Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 08/05/2024 | 07:28

Thứ tư, 08/05/2024 | 07:28

Tin KHCN

Cập nhật lúc 06:52 ngày 13/05/2020

Thời cơ vàng cho các doanh nghiệp chuyển đổi kỹ thuật số

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam có thêm những giải pháp nắm bắt cơ hội chuyển đổi số, biến “nguy” thành “cơ” trong bối cảnh kinh doanh truyền thống bị gián đoạn, mới đây, tại hội thảo trực tuyến “New and Now 2020 Go Export” dành cho các doanh nghiệp bán hàng Việt Nam của Alibaba.com - nền tảng TMĐT B2B toàn cầu đã phân tích về thị trường thương mại điện tử (TMĐT), xu hướng người mua trên khắp thế giới, cũng như ra mắt một loạt giải pháp kỹ thuật số nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt vươn ra toàn cầu, vượt qua khủng hoảng do COVID-19.  
Để rõ hơn về vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Kuo Yiling, trưởng đại diện Châu Á Thái Bình Dương của Alibaba.com.
Ông có đánh giá như thế nào về thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam so với các nước khác trong khu vực Đông Nam Á?
Từ góc độ dân số và xã hội, Việt Nam có hơn 90 triệu dân và 60% trong số đó có truy cập internet. Từ góc độ kinh tế, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang dần trưởng thành hơn, quy mô thị trường đã đạt 5 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng 81%. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) ở Việt Nam đang có tiềm năng rất lớn để đi ra toàn cầu với nền tảng cơ sở sản xuất mạnh và chiến lược tập trung vào xuất khẩu.
Đẩy mạnh thương mại điện tử là cần thiết, vậy doanh nghiệp Việt cần làm gì tại thời điểm hiện tại để nắm bắt cơ hội? 
Nhìn chung, chúng tôi tin rằng thương mại điện tử có tiềm năng đem lại cơ hội và hỗ trợ các doanh nghiệp tăng trưởng bền vững, đặc biệt trong thời điểm nền kinh tế thế giới đang phải đối mặt với khủng hoảng và các phương thức kinh doanh truyền thống bị gián đoạn. Đây càng là thời cơ vàng cho các DNVVN thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số và tận dụng sức mạnh của thương mại điện tử. Các doanh nghiệp Việt Nam cần phải hành động ngay để nắm bắt cơ hội lớn này. Họ cần được trang bị kiến thức về thương mại điện tử, hiểu rõ nhu cầu của người mua toàn cầu và nắm bắt thời cơ này.
Với kinh nghiệm toàn cầu của chúng tôi, sự có mặt hơn 10 năm tại Việt Nam cùng một mạng lưới mạnh mẽ các kênh đối tác địa phương và 20 triệu người mua đang sử dụng nền tảng, Alibaba.com cung cấp cho các DNVVN địa phương một cửa ngõ tối ưu vào thị trường toàn cầu. Chúng tôi có thể tự hào chia sẻ rằng trong 12 tháng qua, Alibaba.com đã chứng kiến sự tăng trưởng hơn 40% về lưu lượng truy cập hàng năm.
Ông Kuo Yiling, trưởng đại diện Châu Á Thái Bình Dương của Alibaba.com
Theo ông, ngành nào của Việt Nam đang có tiềm năng nhất và nhận được sự chú ý từ người mua toàn cầu? Alibaba.com làm gì để giúp các doanh nghiệp này?
Có rất nhiều danh mục sản phẩm trên nền tảng, nhưng những ngành công nghiệp đã cho thấy sự tăng trưởng ấn tượng gồm có thực phẩm và đồ uống, nhà và vườn, và xây dựng. Chúng tôi đã thiết kế riêng các trang đích cho các nhà cung cấp Việt Nam để tăng lưu lượng truy cập từ người mua toàn cầu đến cửa hàng của họ.
Hiện có 600.000 sản phẩm trong mọi danh mục từ những nhà cung cấp Việt Nam được đăng bán trên Alibaba.com và cữ mỗi 30 ngày, họ nhận được trung bình 50.000 yêu cầu giao thương trên toàn cầu.
Ông có thể chia sẻ với chúng tôi kế hoạch sắp tới của Alibaba.com với thị trường Việt Nam? Chiến lược tiếp cận và hỗ trợ khách hàng Việt Nam, đặc biệt để khắc phục những khó khăn do Covid-19 gây ra?
Alibaba.com đang tiếp tục đầu tư vào thị trường Việt Nam theo nhiều hướng để giúp các DNVVN Việt Nam mở rộng kinh doanh ra toàn cầu. Chúng tôi đang liên tục mở rộng đội ngũ của mình tại Việt Nam, phát triển mạng lưới kênh đối tác hỗ trợ người bán hàng, thường xuyên tiến hành đào tạo, tổ chức hội thảo và sự kiện, nhằm mở rộng hỗ trợ và trao quyền cho các nhà cung cấp.
Tại Hội nghị gần đây, được đặc biệt tổ chức để giải quyết các thách thức và cung cấp giải pháp cho các doanh nghiệp trong giai đoạn này cũng như tạo ra lợi ích dài hạn, chúng tôi đã giới thiệu các giải pháp mới giúp người bán tại Việt Nam tiếp thị sản phẩm của họ tới khách hàng toàn cầu và tối ưu chi phí hơn. Một trong những giải pháp mới được ra mắt là ‘Smart Marketing Solution’ – Giải pháp Tiếp thị Thông minh, sử dụng công nghệ dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) và thuật toán để giúp người bán hàng tối ưu hóa ngân sách quảng cáo từ khóa của họ và thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn.
Người bán trên nền tảng Alibaba.com cũng được cung cấp các 'Giải pháp dịch vụ giá trị gia tăng' khác, chẳng hạn như dịch vụ giúp người bán nhanh chóng thiết lập việc kinh doanh trực tuyến như hỗ trợ đăng sản phẩm, tạo cửa hàng và dịch vụ xác minh.
Tại sự kiện này, chúng tôi cũng đã giới thiệu một chương trình đào tạo trực tuyến độc quyền và tuỳ chỉnh cho các doanh nghiệp tham gia “Together we can - Alibaba.com cùng Người bán tăng tốc”. Có 10 khóa học, 10 mô-đun với các chủ đề khác nhau như giao dịch và Thương mại điện tử, hoạt động trên nền tảng nhằm giúp các doanh nghiệp bán hàng chuyển đổi kỹ thuật số thành công và tạo ra những bước đột phá.
Xin trân trọng cảm ơn ông.
Theo: Báo Công Thương
lên đầu trang