Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 06/07/2024 | 05:58

Thứ bảy, 06/07/2024 | 05:58

Tin KHCN

Cập nhật lúc 11:26 ngày 03/07/2024

Nghiên cứu cơ sở để nâng cao chất lượng động cơ diesel 01 xi lanh sản xuất trong nước

Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (Bộ Công Thương) đã thành công nghiên cứu công nghệ ứng dụng trên động cơ diesel 01 xi lanh cỡ nhỏ dùng cho máy động lực và máy nông nghiệp tại Việt Nam.
Động cơ diesel 01 xi lanh đóng vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp nông nghiệp với nhiều ứng dụng cụ thể. Động cơ diesel 01 xi lanh thường được sử dụng để vận hành các thiết bị nông nghiệp như máy cày, máy gặt, máy bơm nước, máy kéo, máy cắt cỏ, và các loại máy móc khác. Nhờ vào công suất và mô men xoắn lớn, động cơ này có thể điều khiển hiệu quả các thiết bị nặng và làm việc liên tục trong môi trường nông nghiệp khắc nghiệt.
Về ưu điểm, động cơ diesel thường tiết kiệm nhiên liệu hơn so với các động cơ xăng tương đương, điều này rất quan trọng trong ngành nông nghiệp. Động cơ diesel cũng được biết đến với độ bền và độ tin cậy cao, chịu được môi trường làm việc khắc nghiệt, bụi bẩn, và độ ẩm cao trong điều kiện nông nghiệp. Điều này giúp giảm thiểu thời gian bảo trì và sửa chữa, đồng thời tăng khả năng hoạt động liên tục của các thiết bị nông nghiệp. Bên cạnh việc sử dụng cho các thiết bị chủ chốt, động cơ diesel 01 xi lanh cũng có thể được áp dụng trong các công việc nhỏ hơn như máy phun thuốc trừ sâu, máy nén khí, hay các thiết bị chuyên dụng khác trong nông nghiệp.
Động cơ diesel 01 xi lanh đóng vai trò quan trọng trong đối với máy nông nghiệp (Ảnh minh hoạ: shutter stock)
Có thể thấy, động cơ diesel 01 xi lanh đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm chi phí vận hành và bảo trì trong ngành nông nghiệp, đồng thời đảm bảo tính ổn định và liên tục của các hoạt động sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, phần lớn các động cơ của Việt Nam đều nhập khẩu từ các thương hiệu đến từ Nhật Bản, Thái Lan hay Trung Quốc. Các sản phẩm nhập ngoại có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp nhưng giá thành lại cao. Do đó, để giải quyết vướng mắc về giá thành sản phẩm nhập ngoại cũng như chạy đua với công nghệ sản xuất động cơ của các quốc gia trên thế giới, ThS. Lê Trí Hùng tại Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP (Veam)đã đề xuất và được Bộ Công Thương phê duyệt thực hiện đề tài: “Nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp công nghệ ứng dụng trên động cơ diesel 01 xi lanh cỡ nhỏ dùng cho máy động lực và máy nông nghiệp tại Việt Nam”.
Đề tài được thực hiện nhằm  đánh giá thực trạng thị trường và chất lượng động cơ diesel 1 xi lanh cỡ nhỏ dải công suất 15 - 30 mã lực hiện đang sử dụng tại Việt Nam; Đồng thời, đề xuất các giải pháp công nghệ khả thi ứng dụng trên động cơ diesel 01 xi lanh dải công suất 15 - 30 mã lực sản xuất trong nước, có tính năng kỹ thuật tương đương động cơ 1 xi lanh của Nhật Bản và đạt mức phát thải tiệm cận tiêu chuẩn khí thải Tier 1 và Tier 2 của Hoa Kỳ; và đề xuất cấu hình kỹ thuật cơ bản của động cơ diesel 01 xi lanh dải công suất 15 - 30 mã lực.
Trong quá trình nghiên cứu, Ths Lê Trí Hùng và các cộng sự đã tiến hành khảo sát, đánh giá chất lượng cũng như các tính năng kỹ thuật, đo rung ồn của các thiết bị nhập ngoại. Thông qua khảo nghiệm độ bền độ tin cậy của động cơ trong nước và các sản phẩm cùng loại đang có mặt tại thị trường, nhóm tác giả nhận thấy chất lượng động cơ trong nước chưa hơn nhiều chất lượng động cơ của Trung Quốc về các chỉ số cơ bản như công suất tiêu hao nhiên liệu, độ ồn, độ tin cậy, kém xa động cơ cùng loại của Nhật Bản về chi số cơ bản cũng như phát thải.
Ảnh minh hoạ máy nông nghiệp (Nguồn: shutter stock)
Để đánh giá kết quả một cách khách quan nhất, đề tài tập trung thử nghiệm 06 động cơ tại các địa điểm khác nhau như trung tâm thí nghiệm động lực Đại học Bách Khoa; Trung tâm thử động cơ tại phòng kỹ thuật - Nghiên cứu phát triển tại khu công nghiệp Tiên Sơn - Bắc Ninh; Hệ thống băng thử tại Công ty Trần Hưng Đạo (Tiên Sơn - Bắc Ninh). Đồng thời, thử nghiệm, đo kiểm, mô phỏng tính toán được thực hiện chi tiết, cẩn trọng từ phòng thí nghiệm tại Đại học Bách Khoa, Học viện Kỹ thuật Quân Sự với các thiết bị tiến tiến, phần mềm tính toán chuyên nghiệp.
Mặc dù thử nghiệm trên các trang thiết bị khác nhau, nhưng tại Việt Nam chưa có đầy đủ các tiêu chuẩn thử nghiệm, chủ yếu thử nghiệm dựa trên các tiêu chuẩn cơ sở và các phương pháp đo đối chứng, việc gá đặt động cơ, lắp đặt các thiết bị đo kiểm cần có nhiều thời gian hiệu chỉnh để đạt tính tương đồng do vậy đã kéo dài thời gian thử nghiệm. 
Tuy nhiên, sau cùng nhóm nghiên cứu cũng đã khái quát được thực trạng của các động cơ do Veam sản xuất so với động cơ cùng loại có mặt trên thị trường. Đồng thời, đánh giá chất lượng công nghệ của động cơ đang sử dụng tại thị trường Việt Nam, từ đó đề xuất các giải pháp công nghệ ứng dụng trong sản xuất động cơ diesel 01 xi lanh. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu đã đưa ra 02 cấu hình đề xuất dùng làm cơ sở để tiến hành các công việc tiếp theo trong quá trình nâng cao chất lượng động cơ diesel 01 xi lanh do Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp sản xuất.
Tổng công ty Máy Động lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam – Công ty Cổ phần (VEAM) là doanh nghiệp lớn nhất về quy mô và có truyền thống lâu dài về sản xuất máy nông nghiệp tại Việt Nam. Với bề dày kinh nghiệm trong sản xuất, các sản phẩm của VEAM như: máy cày, động cơ đốt trong (xăng và diesel), máy xay xát lúa và hộp số nuôi tôm rất được thị trường nội địa ưa thích và hiện nay đã xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Các dây chuyền sản xuất của VEAM liên tục được đầu tư và cải tiến để có thể đạt được chất lượng tốt nhất với chi phí thấp. Bên cạnh đó, với nguồn nhân lực được đào tạo bài bản, VEAM đã có thể áp dụng các mô hình quản lý tiên tiến từ đó giúp giảm chi phí, tăng năng suất và phản ứng nhanh hơn với những thay đổi của thị trường máy nông nghiệp.
Ngay từ những năm 2000, VEAM đã tích cực tham gia công nghiệp hỗ trợ và cho tới nay đã gặt hái được những thành công nhất định. Với năng lực hiện thời, VEAM có thể sản xuất được các chi tiết phần khung và chi tiết phần động cơ, đặc biệt có những chi tiết động cơ dạng khó như: Trục khuỷu (Crankshaft), Tay biên (Connecting Rod)… Hợp tác với các công ty lớn đã giúp VEAM nâng cao thương thiệu và đã có nhiều Công ty nước ngoài tìm đến đặt hàng như Sumitomo, Enkei, Konishi, Tshukuba..
Minh Phúc
lên đầu trang