Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 26/04/2024 | 03:38

Thứ sáu, 26/04/2024 | 03:38

Tin KHCN

Cập nhật lúc 12:38 ngày 20/05/2020

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Vai trò của giới khoa học, công nghệ càng ngày càng được khẳng định

3 nhà khoa học nhận giải thưởng Tạ Quang Bửu
Ngày 18/5, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức lễ kỷ niệm chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5), lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020 và lễ tôn vinh các tổ chức, cá nhân tiêu biểu. Tham dự lễ kỷ niệm có Phó thủ tướng Vũ Đức Đam; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; đại diện lãnh đạo viện nghiên cứu, trường đại học, nhà khoa học đoạt Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020; các tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp do chủng mới của virus SARS-CoV-2. 
Phát biểu tại buổi lễ, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã chúc mừng các nhà khoa học, các đơn vị đã được cộng đồng khoa học ghi nhận những đóng góp rất cụ thể, rất thiết thực vào công cuộc chống đại dịch COVID-19 vừa qua. Theo Phó thủ tướng, các nhà khoa học, các đơn vị được tôn vinh "không chỉ vì những đóng góp cụ thể mà đây là vì tinh thần và cách làm việc mới".
“Tất cả chúng ta, trong đó có các nhà khoa học, hãy coi người dân là những người thầy, nguồn động lực để tất cả các ngành, các cấp, trong đó giới khoa học phấn đấu nỗ lực hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa, đổi mới hơn nữa”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh tại lễ kỷ niệm.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ kỷ niệm.
Cũng tại đây, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020. Giải thưởng Tạ Quang Bửu được năm 2020 được trao tặng cho 3 nhà khoa học thuộc các ngành Khoa học Y Dược, Toán học và Vật lý. Đây cũng là năm thứ 2, một nhà khoa học nữ được trao tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh trao bằng chứng nhận Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020 cho 3 nhà khoa học: PGS.TS Vương Thị Ngọc Lan, PGS.TS Phạm Tiến Sơn và TS Nguyễn Trương Thanh Hiếu.
Nhà khoa học đoạt giải thưởng được nhận bằng chứng nhận giải thưởng của Bộ trưởng Bộ KH&CN và tiền thưởng theo quy định. Cụ thể, hai giải thưởng dành cho nhà khoa học là tác giả của công trình khoa học xuất sắc được trao cho PGS.TS Vương Thị Ngọc Lan, Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh (ngành Khoa học Y Dược) và PGS.TS Phạm Tiến Sơn, Trường Đại học Đà Lạt (ngành Toán học). Giải thưởng dành cho nhà khoa học trẻ là tác giả của công trình khoa học xuất sắc được trao cho TS Nguyễn Trương Thanh Hiếu, Trường Đại học Tôn Đức Thắng (ngành Vật lý).
Giải thưởng Tạ Quang Bửu được Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức hằng năm, là sự ghi nhận và tôn vinh đối với các nhà khoa học có thành tựu nổi bật trong nghiên cứu cơ bản thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật. Từ năm 2014 đến nay, 14 nhà khoa học là tác giả của các công trình khoa học xuất sắc và 3 nhà khoa học trẻ đã được trao tặng Giải thưởng trong tổng số hơn 270 hồ sơ đăng ký tham dự.
Tôn vinh các tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19
Cũng trong chiều ngày 18/5, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức Lễ tôn vinh các tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 ngay từ những ngày đầu tiên dịch bệnh bùng phát. Đến nay, nhiều nhiệm vụ nghiên cứu đã có kết quả khả quan, kịp thời phục vụ thiết thực cho việc phòng chống dịch, tiêu biểu như: Nghiên cứu, sản xuất và thử nghiệm thành công sản phẩm robot hỗ trợ y tế (do Học viện Kỹ thuật Quân sự thực hiện); nghiên cứu, sản xuất thành công bộ KIT phát hiện SARS-CoV-2 (do Học viện Quân y chủ trì, phối hợp với Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á thực hiện; nghiên cứu, chế tạo và thử nghiệm thành công robot NaRoVid1 do Viện Ứng dụng Công nghệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ thực hiện; phát huy nền tảng của hệ tri thức Việt số hóa trong phòng, chống dịch Covid-19: xây dựng bản đồ vùng dịch sử dụng Vmap, phát hiện những người có nguy cơ lây nhiễm tại các điểm du lịch... 
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh khẳng định Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam được tổ chức không chỉ để vinh danh các thành tựu khoa học và công nghệ nổi bật, mà còn là hành động thiết thực để chào mừng 130 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.
Trong đó, bộ KIT phát hiện SARS-CoV-2 do Học viện Quân y chủ trì, phối hợp với Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á thực hiện đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng, Vương Quốc Anh cấp giấy chứng nhận được bán tự do tại thị trường Châu Âu số 2020041602179596/1 ngày 20/4/2020; Tổ chức Y tế thế giới cấp Giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm vào ngày 24/4/2020. Cho đến nay, hơn 230.000 test đã được cung cấp cho cả nước, góp phần đặc biệt quan trọng trong công tác phòng chống covid-19 ở nước ta. Bên cạnh đó, bộ KIT đã được tặng cho một số nước như Lào, Indonexia, Hungary góp phần tăng tình hữu nghị với các nước.
Các tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh trao bằng khen.
Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam năm nay có chủ đề “Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo kiến tạo tương lai” với mong muốn ngành sẽ có sự phát triển mạnh mẽ hơn, khẳng định được vai trò quan trọng trong quá trình phát triển và xác định vị trí của Việt Nam trên bản đồ khu vực và thế giới.
Từ năm 2014 đến nay, Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5 đã trở thành ngày truyền thống, ngày hội quan trọng của của những người làm công tác nghiên cứu khoa học, quản lý khoa học, của các doanh nghiệp có tinh thần đổi mới sáng tạo. Sự kiện này cũng là điểm hẹn thường niên để cộng đồng khoa học công nghệ cả nước tổ chức các sự kiện có ý nghĩa thiết thực vừa để ghi nhận những nỗ lực, thành công của ngành Khoa học và Công nghệ đóng góp cho kho tàng tri thức cũng như phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, vừa để thảo luận, định hướng hoạt động nhằm hướng đích các mục tiêu của ngành khoa học công nghệ nói riêng, của đất nước nói chung.
Toàn cảnh buổi lễ
Nhân ngày khoa học Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trân trọng cảm ơn tất cả các quốc gia bè bạn, các tổ chức quốc tế, các cơ quan nghiên cứu thực tế, các nhà khoa học, các giáo sư, những người thầy quốc tế đã luôn đồng hành và giúp đỡ cho nền khoa học Việt Nam.
"Chúng ta cũng tin rằng với sự đoàn kết, cùng chung một mục tiêu cao cả là đem khoa học phục vụ nhân dân, phục vụ loài người thì nhất định khoa học, công nghệ sẽ góp phần đưa đất nước chúng ta và cả thế giới vượt qua được những khó khăn, trong đó trực tiếp nhất bây giờ là đại dịch COVID-19 vẫn còn đang hoành hành trên toàn cầu để cho thế giới hòa bình, phát triển và môi trường không bị hủy hoại", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.
3 công trình đạt Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020
01) Giải thưởng chính: Lan N. Vuong, Vinh Q. Dang, Tuong M. Ho, Bao G. Huynh, Duc T. Ha, Toan D. Pham, Linh K. Nguyen, Robert J. Norman and Ben W. Mol, 2018. IVF transfer of Fresh or Frozen embryos in women without Polycystic Ovaries. The New England Journal of Medicine, 378(2): 137-147
Tác giả: Phó Giáo sư-Tiến sỹ Vương Thị Ngọc Lan, Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh (Ngành Khoa học Y Dược)
Nhóm tác giả đã tiến hành nghiên cứu trên 782 phụ nữ vô sinh không có hội chứng buồng trứng đa nang thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), so sánh tỉ lệ thai diễn tiến và tỉ lệ trẻ sinh sống của chuyển phôi đông lạnh với chuyển phôi tươi. Kết quả cho thấy chuyển phôi đông lạnh có hiệu quả tương đương chuyển phôi tươi, do đó, có thể thực hiện đông lạnh phôi để giảm số phôi chuyển vào buồng tử cung, giảm biến chứng đa thai của thụ tinh trong ống nghiệm.
02) Giải thưởng chính: Gue Myung Lee and Tien Son Pham, 2017. Generic properties for semialgebraic programs. SIAM Journal on Optimization, Vol. 27, No. 3, 2061-2084
Tác giả: Phó Giáo sư-Tiến sỹ Phạm Tiến Sơn, Trường Đại học Đà Lạt (Ngành Toán học)
Công trình nghiên cứu một vấn đề cơ bản của toán học và ứng dụng của nó, đó là bài toán tối ưu nửa đại số: Tìm giá trị nhỏ nhất của một hàm đa thức trên một tập nửa đại số. Đây là bài toán "NP-khó" và thu hút sự quan tâm của nhiều nhà toán học. Dựa trên một vài ý tưởng của Lý thuyết kỳ dị và sử dụng các công cụ của Hình học nửa đại số, công trình chỉ ra tính tổng quát của các bài toán tối ưu nửa đại số.
03) Giải thưởng trẻ: Nguyen Truong Thanh Hieu, 2016. Low-energy electron inelastic mean free path in materials. Applied Physics Letters, Vol. 108, 172901
Tác giả: Tiến sỹ Nguyễn Trương Thanh Hiếu, Trường Đại học Tôn Đức Thắng (Ngành Vật lý) 
Trong nghiên cứu này, tác giả đề xuất một phương pháp tổng quát nhằm xác định chính xác quãng đường tự do trung bình không đàn hồi của điện tử năng lượng thấp (dưới 100 eV) trong vật liệu. Tác giả cho thấy rằng quãng đường tự do trung bình không đàn hồi của điện tử có thể được xác định trong hệ hình thức điện môi với độ chính xác tương đương với các tính toán nguyên lý đầu sử dụng phép xấp xỉ GW trong lý thuyết hệ nhiều hạt. Đồng thời, phương pháp được đề xuất là một lựa chọn khác cho việc tính toán thời gian sống của điện tử nóng (một đại lượng quan trọng trong động học điện tử siêu nhanh).
Mai Ngọc t/h
lên đầu trang