Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 06/05/2024 | 16:47

Thứ hai, 06/05/2024 | 16:47

Tin KHCN

Cập nhật lúc 16:22 ngày 08/05/2020

Công nghệ điện tử chiếm 40% chi phí sản xuất một chiếc xe hơi

Ô tô đang dần trở thành một cỗ máy tính treo trên 4 bánh xe làm tăng giá thành của cũng như mức độ lệ thuộc của người lái vào công nghệ trên xe. Không quá ngạc nhiên khi chi phí tăng lên trên những chiếc xe tràn ngập hệ thống điện tử, nhiều màn hình lớn và công nghệ lái xe bán tự động ngày một phổ thông.

Hệ thống đánh lái tự động đã xuất hiện phổ biến trên nhiều dòng xe cao cấp.
Theo Deloitte, năm 2004 chỉ có 25% ô tô có túi khí và dưới 50% có ghế chỉnh điện, loại trang bị được coi như hợp phần điện tử để điều khiển phần cơ khí trong chiếc xe. Kể từ đó, số lượng linh kiện điện tử trong xe hơi đã tăng lên đáng kể, một phần do các quy định an toàn trở thành quy chuẩn có tính chất toàn cầu.
 
Công ty kiểm toán nêu thống kê, năm 2004 có chưa đến 20% xe ô tô được trang bị những thứ như phanh ABS, cân bằng điện tử, giám sát áp suất lốp, gương tự động chống chói, cảm biến đỗ xe phía sau... Đến năm 2017, những trang bị như mô tả ở trên được xem như những tính năng an toàn cơ bản mà xe hơi ở nhóm bình dân cũng buộc phải có.

Hệ thống cảnh báo điểm mù trên gương được dự báo sẽ trở thành trang bị tiêu chuẩn vào năm 2022

Các phương tiện hiện đại ngày nay còn tiêu chuẩn hóa một loạt thiết bị điện tử cao cấp cũng như hệ thống thông tin giải trí ngày càng đa nhiệm, thông tin dữ liệu phục vụ cho người lái xe ngày càng mang tính chất cá thể hóa cao.
Báo cáo của Deloitte chỉ ra, thiết bị điện tử chỉ chiếm 18% tổng chi phí sản xuất của xe vào năm 2000 nhưng con số đó hiện là 40%.
Năm 2030, dự kiến ​​phần công nghệ điện tử và phần mềm hệ điều hành sẽ chiếm 45% giá thành một chiếc xe ô tô.
Theo Chương trình Công nghiệp công nghệ cao

lên đầu trang