Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 06/07/2024 | 05:51

Thứ bảy, 06/07/2024 | 05:51

Tin KHCN

Cập nhật lúc 11:26 ngày 03/07/2024

Thừa Thiên Huế: Phát triển KH&CN phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành Kế hoạch triển khai nhiệm vụ phát triển khoa học và công nghệ (KH&CN) phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Mục đích chính của Kế hoạch là tiếp tục quán triệt đầy đủ, sâu sắc nội dung của Kết luận số 69-KL/TW góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động các cấp, các ngành và toàn thể xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 01/11/2012 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế cần tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện các nội dung, bao gồm:
Ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai các chương trình, kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã được đề ra tại Kế hoạch số 183-KH/TU triển khai thực hiện Kết luận số 69-KL/TW. Trong đó, xác định phát triển KH&CN và đổi mới sáng tạo là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, là nhiệm vụ trung tâm trong phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, ngành và các địa phương. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi, đánh giá tình hình thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã được đề ra trong Kết luận số 69-KL/TW, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã nêu trong Nghị quyết 20-NQ/TW và Nghị quyết 07-NQ/TU phù hợp tình hình thực tế của địa phương, đơn vị.
Ảnh minh hoạ (Nguồn: dangcongsan.vn)
Bên cạnh đó, đổi mới công tác tập huấn, tuyên truyền; xây dựng các chương trình, chuyên đề, chuyên mục qua báo, đài, …; tăng cường phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình địa phương để động viên nhân dân tham gia tích cực, đẩy mạnh việc phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo vào sản xuất, kinh doanh gắn với các phong trào thi đua, các cuộc vận động trong cộng đồng xã hội. Nêu các gương tốt, điển hình trong ứng dụng KH&CN, đổi mới sáng tạo, sáng chế, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh trên địa bàn.
Nâng cao tiềm lực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thông qua việc tăng cường đầu tư phát triển khoa học và công nghệ theo cơ chế thị trường trên cơ sở huy động hợp lý nguồn lực từ Nhà nước, doanh nghiệp và các cá nhân. Đẩy mạnh cơ chế tự chủ đối với các tổ chức khoa học và công nghệ công lập. Lấy doanh nghiệp làm trung tâm của hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Tiếp tục tạo mối liên kết chặt chẽ giữa các trường, viện, các tổ chức khoa học công nghệ và doanh nghiệp.
Tập trung xây dựng các thiết chế khoa học và công nghệ, từng bước xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành một trong những trung tâm lớn của cả nước về khoa học và công nghệ. Xây dựng Trung tâm Công nghệ sinh học cấp quốc gia miền Trung tại Huế; hình thành Khu Công nghệ cao; Khu Y tế công nghệ cao; Khu công viên khoa học; Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia; Khu công nghệ thông tin tập trung; nâng cao năng lực Trung tâm Đo lường, Thử nghiệm và thông tin khoa học; Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, Bảo tàng thiên nhiên duyên hải miền Trung, Trung tâm bảo tồn tài nguyên thiên nhiên Việt Nam và cứu hộ động, thực vật thuộc Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam tại xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền…
Ngoài ra, cần phát triển mạnh mẽ hệ thống đổi mới sáng tạo, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo kết nối với hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia. Đồng thời, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ thị trường khoa học và công nghệ. Tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nghiên cứu, phát triển, ứng dụng, chuyển giao công nghệ theo nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, các bên cùng có lợi. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, ưu tiên hợp tác với các nước tiên tiến về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo với hợp tác quốc tế để xây dựng các chương trình, dự án, đào tạo nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn và kỹ thuật cao…
Thời gian qua, ngành KH&CN Thừa Thiên Huế đã triển khai nhiều giải pháp, tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND thông qua nhiều chương trình, đề án quan trọng để thúc đẩy phát triển KH&CN, trong đó có Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 09/8/2021 của Tỉnh ủy về “Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành một trong những trung tâm lớn về KH&CN của cả nước giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến năm 2030”. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nâng cao tiềm lực KH&CN; nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; quản lý công nghệ và an toàn bức xạ hạt nhân; sở hữu trí tuệ; khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; tiêu chuẩn đo lường chất lượng, ứng dụng chuyển giao KH&CN.
Để phát triển tiềm lực KH&CN, hiện nay Sở đang tham mưu tỉnh thành lập Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đưa vào quy hoạch các vườn ươm, công viên khoa học, khu công nghệ cao, đầu tư phát triển Bảo tàng Thiên nhiên Duyên hải miền Trung...
Xem chi tiết: tại đây
Tuệ Lâm
lên đầu trang