Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 27/04/2024 | 05:04

Thứ bảy, 27/04/2024 | 05:04

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 06:46 ngày 16/05/2020

Giải pháp điều hòa không khí trong các mỏ hầm lò

Tóm tắt:
Bài báo trình bày các giải pháp sử dụng điều hòa không khí trong các mỏ hầm lò, các ý tưởng về điều hòa không khí, đặc trưng của hệ thống điều hòa không khí và phương hướng phát triển hệ thống điều hòa không khí mỏ hầm lò. 
Mở đầu
Điều kiện làm việc trong các mỏ hầm lò có tính đặc thù riêng so với các nhà máy trên bề mặt. Trong các mỏ hầm lò, các vị trí làm việc phân bổ trong một khu vực rộng lớn, người lao động làm việc trong môi trường độc hại.
Ngoài các mối nguy hiểm về công nghệ, còn có các mối nguy hiểm tự nhiên liên quan đến môi trường đất đá xung quanh (các vụ bục nước, nổ khí, phụt khí và đá, nổ khí và bụi, cú đấm mỏ, khí hậu...). Việc đảm bảo ổn định các thông số, điều kiện vi khí hậu bằng thông gió và điều hòa không khí trong mỏ là nhiệm vụ quan trọng, nhất là trong điều kiện tập trung khai thác và tăng dần chiều sâu khai thác.
Nguồn nhiệt sinh ra trong các mỏ hầm lò bao gồm các nguồn nhiệt có nguồn gốc tự nhiên và nguồn nhiệt do các yếu tố công nghệ. Trong các đường lò, nhiệt độ và độ ẩm tương đối cao gây ảnh hưởng đến các chức năng của cơ thể con người như khả năng nhận thức, sự tập trung, sự chú ý (Szlqzak i in, 2006).
Xem toàn bộ bài viết tại đây.
Th.S. Đỗ Mạnh Hải - Viện Khoa học Công nghệ Mỏ - Vinacomin
Biên tập: ThS. Phạm Chân Chính
(Bài đăng trên Tạp chí Thông tin khoa học Mỏ, số 1 năm 2020)


lên đầu trang