Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 18/05/2024 | 12:06

Thứ bảy, 18/05/2024 | 12:06

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 12:55 ngày 26/02/2020

Công ty TNHH Hóa dệt Hà Tây: Tăng 10% diện tích nhà xưởng nhờ 5S

Là một trong 36 DN tham gia Chương trình hướng dẫn thực hành tốt 5S của Bộ Công Thương và Công ty Cổ phần (CP) Tư vấn EPRO, bên cạnh giảm thời gian lãng phí trong quá trình tìm kiếm nguyên, nhiên vật liệu, môi trường làm việc sạch sẽ, gọn gàng, 5S cũng giúp Công ty TNHH Hóa dệt Hà Tây tăng thêm 10% diện tích nhà xưởng.
Được triển khai từ tháng 6/2017 - 6/2018, với sự hỗ trợ của các chuyên gia tư vấn, sau khi đánh giá tiềm năng thực hiện 5S, Công ty TNHH Hóa dệt Hà Tây đã quyết định áp dụng 5S cho toàn bộ nhà máy bao gồm các khu vực: Kho nguyên liệu, xưởng mẫu, xưởng may, xưởng gò, xưởng cán luyện và văn phòng.

Phân xưởng may áp dụng 5S
Bà Tăng Thị Hồng Loan - Giám đốc Công ty CP Tư vấn EPRO - cho biết: Cùng với việc thành lập Ban 5S gồm 21 thành viên là các lãnh đạo các tổ, phân xưởng sản xuất đến lãnh đạo cấp cao của công ty, chúng tôi cũng triển khai đào tạo 5S đầy đủ cho cán bộ, công nhân viên (CBCNV). Đồng thời, sử dụng các phương tiện truyền thông như poster, khẩu hiệu, bảng tin 5S, tổ chức lễ phát động 5S rất trang trọng…, giúp cho 5S nhanh chóng trở thành khái niệm quen thuộc đối với người lao động trong công ty. Đây là cơ sở quan trọng để việc triển khai 5S ở các giai đoạn sau trở nên dễ dàng và thuận lợi.
Theo bà Đỗ Thị Dung - Trưởng phòng Nhân sự công ty, trong thời gian đầu, việc thực hiện các bước của 5S ít có sự thay đổi, các bên thường vin vào lý do hàng hóa nhiều, không có thời gian làm. Tuy nhiên, khi một vài hình ảnh trước - sau 5S của xưởng chặt được chia sẻ trên zalo, các bộ phận khác đã nhanh chóng thực hiện và cũng gửi hình ảnh chia sẻ lên nhóm, tạo ra một phong trào 5S sôi nổi. Điều này cho thấy, kênh trao đổi thông tin hiệu quả đã giúp thúc đẩy các bộ phận tham gia 5S tích cực hơn. Kết quả, nhiều hạng mục đã được hoàn thành như: Làm giá để đế giày giúp tận dụng không gian và dễ lấy hơn; làm giá để rổ đựng dao, quy định vị trí để giá; kẻ vạch phân định khu vực để xe phom và gắn biển mã phom; loại bỏ các vật tư không cần thiết, sắp xếp gọn gàng và dán nhãn nhận biết; làm xe vật tư chờ sản xuất với nhiều tầng, giúp dễ lấy vật tư. Cùng với đó, máy được vệ sinh sạch sẽ, đặt thêm máng hứng keo phía dưới tránh bẩn sàn; không còn tình trạng vật tư để tùy tiện...
Ông Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc Công ty TNHH Hóa dệt Hà Tây - khẳng định: Chúng tôi xác định 5S là một trong những hoạt động không thể tách rời hoạt động sản xuất. Ban lãnh đạo cam kết cung cấp đầy đủ nguồn lực để triển khai 5S thành công. Sau một năm triển khai 5S, về trực quan, nhà xưởng, kho nguyên liệu được sắp xếp gọn gàng, có các biển hiệu giúp thực hiện công việc nhanh chóng hơn, giảm thời gian tìm kiếm dụng cụ hoặc nguyên vật liệu trong quá trình làm việc. Đặc biệt, tác phong, nề nếp của người lao động đã thay đổi rõ nét; 100% CBCNV hiểu và thực hiện 5S như một phần công việc hàng ngày. 5S đã góp phần giúp công ty có thêm 10% diện tích, sản lượng sản phẩm của công ty sau 1 tháng triển khai 5S đã tăng lên 11,3%, từ 83.840 đôi giày (tháng 5/2017) lên 95.111 đôi (tháng 6/2017) và 11,6% sau một năm triển khai (97.775 đôi giày tháng 6/2018).
Công ty TNHH Hóa dệt Hà Tây đã được cấp chứng chỉ của Bộ Công Thương số 5S/2018/DN-07, ngày 19/6/2018. Hiện nay, công ty vẫn đang tiếp tục triển khai 5S và coi đó là một trong những công cụ quản lý giúp công ty nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa.
Thu Hường
lên đầu trang