Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 20/05/2024 | 21:39

Thứ hai, 20/05/2024 | 21:39

Tin KHCN

Cập nhật lúc 09:58 ngày 10/05/2024

Bộ Công Thương tăng cường phối hợp công tác hoạt động KHCN và đổi mới sáng tạo

Hưởng ứng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam, chiều ngày 09 tháng 5, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức buổi làm việc với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) nhằm đánh giá sơ kết một năm thực hiện Chương trình phối hợp số 1492/CTPH-BCT-VHL và định hướng các nhiệm vụ khoa học và công nghệ ưu tiên trong thời gian tới.
Tham dự buổi làm việc có Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, GS.TS Chu Hoàng Hà – Phó Chủ tịch VAST, cùng đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương và VAST.
Tích cực phối hợp
Ngày 17 tháng 3 năm 2023, Bộ Công Thương và Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã ký kết Chương trình phối hợp về hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2023 – 2026, tầm nhìn đến năm 2030 (Chương trình 1492) nhằm đẩy mạnh công tác phối hợp giữa hai đơn vị, phát huy vai trò của lực lượng khoa học và công nghệ trong việc hỗ trợ doanh nghiệp ngành Công Thương ứng dụng nhanh chóng những công nghệ mới, hiện đại vào thực tiễn sản xuất kinh doanh, từ đó nâng cao năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh. Sau khi Chương trình được ký kết, đầu mối của 02 đơn vị là Vụ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và Ban Ứng dụng và Triển khai Công nghệ tổ chức các buổi làm việc, trao đổi, thống nhất cách thức triển khai; đồng thời xác định một số nhiệm vụ ưu tiên đặt hàng triển khai trong Kế hoạch KH&CN 2023 – 2024 của Bộ Công Thương để phối hợp với Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết Chương trình 1492 được Bộ Công Thương và Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam ký kết ngày 17/3/2023.
Báo cáo về tình hình triển khai Chương trình 1492, ông Lý Quốc Hùng – Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) cho biết, hai đơn vị đã nhanh chóng thiết lập được kênh trao đổi, cung cấp thông tin. Bộ Công Thương đã tiếp nhận, xem xét và giao các đơn vị trong VAST thực hiện các nhiệm vụ KH&CN, phù hợp với định hướng ưu tiên trong Chương trình.
Theo đề nghị của Bộ Công Thương, VAST cũng đã tích cực tham gia công tác góp ý các văn bản quy định của Bộ Công Thương: Quy chế quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ của Bộ Công Thương nhằm thay thế Thông tư 50/2014, Thông tư thay thế các Thông tư ban hành Danh mục sản phẩm, hàng hóa nhóm 2 thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công Thương… Đồng thời, giới thiệu các chuyên gia có trình độ, uy tín để tư vấn hoặc tham gia các Hội đồng khoa học và công nghệ của Bộ.
GS.TS Chu Hoàng Hà - Phó Viện trưởng Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc.
Cùng với đó, công tác truyền thông, thông tin khoa học và công nghệ được đẩy mạnh; các đơn vị truyền thông của hai bên đã phối hợp chặt chẽ trong việc đưa thông tin hoạt động khoa học và công nghệ của Bộ Công Thương và VAST lên các website chính thống của mình. VAST đã cung cấp thông tin cho Báo Công Thương về các ấn phẩm, thông tin khoa học và công nghệ nổi bật của VAST khi được phát hành.
Đặc biệt, trong quá trình xây dựng Kế hoạch 2024, Bộ Công Thương đã nhận được 11 đề xuất từ phía Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Sau khi được các Hội đồng chuyên môn xem xét, Bộ Công Thương đã đưa vào Kế hoạch KH&CN năm 2024 của Bộ 5 nhiệm vụ (4 nhiệm vụ lĩnh vực công nghệ sinh học và 1 nhiệm vụ thuộc lĩnh vực công nghệ vật liệu). Ngoài ra, Bộ Công Thương tiếp tục giao VAST thực hiện 3 nhiệm vụ đã được ký kết từ năm 2022.
Giải quyết các vấn đề trọng điểm ngành Công Thương
Dựa trên những kết quả đã đạt được sau một năm phối hợp, với sự thống nhất của Vụ Khoa học và Công nghệ, PGS.TS Phan Tiến Dũng, Trưởng Ban Ứng dụng và Triển khai công nghệ đã đề xuất một số định hướng hoạt động hợp tác trong giai đoạn 2024-2030.
Một là, Vụ Khoa học và Công nghệ và Ban Ứng dụng và Triển khai Công nghệ tiếp tục duy trì thông tin thường xuyên, kịp thời để thông báo cho nhau về công tác xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch KH&CN hàng năm. Theo đó, khi nhận được thông tin từ Vụ KHCN, Ban Ứng dụng và Triển khai Công nghệ là đầu mối phía VAST tổ chức để các đơn vị thuộc VAST nghiên cứu, đề xuất nhiệm vụ tham gia Kế hoạch KH&CN của Bộ Công Thương, đảm bảo bám sát nội dung, định hướng đã đề ra tại Chương trình phối hợp số 1492; tổng hợp các đề xuất đạt yêu cầu để gửi Bộ Công Thương; hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc các đơn vị thuộc Viện Hàn lâm tham gia tuyển chọn, triển khai thực hiện các nhiệm vụ KH&CN của Bộ Công Thương đảm bảo tuân thủ các quy định hiện hành.
Đại diện của nhiều đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương và Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tham gia buổi làm việc.
Hai là, hàng năm, Bộ Công Thương xem xét đặt hàng Viện Hàn lâm cung cấp các Báo cáo phân tích, đánh giá xu hướng kỹ thuật - công nghệ tiên tiến trên thế giới trong các ngành, lĩnh vực công nghiệp và thương mại thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương. Triển khai thử nghiệm năm đầu tiên là năm 2025.
Ba là, hai bên tăng cường việc tổ chức kết nối các viện, trường, doanh nghiệp thuộc Bộ Công Thương với các đơn vị trực thuộc Viện Hàn lâm để các đơn vị phối hợp đề xuất, triển khai các nhiệm vụ KH&CN chung nhằm thực hiện Chương trình phối hợp số 1492. Trong năm 2024, hai bên dự kiến phối hợp triển khai ít nhất 01 Hội nghị nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá thành tựu, sản phẩm KH&CN của Viện Hàn lâm cũng như các viện nghiên cứu, trường đại học thuộc Bộ Công Thương.
Bốn là, trên cơ sở đề nghị của bên kia, bên được đề nghị sẽ cử đại diện tham gia các diễn đàn, hội nghị, hội thảo về KH&CN có liên quan đến ngành, lĩnh vực của mình do bên kia tổ chức; cử chuyên gia có chuyên môn phù hợp để tư vấn hoặc tham gia các Hội đồng KH&CN do bên kia tổ chức.
Năm là, hai bên cùng phối hợp xây dựng một số định hướng nghiên cứu (cụm nhiệm vụ) có tính chất tập trung giải quyết toàn diện, tận gốc những vấn đề trọng tâm, trọng điểm của ngành Công Thương giai đoạn hiện nay. Trong đó, tập trung vào 05 lĩnh vực, cụm nhiệm vụ trọng tâm gồm: Phát triển và làm chủ công nghệ chế biến sâu khoáng sản đất hiếm để đạt được sản phẩm là nguyên tố đất hiếm riêng rẽ (REO); Công nghiệp công nghệ sinh học, công nghiệp thực phẩm; Công nghệ vật liệu cho các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp ô tô, chế biến chế tạo; Ứng dụng công nghệ vũ trụ cho ngành Công Thương; Ứng dụng công nghệ môi trường - năng lượng.
Sau khi lắng nghe các báo cáo kết quả và kế hoạch hoạt động, dưới sự điều hành của Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, đại diện các đơn vị trực thuộc của hai bên đã cùng nhau trao đổi, thảo luận, đưa ra nhiều ý kiến về sự phối hợp, trong các lĩnh vực phụ trách, qua đó mở ra nhiều cơ hội hợp tác trong thời gian tới.
Kết luận buổi làm việc, thay mặt Bộ Công Thương, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cảm ơn cá nhân GS.TS Chu Hoàng Hà – Phó Chủ tịch và Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã tổ chức buổi làm việc với sự chuẩn bị chu đáo, chương trình làm việc ngắn gọn, hiệu quả. Thứ trưởng ghi nhận những kết quả phối hợp hoạt động KH&CN đã đạt được trong 01 năm qua của hai bên, đồng thời đánh giá các hoạt động phối hợp cơ bản đã bám theo đúng định hướng của Chương trình 1492. Trên cơ sở đề xuất đã được đồng thuận của cả hai bên, Thứ trưởng đề nghị sau buổi họp sơ kết ngày hôm nay, hai đơn vị đầu mối chuẩn bị để tổ chức một hội nghị toàn diện, tổng thể ngay trong tháng 5 này. Thứ trưởng đặc biệt nhấn mạnh hai bên cần đặt ra những nội dung ưu tiên triển khai của năm 2024 và những nội dung hợp tác năm 2025. 
Nhân Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18-5, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân chúc mừng và ghi nhận sâu sắc sự đóng góp, cống hiến của các nhà khoa học. Đồng thời, kỳ vọng sự hợp tác giữa Bộ Công Thương và Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam sẽ tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng, đóng góp vào mục tiêu phát triển trong giai đoạn mới của hai bên.
Một số hình ảnh của buổi làm việc:
Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ Lý Quốc Hùng báo cáo tình hình triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Công Thương và Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam 
về hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.
PGS.TS Phan Tiến Dũng, Trưởng Ban Ứng dụng và Triển khai công nghệ (VAST) trình bày kế hoạch triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Công Thương và Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam về hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2030.
TS. Hoàng Tiến Dũng - Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim chia sẻ một số khó khăn trong lĩnh vực khai thác đất hiếm.
Phó viện trưởng Viện nghiên cứu cơ khí Vũ Văn Khoa
TS. Nguyễn Mạnh Đạt - Phó Viện trưởng Viện Công nghiệp thực phẩm
PGS.TS Phạm Văn Đông - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội
Phó Viện trưởng Viện Năng lượng Lê Việt Cường.

Hà Nguyễn - Phương Loan

lên đầu trang