Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 17/09/2024 | 02:03

Thứ ba, 17/09/2024 | 02:03

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 07:53 ngày 12/08/2024

Nâng cao năng suất dựa trên nền tảng KHCN và ĐMST tại Ninh Thuận

Năm 2024, tỉnh Ninh Thuận phấn đấu thúc đẩy hoạt động tăng năng suất của các doanh nghiệp trong tỉnh, nâng cao năng suất lao động, năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) dựa trên nền tảng khoa học công nghệ (KHCN) và đổi mới sáng tạo (ĐMST).
Tỉnh cũng phấn đấu đề xuất triển khai thực hiện ít nhất một nhiệm vụ KHCN có nội dung gắn liền với ứng dụng KHCN về nâng cao năng suất chất lượng (xây dựng, áp dụng, chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng, công cụ hỗ trợ sản xuất thông minh...) dựa trên nền tảng KHCN&ĐMST phù hợp với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
Để đáp ứng các mục tiêu đã đề ra, tỉnh Ninh Thuận xác định rõ các nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, ưu tiên nghiên cứu, đánh giá thực trạng năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, quản lý chất lượng của doanh nghiệp: Khảo sát, đánh giá thực trạng năng suất, các hoạt động KHCN&ĐMST, đề xuất các chính sách khuyến khích thúc đẩy các hoạt động KHCN nâng cao năng suất đến năm 2025.
Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận thăm và kiểm tra tình hình sản xuất tại một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh (Ảnh: TTXVN)
Bên cạnh đó, tổ chức Hội nghị tuyên truyền triển khai Quyết định số 36/QĐ-TTg ngày 11/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 4009/KH-UBND ngày 26/9/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh; Phối hợp với một số trường đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh tuyên truyền về xây dựng, áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất, chất lượng; các giải pháp ứng dụng chuyển đổi số tiến tới sản xuất thông minh trong sinh viên các trường đại học, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Tỉnh cũng sẽ tập trung phát triển nguồn nhân lực cho hoạt động nâng cao năng suất, chất lượng thông qua việc tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nhân lực quản lý về năng suất, chất lượng, xây dựng, áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất, chất lượng, các giải pháp ứng dụng chuyển đổi số tiến tới sản xuất thông minh…Đồng thời, tham quan học tập kinh nghiệm các địa phương triển khai có hiệu quả Chương trình nâng cao năng suất dựa trên nền tảng KHCN&ĐMST.
Hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng các giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng: Đề xuất thực hiện một nhiệm vụ khoa học và công nghệ với nội dung “Xây dựng và triển khai mô hình nâng cao năng suất chất lượng dựa trên áp dụng các công cụ cải tiến, nền tảng KHCN&ĐMST” nhằm thúc đẩy các hoạt động năng suất chất lượng, hướng tới sản xuất thông minh, dịch vụ thông minh cho một số đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp và hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
Tỉnh Ninh Thuận giao Sở Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm chủ trì tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức về năng suất chất lượng sản phẩm, hàng hóa; các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch này cho các tổ chức, cá nhân trong tỉnh. Đồng thời, lựa chọn đơn vị tư vấn đáp ứng yêu cầu của kế hoạch và theo quy định của pháp luật; ký kết hợp đồng đào tạo; theo dõi, giám sát quá trình tổ chức đào tạo; thực hiện các thủ tục thanh quyết toán theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, Sở Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm có trách nhiệm chủ trì, phối hợp các Sở, ngành liên quan nghiên cứu áp dụng, đề xuất, sửa đổi, bổ sung chính sách hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng, công cụ hỗ trợ cho sản xuất thông minh, dịch vụ thông minh và một số nội dung khác có liên quan phù hợp với địa phương; tham mưu điều chỉnh Kế hoạch cho phù hợp với thực tế và hướng dẫn của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Tuệ Lâm



lên đầu trang