Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 18/05/2024 | 12:34

Thứ bảy, 18/05/2024 | 12:34

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 09:08 ngày 04/06/2014

Công ty CP Chế tạo Bơm Hải Dương: Nhiều đột phá trong khoa học công nghệ

Được thành lập từ năm 1960, hiện nay, Công ty CP Chế tạo Bơm Hải Dương đã chế tạo trên 450 loại sản phẩm chất lượng cao. Sản phẩm bơm của công ty có lưu lượng đến 36.000 m3/giờ, cột áp đến 450m. Các sản phẩm quạt có lưu lựơng đến 180.000 m3/giờ với áp suất khác nhau.

 

Xưởng chế tạo nhà máy bơm Hải Dương

 Dự án phát triển cơ khí trọng điểm quốc gia

Đầu tư hệ thống thử bơm được đánh giá là hiện đại nhất Đông Nam Á hiện nay, cộng với mạnh dạn đầu tư, khuyến khích công tác khoa học công nghệ, Công ty CP Chế tạo Bơm Hải Dương đã sản xuất ra những sản phẩm chất lượng phục vụ đầy đủ nhu cầu trong nước cũng như xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới.

Kỹ sư Nguyễn Trọng Nam - Tổng giám đốc công ty - cho biết, công tác phát triển khoa học công nghệ, sáng kiến cải tiến luôn được công ty khuyến khích. Trong năm 2013, công ty đã có trên 100 sáng kiến cải tiến, hợp lý hóa và các giải pháp tiết kiệm vật tư, làm lợi cho nhà nước hàng trăm triệu đồng. Đặc biệt, năm 2013, công ty triển khai dự án khoa học công nghệ: “Nghiên cứu, thiết kế hoàn thiện dây chuyền công nghệ chế tạo máy bơm đặc thù và máy bơm công suất lớn phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu” với tổng số vốn trên 90 tỷ đồng. Tổng giám đốc Nguyễn Trọng Nam đồng thời là chủ nhiệm dự án cho biết, đây là một dự án lớn nằm trong chương trình phát triển ngành cơ khí trọng điểm quốc gia. Ông Nam cũng hy vọng, sau khi hoàn thành dự án, Công ty CP Chế tạo bơm Hải Dương sẽ có một cơ sở hạ tầng với trang thiết bị, công nghệ hiện đại, làm chủ thiết kế, công nghệ chế tạo và dây chuyền sản xuất đồng bộ một số loại bơm đặc thù, bơm công suất lớn phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Công ty Bơm Hải Dương đang triển khai nghiên cứu gia công chế tạo các máy bơm chìm công suất đến 55 kW phục vụ tưới tiêu trong nông nghiệp. Hệ thống thử bơm mới được xây dựng lại với bể thử dung tích lên đến 3.000 m3 nước, có thể thử được máy bơm có lưu lượng đến 50.000 m3/giờ. Đây là hệ thống thử bơm được đánh giá là lớn và hiện đại nhất Đông Nam Á hiện nay.

Nhiều sáng kiến có tính ứng dụng cao

Cũng theo ông Nam, hiện nay, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang triển khai rộng rãi phong trào “Cánh đồng mẫu lớn”, rất cần các mô hình trạm bơm gọn nhẹ, dễ vận hành, hiệu suất cao, chi phí hợp lý. Xuất phát từ thực tế trên, công ty đã nghiên cứu, thiết kế và chế tạo hệ thống bơm hướng trục đứng có lưu lượng đến 4.000 m3/giờ lắp trên phao có nhiều ưu điểm cải tiến vượt trội như: không phải mồi bơm, có thể di chuyển từ vị trí này đến vị trí khác, nếu lắp thêm một chân vịt trên phao, tiến độ lắp đặt rất nhanh... Giải pháp đã được ứng dụng vào thực tế tại ĐBSCL và tiếp tục nhân rộng mô hình trong thời gian tới.

Ngoài ra còn giải pháp “Thiết kế, chế tạo máy cân bằng động CBĐ-50” của anh Phạm Hồng Quân - Phó phòng quản lý chất lượng. Thiết bị của anh Quân đã giúp công ty cân bằng được những trục của cánh máy bơm lên đến 50kg mà không phải thuê ngoài. Mới đây nhất, anh Quân đã thiết kế và chế tạo, đưa vào sử dụng thành công máy cân bằng động trọng lượng đến 2 tấn (gấp 40 lần thiết bị cũ). Thiết bị này ra đời cũng trên nguyên lý của máy cân bằng động CBĐ-50 nhưng được cải tiến cho phù hợp vì hiện tại, rất nhiều trục bơm của công ty đã đạt trọng lượng lên đến 2 tấn. Anh Vũ Công Đức – Phó phòng kỹ thuật cũng có sáng kiến “Cải tiến kết cầu vòng kín cơ giới do thiết kế của nhà cung cấp chưa hợp lý so với hoạt động của bơm tại vị trí tiếp xúc với vành thép và chi tiết mặt chà gây dễ vỡ và nứt khi sử dụng” đem lại lợi ích lớn. Giải pháp đã ngăn ngừa được tình trạng vòng kín bị vỡ hàng loạt, tránh được thiệt hại lớn về kinh tế cho công ty cũng như nhà cung cấp. Tổng số tiền làm lợi của giải pháp lên tới 273 triệu đồng…


Theo Báo CôngThương

lên đầu trang