Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 27/06/2024 | 00:18

Thứ năm, 27/06/2024 | 00:18

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 09:41 ngày 18/06/2024

Khảo sát ảnh hưởng của các thông số kết cấu đến đặc tính của hệ thốnh lái trợ lực điện trên ô tô con dạng C-EPS

TÓM TẮT:
Hệ thống lái trợ lực điện đang ngày càng được sử dụng phổ biến trên các ô tô hiện đại. Trong bài báo này, các tác giả đã tập trung nghiên cứu hệ thống lái trợ lực điện có mô tơ trợ lực đặt trên trục lái (C-EPS), từ đó xây dựng mô hình cơ học, thiết lập các phương trình động lực học và biểu diễn dưới dạng phương trình không gian trạng thái. Các thông số kỹ thuật ảnh hưởng đến đặc tính của hệ thống lái C-EPS được xem xét bao gồm: mô men quán tính trục lái, độ cứng xoắn trục lái, giảm chấn trục lái, độ cứng xoắn thanh răng, giảm chấn thanh răng, bán kính bánh răng. Kết quả mô phỏng trên miền tần số và miền thời gian đã cho thấy được mức độ ảnh hưởng của các thông số kết cấu đến đặc tính hệ thống. Khi thay đổi giá trị độ lớn của các thông số kết cấu thì đặc tính của hệ thống lái thay đổi tương đối lớn. Kết quả của nghiên cứu này là tiền đề xây dựng các chiến lược điều khiển hệ thống lái trợ lực điện khi cân nhắc đến tính không chắc chắn của các thông số kết cấu.
Từ khóa: Động lực học và điều khiển ô tô; hệ thống lái trợ lực điện; hệ thống lái trợ lực điện trên trục lái; mô hình hệ thống lái; thông số không chắc chắn.
Sơ đồ bố trí hệ thống lái trợ lực điện trên ô tô
Xem chi tiết: tại đây
Vũ Văn tấn, Đặng Đình Huy (Khoa Cơ khí, Trường Đại học Giao thông Vận tải)
Nguồn: Tạp chí Khoa học và Công nghệ HaUI tập 59, số 01 (2/2023)
lên đầu trang