Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 17/05/2024 | 09:33

Thứ sáu, 17/05/2024 | 09:33

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:49 ngày 06/06/2014

Sản xuất sạch hơn ở Hà Nội: Từ nhận thức đến hành động

Với mong muốn các DN tiếp cận được công nghệ mới cũng như quản lý, sử dụng tài nguyên hợp lý, kiểm soát ô nhiễm từ đầu nguồn, Hà Nội đã có nhiều kế hoạch hành động, trong đó tuyên truyền nâng cao nhận thức cho DN, cơ sở sản xuất kinh doanh được ưu tiên hàng đầu.


Hệ thống xử lý nước thải tại Công ty TNHH Giết mổ gia súc Vinh Anh sử dụng nguồn vốn hỗ trợ về sản xuất sạch hơn của UBND thành phố Hà Nội

Ông Nguyễn Minh An - Phó Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Hà Nội (ECC Hà Nội) cho biết: Trong năm 2013, ECC Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền dưới nhiều hình thức khác nhau như: Tờ rơi, phóng sự, hội nghị tập huấn để DN, cơ sở sản xuất công nghiệp có thể hiểu và nắm được lợi ích của sản xuất sạch hơn. Bước đầu đã có 15% DN trong lĩnh vực cơ khí, gốm sứ, dệt may… nhận thức được lợi ích của sản xuất sạch hơn. Còn trong năm 2014, chúng tôi cũng đã tổ chức được 2 lớp tập huấn, phổ biến kỹ năng về sản xuất sạch hơn cho gần 150 học viên đến từ các DN dệt may, da giày, chế biến thực phẩm - đồ uống, cơ khí, cán bộ quản lý tại 30 quận, huyện và của các công ty điện lực”.

Có thể nhận thấy, nhiều DN sau khi tham gia các buổi tập huấn kỹ năng, kiến thức về sản xuất sạch hơn đã chủ động phối hợp với ECC Hà Nội xây dựng kế hoạch hành động. ECC Hà Nội đã giúp các DN khảo sát, đánh giá các quy trình hoạt động, sản xuất kinh doanh để từ đó đưa ra những cảnh báo từ mức độ thấp đến mức độ cao đối với từng bộ phận sản xuất và tư vấn giúp DN các giải pháp để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Căn cứ vào kết quả khảo sát này, DN sẽ chủ động đưa ra giải pháp, lộ trình triển khai thực hiện.

Theo ông Lê Minh Tuấn - Trưởng phòng công nghệ cơ điện - Công ty TNHH May Đức Giang, “sản xuất sạch hơn đã giúp chúng tôi tiết giảm nhiều chi phí không cần thiết, nâng cao năng lực quản lý của đội ngũ cán bộ từ cấp công ty cho đến tổ sản xuất. Trước kia, hệ thống điều hòa trung tâm của chúng tôi không có hệ thống đường hồi và bảo ôn, sau khi áp dụng các giải pháp sản xuất sạch hơn, chúng tôi đã cải tiến và bổ sung hệ thống bảo ôn và đường hồi. Đồng thời, 900 bộ bóng đèn tiết kiệm năng lượng T5, đèn led tại các khu vực nhà xưởng và khuôn viên công ty đã được thay thế…. Nhờ đó, công ty đã giảm được 34% năng lượng sử dụng so với trước. Thêm vào đó, công ty đã thay đổi phương thức quản lý nội vi thông qua cải tiến thiết bị lọc bụi của lò, sắp xếp lại quá trình đốt lò và cung ứng nguyên nhiên vật liệu, giúp tiết giảm các chi phí sản xuất, nhiên liệu sử dụng trong sản xuất giảm được 25%”.

Đặc biệt, Công ty May Đức Giang đã xây dựng được quy trình quản lý năng lượng, theo đó sẽ có bảng thống kê, theo dõi năng lượng sử dụng từng ngày, từng tháng, từng quý của từng bộ phận văn phòng và bộ phận sản xuất. Qua đó, nếu có sự tăng cao bất thường ở bất cứ khâu sản xuất, bộ phận nào đều được công ty kiểm tra, xử lý kịp thời.

Ông Tuấn cho biết thêm, để hoạt động sản xuất sạch được duy trì thường xuyên liên tục, công ty đã và đang áp dụng chính sách giao chỉ tiêu chi phí sử dụng năng lượng/doanh thu để từ đó làm căn cứ khen thưởng đối với các bộ phận có giải pháp, công tác quản lý năng lượng tốt.

Ông Nguyễn Minh An nhận định, sản xuất sạch hơn là một chương trình tổng hợp và lâu dài, bất cứ cơ sở sản xuất kinh doanh nào cũng có thể áp dụng, chỉ cần một thay đổi nhỏ trong công tác quản lý của DN sẽ cho kết quả và tác động rất lớn đối với DN và xã hội. DN chỉ cần thay đổi phương pháp quản lý nội vi là cũng đã mang lại hiệu quả về kinh tế và môi trường rồi mà không tốn kém chi phí đầu tư. Tuy nhiên, đối với các DN sở hữu công nghệ lạc hậu, bên cạnh nâng cao công tác quản lý, cải tiến quy trình sản xuất thì đổi mới công nghệ, xử lý ô nhiễm cuối nguồn là giải pháp lâu dài.

Có thể nói, áp dụng sản xuất sạch hơn không những giúp DN kiểm soát tối ưu quá trình sản xuất, sử dụng hiệu quả nguyên vật liệu và năng lượng, mà còn cải thiện điều kiện môi trường làm việc, ngăn ngừa và giảm thiểu ô nhiễm, giúp DN hài hòa lợi ích kinh tế - môi trường. Nói như ông Mikael Malinovsky - nguyên Cố vấn kỹ thuật quốc tế Hợp phần sản xuất sạch hơn trong công nghiệp (CPI), “sản xuất sạch hơn là một quá trình lâu dài, hôm nay anh sạch rồi, ngày mai anh vẫn có thể sạch hơn nữa. Cũng như ngôi nhà chúng ta đang ở, nếu ta chỉ quét hôm nay mà ngày mai không quét, nó sẽ lại bẩn”.


Theo VEN


lên đầu trang