Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 27/04/2024 | 14:40

Thứ bảy, 27/04/2024 | 14:40

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 15:12 ngày 22/03/2024

Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin tăng cường hợp tác quốc tế

Xác định hợp tác quốc tế là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quá trình hoạt động, thời gian qua, Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin đã tích cực, chủ động, tăng cường làm việc, trao đổi về thiết bị, công nghệ mới với các doanh nghiệp nước ngoài.
Mới đây, Viện đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn chuyên gia Công ty TNHH Thiết bị Mỏ Thành Điền – Hằng Nghiệp Bắc Kinh (Trung Quốc) về việc áp dụng thiết bị, công nghệ mới cho các mỏ than hầm lò tại Việt Nam. Công ty TNHH Thiết bị Mỏ Thành Điền – Hằng Nghiệp Bắc Kinh (Trung Quốc) là một trong những đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu thiết kế, chế tạo, ứng dụng và chuyển giao thiết bị công nghệ phục vụ công tác cơ giới hóa trong khai thác than hầm lò tại Trung Quốc. Công ty TNHH Thiết bị Mỏ Thành Điền – Hằng Nghiệp Bắc Kinh và Viện là đối tác lâu năm, có nhiều công trình hợp tác chuyển giao công nghệ áp dụng giá khung, giàn mềm ZRY trong khai thác than hầm lò tại các đơn vị như Uông Bí, Vàng Danh, Thống Nhất, Khe Chàm…kết quả hợp tác của hai bên đã mang lại những kết quả khả quan và được Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam cũng như các đơn vị ghi nhận, đánh giá cao.
Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin tiếp và làm việc với đoàn chuyên gia Công ty TNHH Thiết bị Mỏ Thành Điền – Hằng Nghiệp Bắc Kinh (Trung Quốc). (Ảnh: https://imsat.vn/)
Tại buổi làm việc, hai bên đã phân tích, thảo luận về khả năng áp dụng các giải pháp mới về thiết bị, công nghệ trong đào lò và khai thác tại một số mỏ than hầm lò vùng Quảng Ninh đồng thời thống nhất phương án, kế hoạch hợp tác, nghiên cứu, triển khai công việc trong năm 2024. Trước đó, hai bên cũng đã tham quan, khảo sát thực tế tại một số mỏ than hầm lò vùng Quảng Ninh như Mạo Khê, Vàng Danh, Mông Dương…
Cũng trong tháng 3, Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin tiếp và làm việc với các chuyên gia của Công ty Cổ phần Hữu hạn Xây dựng Kim loại màu Trung Quốc về các vấn đề liên quan đến công nghệ, thiết bị chế biến khoáng sản. Đây là đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực: Thiết kế, chế tạo thiết bị tuyển và luyện kim, đặc biệt là thiết kế, thi công các nhà máy điện phân nhôm; thực hiện gói thầu EPC, đầu tư các dự án về khai thác tuyển – chế biến khoáng sản (đồng, kẽm, nhôm), luyện kim; hoạt động thương mại liên quan đến khoáng sản. Công ty là đối tác lâu năm của Tập đoàn Công nghiệp than – khoáng sản Việt Nam (TKV) nói chung và các đơn vị thuộc Tập đoàn TKV nói riêng. Năm 2016 Công ty đã hợp tác với Viện và Tổng Công ty Khoáng sản thực hiện thiết kế, cung cấp thiết bị, vật tư và lắp đặt tại Nhà máy luyện đồng Lào Cai. Sự hợp tác đã đem lại kết quả tốt đẹp cho các bên.
Đại diện Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin tiếp và làm việc với các chuyên gia của Công ty Cổ phần Hữu hạn Xây dựng Kim loại màu Trung Quốc. (Ảnh: https://imsat.vn/)
Trao đổi tại buổi làm việc, hai bên bày tỏ mong muốn hợp tác trong các vấn đề liên quan đến công nghệ thiết bị tuyển, chế biến khoáng sản đặc biệt là công nghệ, thiết bị điện phân chì kẽm, đồng và nhôm.
Trên cơ sở những đề xuất của Viện, phía Công ty Cổ phần Hữu hạn Xây dựng Kim loại màu Trung Quốc khẳng định sẽ nghiên cứu lựa chọn và giới thiệu những thiết bị, công nghệ phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam, đảm bảo việc áp dụng đạt hiệu quả kinh tế và mức độ an toàn cao. Buổi làm việc là cơ sở để hai bên tiếp tục phát triển mối quan hệ hợp tác trong thời gian tới.
Hà Nguyễn
lên đầu trang