Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 28/04/2024 | 00:26

Chủ nhật, 28/04/2024 | 00:26

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 15:55 ngày 04/03/2024

Sinh viên tách chiết tinh dầu và viên than nén từ vỏ cam, bưởi

Tận dụng vỏ cam và vỏ bưởi, nhóm 5 cô gái tài năng đến từ Khoa Quản lý Kinh doanh và Khoa Công nghệ Hóa, Đại học Công nghiệp Hà Nội (HaUI) đã tách tinh dầu để sản xuất viên than nén. Đề tài đã lọt top 50/500 dự án của sinh viên tham dự cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ VI.
Dự án ZestAroma: Công nghệ tách chiết tinh dầu và viên than nén từ vỏ cam, bưởi do Nguyễn Tú Anh, Hoàng Hiếu Ngân, Nguyễn Dương Thùy Linh, Dương Thùy Trang (Khoa Quản lý kinh doanh) và Lê Thị Phương (Khoa CN Hóa) thực hiện.
Sản phẩm tinh dầu và viên than nén từ vỏ cam, bưởi của nhóm nghiên cứu
ZestAroma – Hương liệu tự nhiên" là một dự án tận dụng tối đa rác thải nông nghiệp, tập trung vào việc tách sản xuất tinh dầu từ vỏ cam bưởi; Sau đó tận dụng phần rác thải sau quá trình tách tinh dầu để sản xuất viên than nén có thành phần chính từ các hợp chất tự nhiên có trong nguồn vỏ cam, bưởi.
Nhấn mạnh về ý nghĩa và giá trị thực tiễn của dự án,Tú Anh chia sẻ: Dự án ZestAroma – Hương liệu tự nhiên của nhóm chúng em giúp bảo vệ môi trường và giảm rác thải nông nghiệp, sản xuất tinh dầu tự nhiên; tạo nguồn năng lượng bền vững; phát triển sản phẩm thân thiện với sức khỏe; hỗ trợ nông dân và phát triển nông nghiệp mở rộng thị trường và tiềm năng kinh doanh.
Dự án ZestAroma không chỉ là một sự đổi mới trong sản phẩm mà còn là một cách tiếp cận sáng tạo trong quá trình sản xuất; mang đến sản phẩm bảo vệ môi trường. Ngoài ra, dự án hướng đến mục tiêu 7,11,12 trong 17 Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc, đảm bảo: Nguồn năng lượng bền vững; Đô thị và nông thôn bền vững; cũng như Sản xuất và tiêu dùng bền vững.
5 cô gái sáng tạo, tài năng đến từ nhóm nghiên cứu dự án ZestAroma - Hương liệu tự nhiên, HaUI
Chia sẻ về lý do hình thành dự án, nhóm nghiên cứu phân tích: Ở nước ta, nguồn nguyên liệu vỏ cam, vỏ bưởi dồi dào, nhưng không được xử lí và tái chế. Tổng diện tích cây có múi của Việt Nam hiện nay là 210.000 ha, trong đó chủ yếu là cam (khoảng 100.000 ha) và bưởi (trên 85.200 ha). Đến nay, 19 tỉnh có diện tích cam, bưởi đạt trên 1.000 ha….Cùng với đó, với việc thiếu từ 7-12 tỉ m3 chất đốt và năng lượng, cộng với việc nhu cầu thúc đẩy tăng trưởng năng lượng sạch và tái tạo tăng cao ở Châu Âu, trong đó than chính là nguồn phát thải carbon lớn nhất từ ngành năng lượng.
TS. Nguyễn Minh Việt – Giảng viên Khoa Công nghệ Hóa đang cùng nhóm nghiên cứu trao đổi về dự án
Đại diện nhóm giảng viên hướng dẫn, TS. Nguyễn Minh Việt – Giảng viên Khoa Công nghệ Hóa và TS.Đỗ Thị Ngọc Lan – Giảng viên Khoa Quản lý Kinh doanh cho biết: Cuộc thi Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” là một sân chơi trí tuệ để sinh viên phát huy năng lực tư duy sáng tạo, khả năng làm việc độc lập, làm việc theo nhóm và hình thành năng lực tự học, tự nghiên cứu. Với dự án này, các em sinh viên đã biết cách tổng hợp và vận dụng được kiến thức căn bản những kiến thức đã học về hóa học, về xây dựng quy trình sản xuất, đánh giá chất lượng, cải tiến sản phẩm; kiến thức về kinh doanh, phân tích thị trường, truyền thông sản phẩm... Đây chắc chắn sẽ là hành trang hữu ích giúp sinh viên chinh phục sự nghiệp trong tương lai.
Nguồn: HaUI
lên đầu trang