 tấn/năm. Tuy nhiên, đối với mặt hàng thuốc nổ nhũ tương an toàn dùng cho hầm lò có khí và thuốc nổ nhũ tương rời vẫn chưa được thực sự chú trọng và đầu tư phát triển. Trong những năm gần đây, thị trường trong nước đẩy mạnh khai thác thuốc nổ hầm lò để phục vụ cho các đơn vị Quân đội và ngoài Quân đội số lượng hoảng 5.000 tấn/năm. Chính vì vậy, nhu cầu về thuốc nổ nhũ tương an toàn dùng trong hầm lò là cấp thiết, còn riêng sản phẩm thuốc nổ NTR hiện nay chủ yếu sử dụng hai loại NTR07 và NTR08 nên việc Viện Thuốc phóng Thuốc nổ chế tạo và sản xuất sản phẩm thuốc nổ NTR sẽ làm đa dạng thêm các sản phẩm vật liệu nổ công nghiệp và cũng đáp ứng được các nhu cầu thiết yếu của thị trường trong nước cũng như xuất khẩu ra nước ngoài.
Với thành phần tương đối đơn giản, chủ yếu là các muối phổ biến trên thị trường và các loại sản phẩm công nghiệp dễ nhập khẩu nên thuốc nổ nhũ tương an toàn hầm lò và thuốc nổ nhũ tương rời sẽ là nguồn cung cấp không hạn chế cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Do đó, việc nghiên cứu chế tạo thuốc nổ nhũ tương an toàn dùng cho mỏ hầm lò TNP-1HL và thuốc nổ nhũ tương rời TNP-1R dùng cho mỏ lộ thiên trên dây chuyền TNP-1E của đơn vị để đảm bảo nguồn cung ứng cho thị trường trong nước đang là nhu cầu tất yếu đặt ra cho Viện Thuốc phóng Thuốc nổ. Từ thực tế trên, nhóm nghiên cứu của KS. Nguyễn Khắc Phương Hóa tại Viện Thuốc phóng Thuốc nổ đã thực hiện đề tài: “Nghiên cứu chế tạo thuốc nổ nhũ tương an toàn dùng cho mỏ hầm lò TNP-1HL và thuốc nổ nhũ tương rời TNP-1R dùng cho mỏ lộ thiên trên dây chuyền TNP-1E” từ năm 2018 đến năm 2019.
Đề tài nhằm thực hiện mục tiêu chế tạo thành công các loại thuốc nổ nhũ tương an toàn dùng cho mỏ hầm lò (TNP-1HL) và thuốc nổ nhũ tương rời (TNP-1R) dùng cho các mỏ lộ thiên trên cơ sở dây chuyền TNP-1E đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật của một số loại trong nước cũng như là thế giới.
Đề tài đã thu được một số nội dung chính như sau:
- Đã đi sâu nghiên cứu tổng quan về sản phẩm, công nghệ chế tạo, ảnh hưởng các yếu tố công nghệ, đơn thành phần đến chất lượng thuốc nổ nhũ tương an toàn TNP-1HL, thuốc nổ ANFO và thuốc nổ nhũ tương rời TNP-1R, qua đó đưa ra đơn thành phần và quy trình công nghệ chế tạo TNNT an toàn TNP-1HL, thuốc nổ ANFO và TNNT rời TNP-1R.
- Đã nghiên cứu, thiết kế, chế tạo và lắp đặt bổ sung thiết bị vào dây chuyền sản xuất thuốc nổ nhũ tương TNP-1E để sản xuất thuốc nổ nhũ tương rời TNP-1R, thuốc nổ ANFO đảm bảo chất lượng, an toàn.
- Đã nghiên cứu, thiết kế, xây dựng nhà xưởng lắp đặt dây chuyền sản xuất thuốc nổ ANFO đáp ứng yêu cầu chất lượng theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 04:2012/BCT về Thuốc nổ ANFO do Bộ Công Thương ban hành và đủ điều kiện đưa vào sản xuất.
- Đã chế thử thuốc nổ nhũ tương an toàn TNP-1HL quy mô phòng thí nghiệm, quy mô pilot và chế tạo quy mô công nghiệp số lượng 500 kg. Kết quả kiểm tra các thông số kỹ thuật của thuốc nổ nhũ tương an toàn TNP-1HL đạt yêu cầu theo Thuyết minh được phê duyệt.
- Đã chế thử thuốc nổ nhũ tương rời bao gói (TNP-1R) quy mô công nghiệp, số lượng 5.500kg. Kết quả kiểm tra các thông số kỹ thuật của thuốc nổ nhũ tương rời bao gói (TNP-1R) đạt theo yêu cầu Thuyết minh được phê duyệt.
Sản phẩm của đề tài có các chỉ tiêu chất lượng tương đương với sản phẩm thương mại hiện có trên thị trường. Đề tài đã hoàn thiện bộ tài liệu kỹ thuật gồm quy trình công nghệ, đăng ký kỹ thuật các sản phẩm của đề tài, đủ điều kiện chế tạo sản phẩm quy mô công nghiệp đạt chất lượng và đảm bảo an toàn.
Nguồn: vista.gov.vn
lên đầu trang